Phẫu thuật tiếng hí cho chú ngựa hoang
Để cỗ máy V6 gia tăng thêm sức mạnh và "đổi giọng" cho “ngựa hoang”, gói độ hệ thống xả từ AmericanMuscle và một họng air intake đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu. Chiếc Mustang V6 đời 2010 đã được “nạp thêm” mã lực như vậy ở Hà Nội.
Hãng Ford từng tự hào khẳng định Mustang là "dòng xe cơ bắp ưa thích nhất của người Mỹ trong vòng 45 năm qua". Mặc dù trở về với xu hướng nhỏ gọn của các dòng xe thể thao Coupe hiện nay nhưng sức hút mãnh liệt nhất của Mustang vẫn chính là bản GT V8 với tiếng gầm khàn phát ra khi khởi động xe cùng sức mạnh 315 “ngựa” đầy uy lực. Vì vậy, cũng thật buồn bã khi nhận ra rằng bản V6 sinh ra để dành cho số đông ham mê “ngựa hoang” nhưng chưa đủ tài và lực để kiếm một chiếc GT nhốt trong “chuồng” nhà mình.
Cũng vì khát khao một “tiếng hí” đầy sinh lực cho “chú ngựa V6” đời 2010 mà vị chủ nhân chiếc xe trong bài viết này đã dồn lực cho gói nâng cấp công suất rất thực tế: cải thiện “thức ăn” và “hệ tiêu hóa” cho “chú ngựa bạch”. Gói độ đi sâu vào công suất và thay đổi một chút bề ngoài tiêu tốn của chủ nhân 215 triệu đồng. Kết quả của công trình sẽ được đánh giá dựa trên cảm giác lái và âm thanh của dàn ống xả 2 nòng họng lớn.
Hầu như những ai đã từng sở hữu Mustang thì đều hiểu giá trị của dòng V6 và V8 là hoàn toàn khác nhau: một chú ngựa ô dạo phố V6 và ngược lại là một ngựa hoang V8 mạnh mẽ. Vì vậy, chủ xe đã tậu cho chiếc V6 một mặt ca-lăng của bản V8, qua đó nâng cấp phần nào vẻ bề ngoài của xe. Mặt ca-lăng mới không thể thiếu ánh nhìn hung dữ, vì vậy bộ đèn sương mù lắp thêm đã hỗ trợ tốt ý tưởng này. Tổng trị giá bộ mặt phía trước của “ngựa hoang” là 35 triệu đồng. “Ngựa hay” còn phải nhờ “bộ vó”, do đó bộ mâm cũ được thay thế bằng mâm thể thao nhiều nan 20inch của Lenso. Bộ vó mới kết hợp với hai hốc hút gió bên hông góp phần nâng cấp yếu tố cơ bắp mà chủ nhân của xe muốn nhắc đến ở gói độ công suất. Bên trong nội thất cũng được nâng cấp đơn giản bằng cách ốp các chi tiết kim loại và thay vô-lăng mới. Âm thanh giải trí trên xe vẫn giữ nguyên bản, thậm chí theo lời của chủ xe thì nếu không có… càng tốt vì đã độ công suất và pô xe là phải nghe tiếng máy thay vì nghe nhạc giải trí. Có lẽ suy nghĩ ấy, phần nhiều đều bắt gặp trong những tín đồ đam mê sức mạnh, tốc độ của xe hơn là những tiện ích “vô bổ”, cứ 10 người thì cả 10 như một!
Phần quan trọng nhất của dự án này chính là việc nâng công suất cho xe. Nguyên bản ban đầu, “ngựa bạch” được trang bị động cơ V6, dung tích 3.7 lít sản sinh công suất cực đại 304 mã lực ở vòng tua máy 6500v/p, hộp số tự động 5 cấp. Theo tính toán, việc lắp thêm hệ thống hút gió (air intake) và ống xả giúp tăng thêm từ 30 (nếu chưa chỉnh ECU) đến 50 mã lực. Bên trong nắp ca-pô, khối động cơ V6 được hỗ trợ thêm công suất nhờ hệ thống air intake gồm đường ống cỡ lớn bằng nhôm giúp hút khí dễ dàng hơn và các đầu lọc tẩm dầu có các rãnh xếp tạo áp lực khí lớn. Động cơ sinh công lớn sẽ giúp xe hoạt động mạnh mẽ hơn, vì vậy một thanh giằng phía trên cụm động cơ của hãng GT sẽ giúp gia cố khung xe khi vào cua ở tốc độ lớn, xe chắc hơn và khoang máy cũng đẹp hơn nhờ vẻ bóng loáng của lớp thép mạ crôm.
Hệ thống xả trên ôtô có 3 chức năng chính. Đầu tiên chuyển khí xả độc hại đi từ động cơ ra phía đằng sau xe. Thứ hai, nó làm giảm tiếng ồn của động cơ trong khi xe đang chạy. Cuối cùng, nó xử lý khí xả và nhiên liệu chưa được đốt cháy nhờ bộ chuyển đổi xúc tác. Một hệ thống xả tiêu chuẩn cho xe hiện đại ngày nay bao gồm: ống góp khí xả, cổ pô (header), phần lọc khí thải (catalytic), ống dẫn (link pipes hoặc X-pipes đối với hệ thống pô đôi), bầu pô sau (muffer) và chụp pô (exhaust tip). Tốc độ lưu thông khí xả ở phần cuối của hệ thống thường rất lớn, vì vậy hệ thống xả có cấu tạo nhiều ngõ rẽ để giảm tốc độ lưu thông rất lớn của dòng khí xả, hệ thống giảm thanh được chế tạo nhằm có được âm thanh vừa đủ, phụ thuộc vào ứng dụng và sở thích của người lái xe.
Cảm biến khí xả ở bầu lọc khí xả nối với cụm ống góp khí xả.
Mustang 2010 được độ lại toàn bộ hệ thống khí xả, tức là thay thế toàn bộ chứ không phải là một vài chi tiết như độ pô thông thường. Bộ phận lọc khí xả ban đầu nguyên bản có thiết đặc và lớn nên cản trở khí xả rất nhiều. Do đó, bầu lọc mới nhỏ và thông thoáng hơn giúp việc lưu thông khí xả được cải thiện, giúp tăng một phần công suất xe nhưng vẫn có tác dụng tốt lọc khí xả tránh khỏi bị báo lỗi check engine. Toàn bộ hệ thống xả được nhập khẩu từ Mỹ thông qua trang web americanmuscle.com, một trang điện tử chuyên bán các phụ tùng, phụ kiện cho dòng xe cơ bắp Mỹ với các thương hiệu như BBK, SLP, Magnaflow, Pypes, JBA, Flowmaster, Borla…
Phần ống góp xả chịu nhiệt độ lớn đã chuyển từ màu sáng i-nox sang màu mật ong và cuối cùng là màu xanh.
Thông thường khi cung cấp các phụ tùng độ xe, các nhà sản xuất cũng đã phân biệt rõ đời xe áp dụng và khách chỉ việc lựa chọn theo tính năng mà sản phẩm đem lại có phù hợp nhu cầu, sở thích hay không. Tuy nhiên, với các loại xe trang bị động cơ V, rất khó “giải phóng mặt bằng” để rộng đường đưa phần header vào và nối các ống góp xả với nắp qui lát để góp khí xả từ nhiều cửa xả của nhiều xi lanh tới vị trí kết nối với ống dẫn chính. Công việc tháo dỡ được nhóm thợ của xưởng QS Performance tiến hành mất 6 tiếng đồng hồ trong khi việc gắn hệ thống mới vào chỉ mất có 3 tiếng. Khác hẳn với các cách độ hệ thống xả thông thường, các linh kiện để cấu thành hệ thống được mua từ những hãng độ xe chuyên nghiệp, có thiết kế và thử nghiệm cho từng dòng xe đặc trưng, nên mọi chi tiết khi ráp đồ đều ăn khớp cho dù nhà nhập khẩu QS lựa chọn 3 đoạn nối của 3 hãng khác nhau: Long pipe Header và X-pipe của BBK nhưng khi ráp nối với cụm cat-back của Magnaflow không hề phải cắt gọt hay hàn nối. Việc thay toàn bộ hệ thống từ: bầu lọc, X-pipes, bầu sau, chụp pô đã khiến âm thanh của chiếc Mustang trở nên khác hẳn, tiếng pô nổ garanti không tải nghe trầm ấm và dậm dựt kiểu đặc trưng máy chữ V, khi đạp ga với vòng tua máy trên 3.000v/p thì toàn bộ khối động cơ V6 đã được “nạp thêm” hàng chục mã lực bùng nổ qua âm thanh pô tạo nên những tiếng xé gió kéo dài. Thử sức máy ở vòng tua cao, công suất máy được cộng thêm đã tạo cảm giác lái được đẩy đến giới hạn, bánh xe có chiều hướng trượt trên đường khi đạp ga lút ván. Cảm giác máy xe đã thực sự thêm công suất còn được nhận thấy khi chuyển số về không tải (số N), xe rung theo kiểu đang chuyển D và đạp phanh, một cảm giác cực kỳ phấn khích.
Theo tạp chí Car and Driver, Mustang phiên bản tốc độ GT có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 5 giây. Con số này chắc chắn sẽ không thể đạt được với một chiếc Mustang V6 bình thường, nhưng nếu được thử nghiệm trong môi trường cho phép, chiếc xe đã nâng cấp hệ thống khí nạp, xả này cũng ghê gớm không kém. Chưa dừng ở những con số vừa mới đạt được, nhóm độ xe QS đang lên tiếp lựa chọn “nâng cấp” mới cho “chú ngựa non” V6 này trong thời gian tới bằng cách tiếp tục “mổ xẻ” cụm máy móc trong khoang máy như: độ hệ thống tăng áp Supercharge kèm theo những linh kiện hỗ trợ.
Gói độ công suất cho Ford Mustang 2010 V6
|
||||
Tên linh kiện
|
Thương hiệu
|
Xuất xứ
|
Chất liệu
|
Giá tham khảo (VNĐ)
|
Air Intake
|
C&L
|
Mỹ
|
Ống nhôm và đầu lọc tẩm dầu
|
12 triệu
|
Long pipe Header
|
BBK
|
Thép không gỉ
|
65 triệu
|
|
X-pipe
|
BBK
|
Thép không gỉ
|
||
Cat-back
|
Magnaflow
|
Thép không gỉ
|
||
Thanh Strut bar
|
GT
|
Thép không gỉ
|
7 triệu
|