Nissan Z31 hàng “hiếm” vẫn chạy tốt sau gần 30 năm

Để tìm thấy một chiếc Nissan 300ZX Z31 đang lăn bánh tại Việt Nam quả là khó như mò kim đáy bể. Vậy nên tình cờ bắt gặp một chiếc Z31 phiên bản xuất Mỹ đời 1988 trong làn xe cộ đông đúc nơi phố thị Hà Thành quả là thú vị.

Dòng xe thể thao đầu tiên của Nissan tại Mỹ
 
Z-Car hay còn được nhắc đến với cái tên “quý cô” Fairlady Z, dòng xe chứa đầy cảm xúc về tốc độ của Nissan, từng làm nên tên tuổi của hãng xe Nhật trong những năm 80 của thế kỷ trước. Những cái tên như 240Z, 280ZX, 300ZX đã đi sâu vào ký ức của người dân Nhật và những ai yêu quý thương hiệu Nissan, như một khởi thủy của thế hệ xe thể thao mang ký hiệu Z (350Z, 370Z).
 
Trở lại quá khứ nước Nhật sau Thế chiến II, bắt đầu vào năm 1957, ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Mỹ với số lượng cầm chừng. Nissan với cái tên Datsun đã có khởi điểm là mẫu Datsun 1000, loại xe sedan cỡ nhỏ, công suất chỉ 37 mã lực, tốc độ tối đa chỉ hơn 100km/h. Sau một vài thành công nhất định, hãng quyết tâm sản xuất một mẫu xe thể thao có tính năng vận hành vượt các đối thủ cạnh tranh trong khi giá bán rẻ hơn. Kết quả là sự ra đời của xe Nissan 240Z vào năm 1971.
 

Nissan (Datsun) 240Z 1971
 
Chiếc xe dòng Z-car đầu tiên là tiếng nói nhỏ bé của của kẻ “ngoại tộc” trước những “anh hào bản địa” như Camaro, Ford Mustang, Dodge Charger... Năm 1979, Nissan bắt đầu thay đổi phong cách thiết kế với dòng xe cỡ lớn, ngoại hình góc cạnh và trọng lượng nặng hơn. Và 300ZX (thương hiệu Nissan đã thay thế cho Datsun) là một trong những mẫu xe nhiều trang thiết bị hiện đại nhất hồi thập niên 80, với bảng điều khiển kỹ thuật số có la bàn, loa ở ghế ngồi…
 

Nissan 300ZX 1987
 
Mẫu xe trên bị chỉ trích khá nhiều về sự rắc rối và phức tạp trong thiết kế, cho đến khi phiên bản mới xuất hiện vào năm 1990. Tuy nhiên, xét về mức độ lan tỏa thì Model Z31 Special kỷ niệm 50 năm thành lập Nissan (1933 – 1983) đã khiến tên tuổi hãng xe này nổi lên như một đối thủ mới trong làng sản xuất xe thể thao. Thập niên “vàng” Z-car vụt tắt vào cuối thập niên 90 khi thế hệ mới là mẫu Z32 dù đã cải tiến về thiết kế nhưng bị chê vì tính năng vận hành. Sự hồi sinh của dòng xe Z chỉ thực sự trở lại vào mùa hè năm 2002 khi mẫu xe 350Z bắt đầu được tung ra thị trường, và mới đây nhất là thế hệ thứ 6, mẫu 370Z (Z34) ra mắt ngày 30/12/2008.
 
Của “độc” lạc tới Việt Nam
 
 
Chiếc Nissan được nhắc đến trong bài viết này thuộc model Z31 Special, sản xuất năm 1988, là mẫu nâng cấp cuối cùng (1983-1989) của phiên bản kỷ niệm 50 năm hãng Nissan. Chiếc xe này nhập khẩu về Việt Nam từ năm 1995, được xếp vào dạng “hiếm có khó tìm” bởi trong nước dòng 300ZX phần lớn là Model đời sau Z31 là Z32.
 
 
Chiếc Z31 sau khi qua tay một vài chủ nhân đã “tân trang” nhẹ nhàng với 1 màu sơn ngoài ghi xám, ống xả họng lớn, cùng nội thất bọc da màu đỏ-đen. Chiếc xe giữ được tới 90% sự nguyên bản, trừ bộ lốp không xăm và mâm cánh sao 6 chấu nhằm tăng cường độ an toàn và tô thêm nét thể thao cho chiếc Coupe mang dáng dấp mạnh mẽ này.
 
 
Nissan Z31 Special 1988 thuộc bản tân trang của mẫu kỷ niệm 50 năm, vì thế nó có một số thay đổi bề ngoài so với năm 1984 như phần cản trước được trau truốt hơn, cụm đèn đuôi gồm đèn báo phanh, báo rẽ đều tích hợp trên một dải liền thay vì tách riêng biệt.
 

Nội thất được thay đổi màu sắc bằng cách bọc da mới cho ghế
 
Chủ xe hiện tại đã gắn thêm hai đèn sương mù ngay trên hốc hút gió trước để cải thiện độ sáng của đèn sương mù nguyên bản. Sở hữu chiều dài, chiều rộng, chiều cao là  4410 x 1725 x 1260mm, Z31 không quá dài thậm chí còn có trục dài cơ sở ngắn hơn mẫu Ford Mustang Coupe cùng thời. Tuy nhiên, vì trang bị động cơ V6, dung tích 3.0 lít nên chiếc xe này có khoang động cơ kéo dài khiến phần đầu chiếm tới gần nửa tổng chiều dài thân xe. Đuôi xe được vuốt dốc từ vị trí cột B nối thẳng với cột C khiến Z31 trông khá hẹp với thiết kế độc nhất 2 ghế ngồi.
 

Cửa nóc chia làm 2 khoang và mở bằng tay
 
Về cơ bản, toàn bộ nội thất vẫn giữ được vẻ nguyên bản với nhiều trang thiết bị hiện đại nhất hồi thập niên 80, với hệ thống bảng đồng hồ hiển thị hiện đại, nút bấm tổ chức khá dày xung quanh vô-lăng, loa ở ghế ngồi… Chủ xe chỉ thay đổi màu sắc bằng cách bọc lại da đỏ-đen ở bộ ghế ngồi, cửa xe và bệ điều khiển trung tâm, ghế lái Z31 còn được trang bị đệm hơi chỉnh khí thông qua hàng nút bấm bên phải, quả là một tiện ích khá hiện đại so với các dòng xe cùng thời kỳ.
 

Cốp sau dài nhưng không rộng
 
Sau gần 30 năm tồn tại, mặc dù thuộc kiểu dáng thiết kế của thập niên 80 của thế kỷ trước nhưng chiếc xe vẫn khá bảnh bao, nhất là khoang lái không hề xa lạ với người sử dụng. Mang cảm hứng tốc độ, nhưng chiếc xe này thuộc bản “không” Turbo, động cơ phun xăng điện tử VG30E giúp cho Z31 đạt được hiệu suất sử dụng nhiên liệu tối ưu nhưng sức mạnh chỉ giới hạn ở ngưỡng công suất 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 247Nm (bản Turbo là 200 mã lực, 308Nm). Tuy vậy, với sức mạnh động cơ tăng thêm từ 153 mã lực lên 160 trong phiên bản 1988, Z31 đủ sức dành tặng bạn pha bứt phá trên đường cao tốc với khả năng tăng tốc lên 100km/h sau 7,51 giây. Hộp số sàn 5 cấp với cơ chế sang số nhẹ nhàng đặc trưng của dòng thể thao giúp người lái hoàn toàn tập trung vào vô-lăng khi chuyển số, tuy nhiên hệ thống côn ly hợp của xe khá nặng và bắt số kém hiệu quả có thể một phần do tuổi đời xe cao và chưa được bảo dưỡng hợp lý.
 

Khoang động cơ kín mít, khá đầy đặn so với những xe cùng lứa tuổi
 
Vô lăng Z31 hơi nặng ở mọi tốc độ, do vậy khi buộc phải luồn lách qua những khu phố đông đúc, chật chội có thể nói là một khó khăn lớn khi vận hành xe số sàn, đó còn chưa kể tới bán kính vòng quay của xe khá lớn. Còn ở tốc độ cao, vô lăng xe lại luôn tạo được cảm giác yên tâm và chắc chắn với độ chính xác cao. Chạy đều tại tốc độ cao, Z31 vẫn cho cảm nhận về sự chắc chắn của gầm bệ và bám đường tốt, tuy nhiên khả năng cách âm cửa kính cũng như gầm xe đã kém đi khá nhiều bởi yếu tố thời gian.
 
 
Bảng tap-lô với các đồng hồ hiển thị cơ nhưng sắp đặt khá hiện đại
 
Hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nước trên Thế giới, model Z31 được xếp vào loại hiếm có khó tìm do hầu hết những chủ xe sở hữu rất ít có nhu cầu bán xe. Có giá trị sưu tầm cao, nhưng sở hữu một chiếc xe như vậy ở Việt Nam sẽ khiến chủ xe lo ngay ngáy về phụ tùng bảo dưỡng, nhất là hệ thống điện trên xe. Đã từng có chiếc Z31 ở trong Nam phải chịu cảnh “đắp chiếu” và chưa có thợ điện nào dám nhận “hồi sinh” chiếc xe, vì vậy chiếc Nissan trong bài viết này rất đáng được xếp vào loại “của hiếm”.
 
Bệ trung tâm cầu kỳ với vật liệu bọc da
 
 
Thông số kỹ thuật:
 
Nissan 300ZX 1988 (Z31)
Dài x Rộng x Cao (mm) 4410 x 1725 x 1260
Chiều dài cơ sở (mm) 2320
Trọng lượng không tải (kg) 1310 - 1373
Động cơ 3.0 L VG30E V6
Công suất (hp) 160@6000 vòng/phút
Mô-men xoắn cức đại (Nm) 247@4400 vòng/phút
Hộp số Sàn 5 cấp
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn