MG5 LUX 2022 lộ ưu-nhược điểm ra sao sau 200km cầm lái?
Nhiều ý kiến cho rằng: Cầm lái chiếc sedan lai coupe MG5 LUX 2022 sẽ “thiếu tự tin” và nhàm chán so với các xe cùng phân khúc. Phóng viên Otoxemay.vn đã lái thử và có những cảm nhận riêng về mẫu xe này.
Vào cua an toàn hơn với tính năng CBC, XDS
Một trong những công nghệ trên MG5 LUX 2022 (hệ dẫn động cầu trước) đáng chú ý đó là kiểm soát khi vào cua CBC cũng như vi sai điện tử XDS. So với xe thông thường, khi đánh lái ở tốc độ cao thì phải bù thêm góc đánh lái hoặc giữ tay lái thật chặt cho xe vào cua. Nhưng trên MG5 LUX, khi chớm đánh lái thì hệ thống phanh sẽ phanh vào bánh xe bên trong của hướng đánh lái, giúp bánh xe bên ngoài chạy nhiều hơn, như vậy xe cắt cua nhanh hơn, giúp giảm thao tác đánh vô lăng cũng như tài xế giảm không cần dùng nhiều lực ghì vô lăng mà xe vẫn vào cua chính xác, nhanh gọn…
Chức năng vi sai điện tử còn thú vị ở điểm là ngoài chức năng phanh bánh xe bên trong thì lực mô-men xoắn trên bánh xe bên ngoài cũng được bổ sung nhiều hơn, do đó bánh xe bên ngoài sẽ quay mạnh hơn, giúp xe cắt cua ôm cua nhanh hơn, giảm nguy cơ bị trượt ra ngoài làn đường đang chạy, lao sang làn đường ngược chiều, đâm vào nhà dân ven đường, lọt xuống vực… (hiện tượng thiếu lái - understeer). Tuy nhiên, tính năng Cruise Control (ga tự động) khá khó sử dụng so với xe khác, do cần gạt cài đặt lại gắn dưới thanh chỉnh chế độ đèn pha, đèn xi nhan.
Cách bố trí khuất tầm mắt tài xế như vậy không phù hợp thực tế là người lái ở Việt Nam ngày càng quan tâm sử dụng tính năng này.
Lưu ý nên kiểm tra trên màn hình cảm ứng trung tâm, bấm vào ô lệnh có hình chiếc ôtô, sau đó bấm vào biểu tượng Driver Handling để biết xe đang ở cấp độ trợ lực đánh lái như thế nào, sau đó cài trước mức trợ lực tùy điều kiện lái xe, tránh tay lái có cảm giác nhẹ hoặc nặng không như ý muốn. Cụ thể, có ba cấp độ trợ lực đánh lái gồm Normal, Urban, Dynamic được tinh chỉnh trên màn hình cảm ứng. Thông thường nên cài Normal giống các ôtô trợ lực phổ thông, khi xe chạy nhanh thì vô lăng đằm hơn, lúc giảm tốc thì tay lái nhẹ hơn. Nếu tài xế là nữ thì chọn Urban giúp xoay trở gấp tay lái thì lực đánh lái giảm rất nhiều, đỡ mệt mỏi khi phải xoay vần vô lăng liên tục, đồng thời xe vẫn chuyển đúng chính xác mà chỉ cần nhích nhẹ vô lăng. Còn Dynamic chỉnh độ nhạy vô lăng đầm chắc hơn, lực đánh lái nặng hơn, phù hợp khi chạy tốc độ cao trên đường cao tốc, đường trường.
Sức mạnh động cơ trung bình
MG5 LUX có sức mạnh động cơ 1.5L, công suất tối đa 112 mã lực/6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 150Nm/4.500 vòng/phút. Như vậy, so với một số xe chung phân khúc, MG5 LUX di chuyển kém năng động hơn, do công suất ít hơn Hyundai Elantra 14 mã lực, Honda Civic 27 mã lực.
Sức kéo lớn nhất của MG5 LUX đạt được ở tua máy không cao (4.500 vòng/phút). Nhưng chuyển sang cấp số S (chế độ lái Sport - Thể thao) để nâng khả năng tăng tốc thì dù đạp ga sát sàn, xe chỉ cải thiện tốc độ rất ít. Vì vậy, muốn vượt xe khác, cần ước lượng khoảng cách đủ điều kiện để vượt, chứ không nên chủ quan vào chế độ Sport. Xe có thể đạt vận tốc tối đa 180km/h.
Hộp số CVT tạo cảm giác lái mượt, dễ nhận thấy khi xe di chuyển trong đô thị hoặc đường ngoằn ngoèo, nơi tốc độ thường xuyên thay đổi thì khoang xe ít bị rung giật, nhồi lắc.
Ghế lái chỉnh điện 6 hướng, có bơm hơi tựa lưng. Viền ghế ôm gọn thân người, hạn chế lắc lư dễ say xe. Bình xăng 45 lít cho phép chạy liên tục 849km đường trường hoặc 577km đường nội thị.
Nút khởi động chỉ ấn nhẹ là máy nhạy nổ. Khi nổ máy tại chỗ và nhấn nút đóng cửa thì khoang xe ngăn tạp âm khá tốt, tuy nhiên tăng tốc thì nghe khá rõ âm thanh ầm ào từ gầm xe. Đây là điểm hạn chế so với một số xe đối thủ. Trên đường phố đông đúc, tua máy xe dao động 1.500-2.000 vòng/phút, chân ga nhẹ nhạy, xe lăn bánh nhẹ nhàng, không giật cục. Cung đường lái thử xe thời tiết nắng gắt, đường khô ráo, bánh xe bám đường tốt khi phanh gấp. Hệ thống treo trước MacPherson, treo sau là thanh giằng xoắn kèm lốp xe 215/50R17 khiến xe có độ bật nẩy khá cứng khi đi qua đường dằn xóc nhưng đuôi xe giảm hiện tượng sàng lắc.
Trời nắng nhưng máy điều hòa làm lạnh nhanh nhờ cabin có 8 cửa gió. Cửa sổ trời diện tích 1/3 mét vuông dù có chất liệu mỏng hơn phần mui cứng nhưng cách nhiệt tốt, chống kẹt, kèm bốn chế độ điều chỉnh.
Trên đường cao tốc, xe tăng tốc từ 60km/h lên 120km/h khá nhanh nhạy nhưng sau khoảng vận tốc này trở lên thì xe có độ ì rõ rệt, chân ga nhấn sát sàn, tua máy lên cao nhưng tốc độ tăng rất chậm. Đây là một trong những yếu điểm mà đối thủ đáng gờm của MG5 LUX là Kia K3 bản 1.6 Luxury tỏ ra lấn át, do nhiều lợi thế như: động cơ lớn hơn (1.6L), công suất mạnh hơn 14 mã lực, sức kéo lớn hơn 5Nm, hộp số tự động 6 cấp, thương hiệu xe Hàn đang được người sử dụng ôtô tại Việt Nam ưa chuộng… Do vậy, có chăng một yếu tố có thể khiến người mê xe Hàn lăn tăn là giá bán Kia K3 1.6 Luxury chênh tới 60 triệu đồng so với MG5 LUX.
Tính năng Stability giúp thân xe cân bằng
Chức năng hỗ trợ lái xe an toàn Stability Control (cân bằng thân xe) trên MG5 LUX được bật khi bấm vào biểu tượng Driver Handling xổ ra từ ô lệnh có hình chiếc ôtô trên màn hình cảm ứng trung tâm. Trên đường nhựa ven biển, vài đoạn gió thổi cát tràn ra một phần mặt đường nhưng xe lướt qua với tốc độ 80km/h không bị chao đảo. Bên cạnh đó, các chức năng an toàn khác cũng tỏ ra hiệu quả, gồm kiểm soát độ bám đường TCS, làm khô đĩa phanh, tự động mở khóa cửa khi có va chạm, vô lăng tự đổ, bung 6 túi khí…
MG5 LUX có chiều dài 4.675mm, rộng 1.842mm, cao 1.473mm, tuy kích thước tổng thể lớn hơn một số xe cùng phân khúc nhưng không đáng kể, nên khó phân biệt khi nhìn thực tế. Ví dụ, so với Kia K3 thì MG5 LUX dài hơn 35mm, rộng hơn 42mm, cao hơn 23mm. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở ngắn hơn 20mm, khoảng sáng gầm xe thấp hơn 12mm. Một chi tiết cần nhớ khi chạy đường nhỏ, đó là bán kính quay vòng của MG5 LUX lớn hơn tới 30cm so với đối thủ.
Camera 360 hiển thị phối cảnh 3D giúp nhàn hơn khi ghép xe, đỗ xe. Gương chiếu hậu chỉnh điện kèm camera cặp lề, hỗ trợ căn lề, tránh hỏng lốp và mâm đúc. Màu sắc màn hình cảm ứng sắc nét so với một số mẫu xe Hàn cùng loại. Các tính năng an toàn khác hoạt động chính xác gồm phanh tay điện tử E-PKB, cảnh báo điểm mù BSD, cảnh báo phanh khẩn cấp HAZ, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC… Tuy vậy, muốn giữ phanh chủ động Auto Vehicle Hold cần ấn bàn đạp phanh mạnh sát sàn và dứt khoát. Đối với hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh EBA, phân phối lực phanh điện tử EBD… cũng cần đạp phanh sát sàn với lực mạnh tối đa cũng như thao tác nhanh để phát huy tác dụng. Muốn như thế, một trong những “mẹo” là chỉnh tư thế ngồi lái sao cho khi đạp phanh hết mức thì chân vẫn còn độ gập gối một chút, với các điểm tựa khác là lưng tấn mạnh vào lưng ghế và tay vẫn níu giữ chặt vô lăng.
Táp-lô kim loại gây lóa mắt
Trên quãng đường lái xe khoảng 200km, ghế ngồi ôm sát thân người tạo cảm giác vững chắc. Qua ổ gà, thân xe ít dằn xóc và bồng bềnh hơn một số xe cùng phân khúc. Tiếc là táp lô với phần diện tích trống phía trên bằng nhựa phản quang mạnh cũng như các phím điều khiển máy điều hòa, quạt, đèn harzard… làm bằng kim loại bóng bẩy nên phản chiếu ánh nắng, phần nào gây lóa mắt.
MG5 LUX 2022 là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán 579 triệu đồng, phải giành giật khách hàng trước nhiều đối thủ rất mạnh như Kia K3, Mazda 3, Honda Civic, Toyota Corolla Altis… Vì vậy cần những chuyến lái thử xe MG5 LUX trên đường dài hơn nữa ở điều kiện giao thông thực tế đa dạng của Việt Nam nhằm đánh giá chính xác khả năng hoạt động của động cơ và các hệ thống an toàn, từ đó có thêm thông tin hữu ích trước khi quyết định mua.
Chức năng tìm xe trong bãi khi nhấn nút hình ổ khóa đóng trên remote