LEXUS LX 570 2016 phong thái người chinh phục
Chưa đầy vài tháng Lexus giới thiệu phiên bản nâng cấp LX 570 đời 2016 của thế hệ thứ 3 trên thế giới, chiếc xe địa hình dành cho những vị “chủ tịch”, những ông chủ lớn… đã được nhanh chóng đưa về Việt Nam. Mặc dù chỉ là một phiên bản “facelift”, nhưng ngạc nhiên là nó được làm mới lại thật ấn tượng.
Lexus là một trong những khái niệm đã vượt qua hàm ý về một sản phẩm, nó biểu trưng cho hình ảnh đẳng cấp của sự sang trọng, quyến rũ và vị thế. Những chiếc xe Lexus được sáng tạo nên như một tác phẩm của nghệ thuật cơ khí và phong cách sống. Dòng xe SUV của Lexus đã rất nổi tiếng trên thế giới về sức mạnh của quyền lực và sự tinh tế, trong đó Lexus LX 570 đứng đầu bảng. Ra đời từ năm 1996, sức mạnh địa hình và uy thế của Lexus LX đã khẳng định vị thế cho đến nay. Không dừng lại ở đó, Phiên bản 2016 vừa ra mắt toàn thế giới với một phong thái đặc biệt hơn. Và rất nhanh chóng chiếc xe “quyền lực” này đã đến Việt Nam.
Những thay đổi đặc biệt là về ngoại hình của chiếc xe hết sức tinh tế, gần như thay vỏ. Ở phiên bản 2016 này, LX 570 đã thể hiện được vẻ đẹp của ngôn ngữ thiết kế L-Finesse mới nhất của Lexus. Mặc dù nhìn ngang tổng thể, lần cải tiến mới LX 570 không quá nhiều thay đổi về "phom" xe so với phiên bản ra mắt từ năm 2012. Nhưng sự đặc biệt là ở chỗ khả năng nhận diện những nét L-Finesse tinh tế lại rất rõ ràng, nổi bật là ở mặt lưới tản nhiệt hoàn toàn mới.
Ngắm nhìn Lexus LX 570 2016, chi tiết gây ấn tượng không thể rời mắt là lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát. So với phiên bản cũ, lưới tản nhiệt mới của LX có thiết kế liền khối với viền mạ chrome và kích thước lớn choán gần hết mặt trước. Cùng với các hốc và pha đèn được tạo hình lại, cả phần đầu và đuôi xe đều sắc sảo hiện đại và cá tính hơn, với các cụm đèn hẹp nhưng vuốt dài. Đây được đánh giá là chi tiết giúp khẳng định sự hiện diện của LX570 tại mỗi nơi mà chiếc SUV đồ sộ này đặt chân tới. Điểm cuốn hút tiếp nữa chính là sự “giàu có” chơi sang của Lexus khi biến toàn bộ hệ thống chiếu sáng của xe gắn với đèn LED. Đèn chiếu sáng phía trước với 3 bóng LED, tự động điều chỉnh tầm chiếu và tích hợp đèn LED ban ngày (DRL). Công nghệ LED cũng lắp cho cả đèn sương mù và đèn chiếu góc khi đánh lái.
Phần ngoại hình, Lexus cũng trang bị thêm điểm nhấn dọc 2 bên thân xe như bộ mâm đúc kiểu chấu chân nhện gồ khỏe, lớn tới 20 inch 10 chấu. Điểm mới còn thêm góc cắt ô kính ở trụ D bẻ gấp khúc với viền mạ chrome sắc lẹm. Trong khi đó, phần đuôi xe cũng đã được làm mới mà đáng chú ý nhất là cụm đèn hậu LED hình chữ L, một chi tiết tinh tế xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe mới của Lexus. Phiên bản mới, chiếc xe trở nên lịch lãm hơn trong khi giữ nguyên vẻ uy dũng rắn rỏi của dòng SUV truyền thống.
Không chỉ ngoại thất, Lexus hiểu rất rõ nhu cầu cũng như điều kiện sử dụng của khách hàng. Thế nên dù mạnh mẽ xông pha địa hình thế nào thì nội thất của Lexus LX 570 vẫn cứ như một salon hạng VIP. Khoang lái của LX570 2016 được đổi mới hoàn toàn thêm phần tinh tế và chăm sóc hơn với người lái cũng như hành khách. Toàn bộ bảng điều khiển bao gồm vô lăng 3 chấu, đồng hồ tốc độ/vòng tua, hệ thống điều hòa và thông tin giải trí đều được thay mới. Đặc biệt, phiên bản LX 2016 được bổ sung thêm màn hình 12,3 inch điều khiển thông qua con chuột Remote Touch đặt trên bệ trung tâm – tính năng hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến trên những chiếc Lexus. Màn hình này có thể hiển thị nhiều chức năng dẫn đường, điều khiển điều hòa hay giải trí, kiểm soát hình ảnh camera 360o quanh xe.. cùng một lúc. Đồng hồ trên xe được thay bằng loại kim phát sáng LED thay cho điện tử như trước, hơn nữa còn sử dụng GPS để tự động thay đổi múi giờ.
Phiên bản 2016 cũng bổ sung thêm hệ thống hiển thị thông tin lên kính lái. Cabin của LX 570 mới tràn ngập sự sang trọng với thiết kế rất tinh tế, chất liệu gỗ shimamoku và da cao cấp mềm mại bọc khắp nơi. Cửa sổ trời cỡ lớn càng làm cho không gian nội thất trở nên thoáng đãng hơn. Bệ tì tay ghế trước còn là một “tủ lạnh” lớn. Để chiều chuộng sự thoải mái của người ngồi, Lexus trang bị tính năng điều chỉnh điện 12 hướng của ghế lái, 10 hướng của ghế hành khách trước, chức năng làm mát hàng ghế trước và hai ghế ngoài hàng ghế thứ hai, hàng ghế trước tích hợp sấy ghế. Hàng ghế thứ 3 rộng có thể bấm gập phẳng tự động bằng điện. Hàng ghế 2 cũng có thể bấm trượt điều khiển điện. Gói “Climate Concierge” cho phép hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập của LX có thể tự động bật tắt điều hòa phía sau để tối ưu hóa dòng khí ghế trước, tự động bật tắt chế độ sưởi hàng ghế sau, tự sưởi ấm vô lăng...
Nói về tính năng giải trí, tiện nghi thì không thể nghi ngờ về mức độ “phú quý” của chiếc xe này. Lexus luôn tự hào về mặt xa xỉ với khách hàng và các đối thủ của mình. Phần nghe nhìn của LX 570 mới đủ khiến người dùng bị mê hoặc. Đó là hệ thống âm thanh thuộc hàng Hi-end của hãng Mark Levinson. Nguyên một bộ âm thanh “vòm” Mark Levinson 19 loa công suất 450W, đầu đọc DVD với hai “tivi” cho hàng ghế sau. Hệ thống loa 3 chiều ở hai hàng ghế đầu với cấu hình 7.1 chất lượng âm thanh 3 chiều. Tùy chỉnh chất âm cho từng vị trí cabin. Giắc kết nối Audio/USB/Bluetooth/HDIM, cổng sạc điện khắp nơi giúp gia tăng khả năng truy cập vô hạn với các nguồn dữ liệu bên ngoài. Nếu không nghĩ đây là một chiếc xe hơi, ngồi bên trong cabin LX 570 người ta rất dễ rơi vào trạng thái thư thả như trong một không gian nghỉ dưỡng.
Nhưng cũng đừng bao giờ quên rằng Lexus LX 570 vốn dĩ là hình ảnh xuất sắc trên danh tiếng Vua địa hình. Lexus LX 570 dù sang như “phòng khách” nhưng nó sẵn sàng vượt qua bất kỳ chỗ nào chủ nhân cần đến. Theo những đánh giá chung trên toàn cầu trong cùng phân hạng hiện nay, cả nhóm gồm Rang Rover HSE, Cadillac Escalade, Infiniti QX80, Mercedes-Benz GL450, thì LX 570 vẫn tự hào là cỗ máy có nhiều sức mạnh và công nghệ Off-road đỉnh nhất. Trong thị trường SUV hạng sang hiện nay, LX 570 vẫn còn sử dụng khung gầm thang rời đúng “chất” của một chiếc SUV, trong khi các hãng khác đã chuyển sang khung gầm liền khối unibody. Hệ khung gầm cấu tạo bằng thép cường lực rắn chắc, giúp chiếc xe chịu được các lực xoắn lớn. Điều này cho phép chiếc xe cực vững khi vượt địa hình và sức kéo thừa thãi.
Dĩ nhiên LX 570 còn được vận hành bởi động cơ V8 mạnh mẽ nhất hạng: 5.7l, kết hợp cùng với hộp số tự động 8 cấp mới, đạt công suất cực đại 367 mã lực và mô-men xoắn cực đại 530Nm/3200v/p. Ngoài bộ khung gầm “vô địch” đó là hệ thống treo trước kiểu tay đòn kép với thanh cân bằng và đặc biệt là treo sau dạng cầu cứng liên kết 4 thanh với lò xo xoắn. Hệ thống treo ưu việt này của Lexus luôn rất mạnh trong lĩnh vực off-road chuyên nghiệp.
Không dừng lại ở đó, Lexus LX 570 tiếp tục nâng cao khả năng linh hoạt của bộ khung gầm này bằng hệ thống treo tự động thích ứng có thể điều chỉnh chiều cao chủ động. LX 570 không chỉ cân bằng hơn khi đi tốc độ cao trên xa lộ (với chế độ gầm thấp), mà còn vượt chướng ngại vật tốt hơn khi đi off-road hoặc leo trèo (khi giảm xóc ở chế độ nâng gầm cao). Hơn nữa, Lexus sử dụng hệ thống giảm xóc thủy lực với các thành phần bảo vệ cơ bản bằng thép, thay vì hệ thống giảm xóc khí nén với thành phần là cao su như một số đối thủ. Độ linh hoạt của giảm xóc thủy lực chậm hơn, cứng hơn hệ thống khí nén, nhưng khả năng chịu đựng trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình khắc nghiệt thì tốt hơn.
Sức mạnh offroad danh tiếng của LX 570 mới còn ghi danh nhờ hệ thống vi sai trung tâm đa nhiệm với chức năng phân bổ lực kéo hoặc có thể kích hoạt khóa vi sai. Bên cạnh đó, chế độ hỗ trợ vượt địa hình điều khiển thông minh chân ga và phanh, cho phép người lái tập trung hoàn toàn vào việc xử lý tay lái trong các điều kiện địa hình khó khăn, hay trơn trượt. Với nút chọn “cua bò – Crawl MTS” điều khiển điện tử sẽ giúp người lái lựa chọn chế độ vận hành tối ưu với từng loại địa hình offroad như bùn lầy, cát hoặc đá, LX 570 cứ từ từ leo.
Một tính năng mới Lựa chọn đa địa hình lần đầu có ở Lexus LX “Drive Mode Select”, cho phép người lái lựa chọn chế độ vận hành cho phù hợp với sở thích và địa hình thông qua núm xoay trên bệ trung tâm. Chủ xe có thể kích hoạt các chế độ Normal, Eco, Comfort, Sport S, Sport S+ và Customize nhằm thay đổi phản ứng của chân ga và độ êm ái của hệ thống treo thích ứng.
Cảm giác lái thú vị và tự tin
Với chừng ấy công nghệ và sự thông minh trên LX 570 mới, khiến cho việc lái “khách sạn 5 sao” này chu du qua các kiểu đường trở nên rất thú vị và nhàn nhã. Cảm giác tự tin và hưởng thụ một cách rất ung dung bệ vệ trên đường. LX 570 tạo nên sự cách biệt yên tĩnh và êm ái giữa khoang xe và bên ngoài. Người ngồi dường như “lướt” qua những rung động từ mặt đường, các gờ giảm tốc và thậm chí cả ổ gà. Ở tốc độ 100km/h, số vòng tua động cơ chỉ khoảng 1.500-1.700 vòng/phút. Chiếc xe nhẹ nhàng và thư thái như trôi trên đường cao tốc. Qua ổ gà lớn, cạnh hố hay gờ cầu vượt cũng không xóc nảy mạnh, mà là những cú nhồi đầm và chắc. Nhìn bề ngoài cái khối xe lừng lững tưởng lái sẽ khó xoay trở, nhưng ngạc nhiên khi việc dẫn chiếc xe gần 3 tấn, dài 5m luồn lách quay đầu ngay trong phố cũng đơn giản. Ngay trong các điểm tắc đường, người lái LX 570 vẫn không hề chút rối trí. Bởi hệ thống camera 360o soi rõ từng milimet quanh xe cả từ góc nhìn ngang hay từ trên xuống. Thậm chí không cần nhìn đường, chỉ cần nhìn vào màn hình cũng di chuyển được. Tuy nhiên ngược với sự linh hoạt chung thì cảm giác vô lăng và chân ga, phanh lại khá nặng và chậm. Một sự chậm rãi như “cố tình” rất đủng đỉnh.! Nếu muốn trải nghiệm sức mạnh của động cơ 5.7L công suất 367 mã lực, hộp số tự động 8 cấp, chỉ cần đạp thốc ga 1 cú khoảng 1/3 ga…dù ở bất kỳ chế độ vận hành nào kể cả Eco. Lexus LX 570 gầm lên và bắn đi, cảm giác thú vị như kiểu gã khổng lồ bị giật mình tỉnh giấc.
Có thể nói rằng trong hạng xe đa dụng full-size SUV của những thương hiệu đẳng cấp sang trọng đủ mặt từ Âu đến Mỹ thì Lexus LX 570 ngày một nổi bật lên bởi sự khác biệt về ngoại hình mang tính nghệ thuật gần như siêu thực. Một phong cách đầy chất “chơi” công nghệ, một sự đáng tin vững chắc bởi nền tảng cơ khí vang danh. Khách hàng sở hữu chiếc SUV hàng đầu của Lexus với cái giá tới 5,61 tỷ đồng chắc chắn sẽ vui vì họ sẽ có cả quyền lẫn thế... quyền được tôn trọng và thế mạnh để đến bất kỳ đâu muốn đến!