Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ

Cách đây vài năm, Santa Fe vốn nổi lên như một hiện tượng, bởi nó đáp ứng tốt nhất tại thời điểm ra mắt lúc mà các dòng SUV cùng hạng khi đó quá nghèo nàn và thô kệch. Không nói đến tính chắc chắn đường bệ nổi trội, mà ngay cả đặc tính máy dầu mạnh và êm lúc đó của Santa Fe cũng đủ làm khách hàng háo hức. Nay khi mà các đối thủ đều lên đời “sang” với những thiết kế mới thì một lần nữa Santa Fe lại nâng tầm cho chiếc xe, biến nó thành một sản phẩm Crossover rất đáng giá.

Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ
 
Vài năm gần đây hạng xe Crossover đã trở thành trào lưu thời thượng trong thiết kế xe hơi hiện đại. Tất cả các mẫu sản phẩm SUV cũ đều đã đi theo xu hướng mới này. Lợi ích của việc sử dụng cấu trúc êm ái sang trọng của sedan kết hợp với chất việt dã của các dòng SUV là động lực thôi thúc các nhà sản xuất cho ra mắt nhiều chiếc xe bóng bảy mà bản chất chúng vốn là xe địa hình. Những chiếc SUV truyền thống (dựa trên sàn pick-up) vuông vức ngổ ngáo thì nay đã khum bóng mượt mà, sang trọng và hợp mốt. Hyundai cũng là một trong số đó với các mẫu crossover như Veracruz và Santa Fe. Tiếp đến trào lưu crossover của Hyundai lại được cắt gọt sắc sảo “điêu khắc” hợp mốt và hiện đại hơn ở các thế hệ 2013 trở đi.
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 1
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 2
 
Trên thực tế Santa Fe được hãng xe Hyundai làm với hai phiên bản: 5 chỗ và phiên bản cơ sở dài 7 chỗ. Phiên bản Hyundai 7 chỗ đời mới có lẽ được sản xuất để lấp cả chỗ trống phân khúc mà chiếc Veracruz (hạng sang) bỏ lại - sản phẩm được Hyundai kỳ vọng sẽ cạnh tranh với RX 350 của Lexus. Tuy nhiên, khi Veracruz dừng lại, người ta đã “kéo dài” và đắp đồ vào Santa Fe. Điều này đem lại lợi ích tuyệt vời cho cả hãng lẫn khách hàng. Hyundai 7 chỗ tạo ra tâm lý bỏ ra ít tiền hơn nhưng chở được nhiều người và quan trọng là có thêm những tiện nghi như SUV hạng sang thực sự. Vậy nên nếu không tính đến các chi tiết tính năng vận hành, công nghệ địa hình chuyên nghiệp, thương hiệu như những siêu phẩm SUV cỡ lớn 7 chỗ kiểu như Mercedes GL, xe Audi Q7, Land Rover Discovery 4… thì có chiếc Santa Fe 7 chỗ cũng làm chủ nhân hãnh diện với họ SUV lớn. Riêng ở Việt Nam, nếu sở hữu một chiếc xe cỡ tỷ rưỡi thì cũng đã là thừa hãnh diện.
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 3
 
So với thế hệ trước, Santa Fe thế hệ mới (2014) khác hoàn toàn. Thiết kế kiểu dáng, bề mặt cấu trúc các panel thân xe mang nét hiện đại sắc sảo kiểu sedan cỡ trung thời trang Sonata, nhưng lại có nét dữ dằn mang chất xe SUV lớn của Mỹ. Triết lý thiết kế của kiểu dáng Santa Fe mới được Hyundai gọi là Storm Edge (sức mạnh lẩn khuất trong cơn bão). Hyundai như Tuscon và Santa Fe mới đã đi theo xu hướng này. Những đường gân cắt chém khá rối mắt nhưng nhìn dần thấy toát lên sự năng động xuyên suốt toàn thân của xe.
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 4
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 5
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 6
 
Bởi thế, cấu trúc thiết kế bề mặt với những đường nét sắc cạnh được nhà thiết kế thể hiện tối đa trên Santa Fe. Tuy nhiên không rối rắm nhiều vì Santa Fe có dáng xe dài, trường xe và thiết kế phần đầu rất ấn tượng, hiện đại bởi đã thể hiện rất tốt bản sắc của xe Hyundai. Nhìn đầu xe bạn sẽ có cảm giác như Santa Fe đắt tiền hơn và có hơi hướng của SUV Mỹ. Vẻ lỳ lợm gằm ghè từ các đường gân dập nổi trên ca-pô, lưới tản nhiệt hình thang mạ crom to bản đặc trưng, cặp đèn pha HID có chóa vuông lạ mắt, thêm tích hợp dải LED làm mí pha khá đẹp, đèn sương mù mở rộng ngang cho tới cản trước, được hạ thấp dữ dằn như chiếc Cadillac SRX. Phần đuôi ngược lại được bo khá tròn nhưng chắc nịch, cột D giấu liền với mảng thân xe sau tạo nên sự chắc chắn như một khối rắn.
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 7
 
Santa Fe 2014 cũng trang bị dải LED cho cụm đèn hậu, đèn chiếu sáng soi bệ bước ở gương xe tích hợp báo rẽ, cụm đèn phanh trên cao và đặc biệt cặp đôi ống xả đặt lệch chứ không đặt đối xứng như mong muốn. Thiết kế của vị trí cặp ống xả làm cái đuôi của Santa Fe hơi mất điểm! Nếu cấu trúc ống xả được đặt sang hai bên, có thể tròn dẹt vuông thang như Porsche Cayenne, Audi Q7, Range Rover, Mercedes GL thì có lẽ nhìn đuôi Santa Fe sẽ thật đẹp. Hyundai Thành Công đã chọn bộ la-zăng 18 inch hình 5 cánh hoa kép cho Santa Fe khiến xe có những bước chạy khá đẹp thay vì la-zăng 17 inch yếu ớt. Mặc dù nếu mạnh tay hơn, có lẽ kích thước la-zăng 19 inch mới thực sự làm Santa Fe trở nên “khủng”.
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 8
 
Lái Hyundai Santa Fe 2014: Có chút cảm giác hưởng thụ 9
 
Khoang lái của Santa Fe có thể khiến bạn đôi chút ngỡ ngàng vì cabin được nhà thiết kế tạo hình hiện đại, lạ và rộng rãi hơn tưởng tượng. Thiết kế nội thất Santa Fe cảm nhận mới trên từng chi tiết nhỏ, từ cần số cho tới nút bấm lên xuống cửa kính xe, rèm cửa, đường chỉ may, vành vô lăng. Nhất là da được Hyundai trang bị khắp nơi trên Santa Fe, từ ghế, bọc vô-lăng, tay nắm cửa, cần số và điểm như chi tiết mạ kim loại đẹp mắt cũng như chi tiết giả các-bon thể hiện tính thể thao trên táp-lô. Cấu trúc thiết kế nội thất 3D của Santa Fe ấn tượng bởi sự đơn giản và dễ dùng. Điểm không hấp dẫn chính là màu đen của lớp da. Dù chất da mịn màng nhưng màu đen của nó không đủ “bóng bảy” làm cho nội thất của chiếc xe bị “bình thường”.. Hyundai Santa Fe bán về Việt Nam không được trang bị cửa nóc. Nhưng Santa Fe cũng được trang bị chìa khóa thông minh kết hợp với nút đề nổ Start-Stop. Santa Fe thế hệ thứ ba cũng được trang bị những tiện ích như hệ thống ga tự động (cruise control), chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu (Eco Active) và các chế độ lái Thông thường/ Êm ái/ Thể thao được lựa chọn bằng nút bấm trên vô lăng tiện dụng.
 
Điểm nhấn của nội thất Santa Fe chính là cụm điều khiển trung tâm. Màn hình LCD 4,2 inch sáng sắc nét hiển thị các thông số kỹ thuật được bố trí ở giữa các cụm đồng đồ đo vòng quay động cơ và tốc độ xe moi được thiết kế đầy phong cách thể thao như ở những chiếc Audi. Tuy nhiên, người kỹ về màu sắc ánh sáng có thể không hài lòng. Sắc xanh blue của cụm điều khiển và bệ trung tâm không thực sự sang trọng như các sắc trắng tinh tế mà Mercedes hay Audi. Ngoài ghế lái chỉnh điện 12 hướng thì ghế phụ vẫn chỉnh tay.
 
Santa Fe được trang bị điều hòa nhiệt độ hai vùng, có cửa mát cho hàng ghế thứ hai và thứ ba. Hàng ghế thứ hai có thể gập hết hoặc tại các vị trí 40:20:40 như ở các dòng xe MPV là điểm được đánh giá rất tốt, trong khi hàng ghế ba có thể gấp gọn phẳng tạo không gian để đồ. So với các dòng SUV cỡ lớn thì sự thoải mái khi ngồi hàng ghế thứ ba của Santa Fe cũng khá ổn. Ai cũng biết rằng ở các dòng SUV cỡ trung, hàng ghế thứ ba chỉ là giải pháp tình thế và thế cũng là đủ tốt. Santa Fe có được điều đó và đó là chi tiết khiến khách hàng rất hài lòng.
 
Bắt đầu đề nổ khởi hành, cảm giác đầu tiên là khả năng cách âm của Santa Fe dù là bản máy dầu thật sự tốt, tốt hơn đến ngạc nhiên dù ở thế hệ trước Hyundai Santa Fe máy dầu đã từng gây ngạc nhiên bởi độ ồn cực thấp. Động cơ dầu của Santa Fe sử dụng công nghệ tăng áp turbocharger của Hyundai. Nếu không tính đến nhóm xe Đức đầu bảng thì Hyundai đã bỏ xa các nhà sản xuất khác về máy dầu. Điều đặc biệt là dù động cơ dầu nhưng nhờ turbocharger nên độ bốc ở Santa Fe vẫn khá ổn. Với động cơ dầu hiện đại của Hyundai, không còn cảm giác trễ chân ga hay nấc cụt như ở thế hệ động cơ dầu trước. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động 06 cấp có chế độ đi số thể thao. Santa Fe mới được trang bị khá đầy đủ công nghệ an toàn chủ động như ABS 4 kênh, EDB, ESP và đặc biệt là DBC - công nghệ hỗ trợ đổ đèo với khả năng phanh dìm xe luôn ở mức 10km/h. Thêm camera lùi gắn trên gương hậu cũng là món kích thích sự hấp dẫn.
 
Ngoài ra, Santa Fe chỉ được trang bị 02 túi khí cho bên tài và bên phụ. Điểm đáng tiếc khác mà khách hàng xứng đáng được hưởng là cấu hình dẫn động bốn bánh bán thời gian (AWD) thay vì chỉ dẫn động cầu trước thuần túy. Nếu có dẫn động AWD, Santa Fe sẽ đem lại cho người lái khả năng kiểm soát chiếc xe hoàn hảo trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình xấu. Chiếc xe này sẽ xứng đáng đầu bảng nếu được thêm tùy chọn AWD.
 
Ở tốc độ cao, Santa Fe mới cho cảm giác lái thật với mặt đường, chắc chắn và bám theo lái rất ổn định. Độ siết của vô-lăng thể hiện rõ nhờ công nghệ mà Hyundai gọi là FLEX STEER (Lái Linh hoạt) với 03 chế độ trợ lực lái khác nhau là Êm ái, Bình thường và Thể thao. Khi chạy tốc độ chậm vô-lăng rất nhẹ. Đây có thể nói là điểm tốt của Santa Fe. Bạn có thể tương đối hài lòng với độ cách âm của khoang lái, tuy nhiên, ở một vài điều kiện đường thì Santa Fe hơi cứng, đặc biệt khi chạy qua các gờ sốc nhưng dù sao tính năng lái của Santa Fe được đánh giá cao.
 
Sự hấp dẫn của Santa Fe thế hệ mới cũng sẽ có chút khó vì giá của phiên bản dầu khá cao so với các đối thủ: Santa Fe có giá 1.431.000.000 đồng cho động cơ dầu R 2,2 lít VGT. Dù xe nhập có hơn cái tiếng và công nghệ, nhưng ít hơn vài trăm triệu đồng vẫn còn những đối thủ 7 chỗ khác có thể đi tạm được.
 
Thông số kỹ thuật  
Kích thước: 4.690x1.880x1.680 mm
Bán kính quay vòng tối thiểu:5,45 m
Khoảng sáng gầm xe:185 mm
Động cơ:Turbo Diesel R 2.2 VGT
Công suất:197/3.800 (hp/rpm)
Mô-men xoắn:445/1.800 – 2.500 (Nm/rpm)
Hộp số:tự động, 6 cấp
Dẫn động:2WD
Giá bán (đã bao gồm VAT):1.431.000.000 VNĐ
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn