Kawasaki ZX-25R ABS SE 2021: Vì sao càng chạy càng ghiền?

Tại Việt Nam, mẫu môtô phân khối lớn dòng sportbike Kawasaki ZX-25R 2021 phiên bản cao cấp nhất ABS SE có giá bán không rẻ, 189 triệu đồng. Tuy nhiên lại thu hút nhiều tay lái sành xe thể thao quan tâm, bởi xe có kiểu dáng bắt mắt và sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn nhất phân khúc.

Kawasaki ZX-25R ABS SE 2021 sở hữu nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất trong phân khúc xe môtô phân khối lớn 250cc. Một trong những món đáng tiền nhất là động cơ bốn máy Screaming in-line 4 Power cho tiếng pô nghe trầm hùng đầy uy lực.

Hơn thế nữa, công nghệ quản lý động cơ bằng van tiết lưu điện tử toàn phần của Kawasaki cho phép ECU kiểm soát lượng nhiên liệu qua kim phun và lượng không khí đi qua van tiết lưu, từ đó xe vận hành êm mượt hơn. Bên cạnh đó, tua máy có thể lên 16.000 đến hơn 18.000 vòng/phút, giúp chiếc xe hoạt động rất mạnh mẽ. Nhưng khi ép số quá mức ở tua máy cực cao, đèn báo “Top Gear” sẽ nháy liên hồi, cảnh báo phải chuyển số để bảo vệ chi tiết cơ khí hộp số.

Xe trang bị động cơ 250 phân khối, làm mát bằng dung dịch, 4 kỳ, 4 xy-lanh thẳng hàng. Công suất tối đa 44 mã lực/15.500 vòng/phút (lớn hơn Yamaha R3) và mô-men xoắn cực đại 21,2Nm/5.000 vòng/phút, nhỏ hơn Yamaha R3 nhưng có lợi thế là lực kéo mạnh đạt được ngay từ tua máy thấp. Hộp số 6 cấp. Hệ truyền động xích.

Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 17km/lít nên bình xăng 15 lít cho phép xe chạy liên tục khoảng 300km trên đường hỗn hợp

Xe nhìn từ góc độ nào cũng toát lên vẻ cực ngầu, được nhiều biker Việt kỳ cựu đánh giá cao. Trong đó, hốc hút gió hình tam giác ở trung tâm đầu xe gợi nhớ ZX-6R, còn chóa đèn đôi hầm hố trông giống CBR600RR huyền thoại.

Nhưng vượt trên tất cả, ZX-25R ABS SE 2021 bắt mắt hơn nhờ cặp đèn pha LED kép nổi bật kiểu dáng quắc mắt cực hầm hố

Bánh xe 17inch kèm cỡ lốp trước 110/70 và sau 150/60 trông bánh sau lớn hơn xe đối thủ và đậm chất thể thao

Cặp phuộc trước dạng ngược mang thương hiệu nổi tiếng Showa SFF-BP (Separate Function Fork-Big Piston’s) đường kính lớn tương tự trên Kawasaki Z1000 2021. Phuộc này bảo đảm xe vào cua ổn định hơn ở tốc độ cao, êm ái trên đường dằn xóc và duy trì cảm giác lái chân thực với từng thay đổi nhỏ ở điều kiện mặt đường phẳng.


Phuộc nhún sau hầu như nằm ngang, thân phuộc gần trọng tâm xe giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn

Ống xả có bầu hơi lớn hơn nên triệt tiêu tiếng hú hét khó nghe

Khung xe dạng mắt cáo bằng thép chịu lực cao

ZX-25R ABS SE 2021 có chiều dài 1.980mm, rộng 750mm, cao 1.110mm. Trong khi Yamaha YZF-R3 có thông số tương ứng là 2.090mm, 730mm, cao 1.140mm. Như vậy, ZX-25R có kiểu dáng ngắn-thấp hơn đối thủ nhưng bề ngang có dáng sport hơn. ZX-25R có gầm thấp 125mm, thấp hơn khá nhiều so với đối thủ.

Yên xe cách mặt đất 785mm phù hợp dáng biker Việt, nhất là khi chống chân giữ nghiêng chiếc xe nặng 184kg. Yên solo chiều theo thị hiếu của tay lái phóng khoáng thích độc hành, nhưng cũng có yên nệm dự phòng (thay cho tấm ốp trên đuôi xe) khi cần chở thêm một người. Cặp trụ chống đổ gắn sẵn hông xe.

Đuôi xe đúc khuôn góc cạnh khí động học với chóa đèn stop hình phi tiêu đặc trưng. Đèn xi-nhan hình lưỡi mác sắc sảo nhưng nhô ra hai bên khá nhiều nên dễ gãy khi gửi xe. Hai khoen sắt gần pát biển số dùng móc dây buộc hành lý

Thay cho nút bấm truyền thống, nút đề máy cải tiến thành dạng lẫy gộp chung chức năng tắt nguồn điện xe, tự động trả về vị trí mở nguồn điện xe (nấc gạt lên lần nữa là tắt nguồn), giúp thao tác khởi động xe nhanh hơn và thiết kế cụm tay lái bên phải gọn hơn

Cụm đồng hồ công-tơ-mét kiểu dáng bất đối xứng, hiển thị Digital và Analog kết hợp ô đồng hồ lớn dễ quan sát các thông số chi tiết như nhiệt độ nước làm mát máy

Phóng viên Otoxemay.vn chạy thử ZX-25R ABS SE 2021 qua quãng đường dài 200km với điều kiện mặt đường đa dạng như mưa lớn trơn trượt, lớp sỏi trơn rơi vãi kéo dài, các khúc cua ngoằn ngoèo... nên có thêm điều kiện trải nghiệm xe chạy rất “bốc” trên nền tảng vững chắc của nhiều công nghệ hiện đại hơn hẳn các đối thủ. Ấn tượng khó quên là đường ngập nước hơn 40cm một quãng dài, ZX-25R ABS SE 2021 vẫn lao vun vút, máy vẫn mượt, lốp vẫn bám đường.

Phanh ABS hai kênh gồm đĩa đơn bánh trước với đường kính lớn 310mm và bánh sau là 220mm giữ xe cân bằng khi phanh gấp

Tính năng hỗ trợ sang số nhanh KQS (Kawasaki QuickShift) tự động kiểm soát tốc độ của động cơ đồng bộ với cấp số tiếp theo, giúp xe tăng tốc tốt nhất nhờ chuyển số nhanh mà không cần bóp côn và giảm ga. Nếu có dịp lái thử Kawasaki ZX-25R ABS SE 2021 trên những đường đua chuyên nghiệp như Đại Nam, người lái dễ dàng về số hoặc lên số ngay cả khi tay ga đang siết cứng (xe đang chạy tốc độ cao), từ đó cảm nhận công nghệ QuickShift hai chiều đỉnh cao. 

Một trong những “đồ chơi” đáng kể nữa là công nghệ hỗ trợ sang số và chống trượt ly hợp (A&S) sử dụng hai loại cam (một cam hỗ trợ và một cam trượt) để điều khiển trung tâm ly hợp hoạt động cùng nhau hoặc tách rời. Khi xe giảm tốc bất ngờ (hãm động cơ quá mức) thì cam trượt buộc trung tâm ly hợp và tấm vận hành tách rời, giúp giảm áp lực lên các tấm ly hợp để giảm mô-men xoắn ngược và ngăn lốp sau không bị nhảy, trượt, hỗ trợ biker an toàn hơn khi đua xe.

Ổ khóa chìa cơ hơi cấn nên lắm phen “muối mặt” khi cần khởi động xe nhanh, do đó mẹo để vặn chìa khóa nhẹ trơn là hơi ghì chìa xuống rồi mới xoay mở

Sau tiếng đề máy êm nhẹ, tôi chạy tốc độ 30km/h và tinh chỉnh các thông số thông qua chế độ Mode. Các nút bấm trên xe đều tiện quan sát, dễ sử dụng. Cụ thể, bấm nút SEL và phím mũi tên lên/xuống ở cụm tay lái bên trái. Trong đó, bấm “SEL – mũi tên hướng lên” chọn xem số km xe đã chạy trong chặng A, chặng B (Trip A, Trip B); tổng số km xe đã chạy. Bấm “SEL – mũi tên hướng xuống” chọn xem quãng đường trung bình đi được cho 1 lít xăng (ví dụ: AV 18,7km/lít); cự ly xe còn chạy được trước khi hết xăng (ví dụ: RANGE 52km); nhiệt độ động cơ; nhiệt độ không khí đầu vào pô e (ví dụ Intake Air 38 độ C).

Một trong những nút cần nhớ là SEL, bấm chọn khi xe dừng bánh hoặc đang chạy, chọn Power F (Full – xe hoạt động tối đa công suất) hoặc L (Low – xe vận hành ở trạng thái công suất thấp, bằng 80% so với chế độ F). Lưu ý là khi chạy tốc độ nhanh hơn 70km/h thì việc bấm chọn không nhạy, phải bấm lại nhiều lần, ảnh hưởng đến việc lái xe an toàn.

Bấm SEL nhiều lần nữa để chọn KTRC (Kawasaki Traction Control – công nghệ kiểm soát lực kéo đặc trưng của Kawasaki) ở các mức tác động từ nhẹ đến mạnh, tương ứng các số 1/2/3, giúp xe cân bằng hơn trên mặt đường trơn trượt, duy trì lực kéo tối đa khi ôm cua... Hoặc chọn OFF để tắt chức năng này khi tay lái chuyên nghiệp trổ tài điều khiển xe tăng giảm tốc, chạy ngoằn ngoèo... Lúc này, chữ OFF sẽ nhấp nháy liên tục, muốn OFF không nháy nữa thì bấm SEL lần nữa. Tôi thường chọn chế độ Power F và mức kiểm soát chống trượt KTRC trung bình (số 2), xe chạy vẫn “bốc” mà an toàn hơn trên đường trơn.

Thường xuyên chạy trên phố đông thì tua máy hợp lý là 3.000-4.000 vòng/phút, tốc độ xe 40km/h, hộp số ở nấc số 4, nghe tiếng máy có nội lực chứ không gào ồn khiến cộng đồng có ác cảm với người lái môtô.

Góc bẻ lái trái/phải theo tài liệu kỹ thuật là 35 độ nhưng thực tế góc xoay ghi-đông rất rộng nên xe quay đầu linh hoạt hơn

Thêm trải nghiệm lý thú khi chạy 12km/h, tua máy nhỏ 1.500 vòng/phút, hộp số ở nấc số 5, không cần bóp côn nhưng xe không bị tắt máy. Tay côn bóp nhẹ tuy là chỉnh bánh răng gài ở nấc số 1 (nấc số 5 là bóp côn nhẹ nhất) nên rất thoải mái khi chạy trong phố đông.

Tay phanh chỉnh bánh răng gài ở nấc số 2 thì bóp phanh cần lực tay hơi nhiều, nếu gài nấc số 5 sẽ bóp nhẹ nhất nhưng biên độ xê dịch càng bóp phanh sẽ rộng hơn. Các bánh răng cài không cần xoay chọn tuần tự mà dễ dàng xoay nhanh gọn từ số 1 sang số 5.

Khi xe chạy, chỉ số tiết kiệm nhiên liệu ER (Economical Riding) thông qua ký hiệu ECO ngay dưới ký hiệu cây bơm xăng sẽ hiện lên nếu người lái thực hiện đúng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, ví dụ duy trì vận tốc xe 40-50km/h, siết tay ga giữ đều, không phanh gấp, chuyển số phù hợp theo mật độ giao thông cũng như sức nặng của người và hành lý trên xe...

Các đối thủ KTM 390 (giá bán 165 triệu đồng), Yamaha YZF-R3 (129 triệu) có giá bán thấp hơn nhiều so với ZX-25R ABS SE và hàm lượng công nghệ “trang bị tận răng” cũng thấp hơn rất nhiều. Do đó, lợi thế cạnh tranh về giá bán không có nhiều giá trị khi đặt cạnh chiếc sportbike “nhỏ mà có võ” này của Kawasaki.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn