Kawasaki Z900 2017 – nakedbike công nghệ xe đua với giá hấp dẫn

Mẫu nakedbike Kawasaki Z900 trình làng nhằm thay thế cho Z800. Tại Việt Nam, xe được phân phối chính hãng dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc với giá bán 288 triệu đồng, được giới kinh doanh môtô đánh giá “rất cạnh tranh”. Z900 2017 đã đánh bật các dòng sản phẩm tương tự nhưng được nhập theo đường tiểu ngạch. Đối thủ của Z900 là Yamaha XSR900, Yamaha MT-09, Triumph Street Triple...

Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-1
 
Kawasaki Z900 model 2017 có kiểu dáng khí động học chuẩn theo phong cách Sugomi tương tự dòng nakedbike Kawasaki Z1000 trứ danh và được ưa chuộng trên khắp Việt Nam. Các đường nét dập nổi xen kẽ gờ lượn sắc sảo hiện diện khắp thân xe tạo nên phong cách trẻ trung tươi mới nhưng không kém phần hầm hố. Xe có chiều dài 2.027, rộng 820 và cao 1.065 (mm), bề thế không kém bất cứ đối thủ nào. Chóa đèn pha thiết kế khá sắc sảo nhưng tiếc là chỉ lắp bóng Halogen. Các đèn Demi (đờ-mi), đèn xi-nhan cũng dùng bóng Halogen kém đẹp. Chút an ủi là đèn stop gắn bóng LED tạo hình chữ Z lung linh. Bình xăng 17 lít vồng lên gân guốc như một tráng sĩ “vai u thịt bắp” đầy sức cạnh tranh nhưng được vát chéo về phía trước nên người lái dẫu “bụng bia” khi ôm xe vẫn không bị cấn bụng khó lái. Yên xe 2 chỗ ngồi, phân tầng đậm chất môtô thể thao. Độ cao yên giảm 20mm so với Z800 nên người tầm vóc trung bình (từ 1,65m trở lên) vẫn chống chân thoải mái.
 
Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-2 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-3 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-4 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-5 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-6
 
Khung sườn xe kết cấu kiểu Trelis có ưu điểm trọng lượng nhẹ (13,5kg) là cực nhẹ so với các xe đối thủ (giảm tới 11kg), nhưng chịu tải tối đa 390kg đồng thời thu hút tầm mắt nhờ thiết kế thanh gia cường kiểu mắt cáo lộ ra ngoài. Phuộc nhún trước kép upside-down đường kính 41mm, biên độ đàn hồi 120mm. Tương tự phuộc trước, giảm xóc đơn ở bánh sau cũng có thể chỉnh biên độ đàn hồi. Hệ thống ống xả thiết kế 4 họng đưa luồng khí vào chung một buồng, tiếp theo dẫn họng 1 kết nối với đầu 4, họng 2 với đầu 3, đẩy mô-men xoắn cao hơn khi xe cần tăng tốc hiệu quả khi đang chạy tầm 60km/h. Đuôi xe thuôn nhọn khiến phần yên cho người ngồi sau bị thu nhỏ khá nhiều. Các chi tiết của dàn áo bằng nhựa với nhiều mép ghép mí, hốc hút gió, xẻ rãnh kiểu mang cá... đều gắn kết với nhau cứng vững, liền lạc. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy hãng cần bổ sung tay nắm yên phía đuôi xe để làm điểm tựa tì kéo khi xoay dắt xe.
 
Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-7 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-8 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-9 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-10 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-11
 
So với mẫu xe tiền nhiệm Z800 thì Z900 đã có sự “lột xác” khi trang bị nhiều tính năng công nghệ cũng hoàn toàn mới. Xe trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 949 phân khối, đạt công suất tối đa 123 mã lực/9.500 vòng/phút (tăng 12 mã lực so với Z800), mô-men xoắn 98,6Nm/7.700 vòng/phút (tăng 15,6Nm so với Z800). Điểm khác biệt đáng chú ý là động cơ được xếp đặt 2 xy-lanh bên ngoài dài hơn 2 xy-lanh bên trong, cải thiện trạng thái tăng tốc mượt mà hơn đồng thời giảm tiếng “hú hét” khó chịu từ khối động cơ đồ sộ. Hộp số 6 cấp với tỷ số truyền ngắn, vận hành trơn tru kể cả khi móc/ấn cần số lia lịa. Tay embrayage bóp nhả nhẹ nhàng, khi sang nhầm số giảm thiểu hẳn độ giật nẩy “run bắn cả người” do phanh động cơ hãm tốc đột ngột... nhờ bộ ly hợp chống trượt khi dồn số Assist & Slipper Clutch vốn được áp dụng trên các mẫu xe đua như Kawasaki Ninja H2R, Ninja ZX-10R. Piston ứng dụng phương pháp đúc nhiệt dưới áp lực cao nên vừa tăng độ bền vừa giảm trọng lượng cho chiếc xe. Z900 được tiết giảm trọng lượng so với mẫu xe tiền nhiệm (210kg so với 231kg của Z800) nên độ vọt được cải thiện đáng kể. Hơn 300km tốc độ cao kể cả khi chạy qua đường dốc cao kéo dài đã để lại cảm xúc khó phai. Cảm giác tốc độ vùn vụt khi kéo ga tại cấp số 5 và đèn tín hiệu báo chuyển số (sang cấp số 6) nhấp nháy liên tục khi tua máy đạt đến giới hạn 6.500 vòng/phút. Lên cầu dốc 30 độ và kéo dài cũng “nhẹ tênh” với Z900 khi xe liên tục duy trì tốc độ cao và khả năng tăng tốc ấn tượng.
 
Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-12 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-13 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-14 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-15 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-16 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-17 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-18
 
Là một trong những mẫu xe thân thiện dễ sử dụng nên Z900 có các vị trí cùm công tắc không hiện diện nhiều nút điều khiển. Một trong những thao tác kiểm tra rất quan trọng mà biker nên chú ý, đó là đối với người cầm lái tầm thước nên chọn nút xoay chỉnh biên độ càng bóp phanh trước ở khấc số 4, càng bóp côn ở khấc số 1. Các nút tròn chỉnh này nằm ngay trên càng bóp phanh, côn nên tiện điều chỉnh. Là nakedbike nhưng Z900 có ghi-đông thấp tạo dáng ngồi lái thể thao như khi cưỡi môtô sportbike. Chân chống nghiêng tích hợp tính năng chống đề nổ khi chưa khép chống. Từ vị trí dừng xe, nắm chặt tay lái để vượt qua “cú sốc” tăng tốc bất ngờ và tránh xe bị chao đảo khi người lái bị kéo giật về sau thật mạnh. Ngay ở số 1, gia tốc sung mãn đã đẩy Z900 vượt qua vận tốc 3 con số trong vài tích tắc. Tiếp tục lên số mà không cần bóp nhả tay côn (sang số “sống”) để chiếc xe lấy tốc độ rất nhanh. Khi đang chạy ở dải tốc độ cao, Z900 như tên lửa rời bệ phóng bởi vận tốc xe đột ngột tăng gấp đôi trong quãng đường chạy 150m. Cụm đồng hồ đo trung tâm hiển thị LCD như một bức tranh nghệ thuật thu nhỏ, đầy ảo diệu nhưng cũng hiện đại đẹp mắt. Diện tích đồng hồ gọn gàng, không cần đảo mắt vẫn nắm ngay nhiều thông tin kỹ thuật.
 
Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-19 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-20 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-21
 
Hệ thống phanh đĩa ABS trên cả hai bánh với bánh trước trang bị hệ thống phanh đĩa kép kiểu bông hoa có đường kính 300mm và kẹp phanh 4 piston hiệu Nissin phối hợp đĩa phanh 250mm, 1 piston ở bánh sau. Tất cả hoạt động hãm tốc uy lực, chính xác, với chức năng chống bó phanh ABS hữu hiệu trên đường trơn. Chạy tốc độ 60km/h, bóp giữ chặt phanh trước ngay lập tức khi bánh xe lăn qua bề mặt trơn trượt, Z900 giúp người lái không bị “xòe”. Ống pô zin được cải tiến để vượt qua kỳ sát hạch kiểm tra độ ồn cũng như chuẩn khí thải Euro 4. Tuy vậy chiếc Z900 trong bài viết này được nâng cấp pô độ Akrapovic cho tiếng nổ nghe trầm mạnh “đã tai” hơn pô zin.
 
Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-22 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-23 Kawasaki-Z900-2017-nakedbike-cong-nghe-xe-dua-voi-gia-hap-dan-anh-24