Kawasaki Z800 ABS 2014 “Thanh bảo kiếm sắc” trong tầm giá 300 triệu đồng
Z800 không làm khó bạn trong giao thông nội đô đông đúc. Nhưng ra đại lộ, lồng ngực và đôi tay bạn sẽ phải hứng chịu sự trừng phạt từ tốc độ tàn bạo mà chính chiếc Z800 đưa tới – sự trả miếng bằng quyền lực của 113 mã lực bộc phát từ khối động cơ.
Kawasaki Z800 là chiếc naked-bike phân khối tầm trung ra đời thay thế chiếc Z750. Kể từ khi Z750 kế vị ZR-7, dòng Z-series vẫn không có một cú hích nào đủ gây ấn tượng với dân chơi môtô. Khi phong cách thiết kế và công nghệ được các đối thủ mạnh tay đổi mới. Đến năm 2004 khi phiên bản đầu tiên của mẫu Z800 ra mắt công chúng, phân khúc naked-bike tầm trung lại có một kẻ ngông cuồng nhảy vào tranh giành vị thế.
Cả thiết kế dữ dằn và tính năng hoạt động của động cơ đều thể hiện sự tham vọng đó của Kawasaki. Kiểu dáng của Z750 cũ khá hấp dẫn, nhưng Kawasaki Z800 còn có một bước tiến xa hơn, khi nó chỉ là cái tên mọi người tìm kiếm đứng ngay sau Kawasaki Z1000. Và sự…”độc ác” của Z800 khiến cho nơi xuất hiện của nó khó mà nghiêm trang hơn nơi Z750 lui tới.
Kawasaki Z800 được coi là khá nhỏ gọn với dung tích động cơ 800 phân khối, phù hợp với vóc dáng của người châu Á. Với kiểu dáng thiết kế có dấu hiệu vụn rơi của tương lai và đặc biệt, Z800 không ngại ngần trong việc phô diễn sức mạnh nam tính. Những đường cắt mạnh trên từng inch vuông cơ thể Z800 đều sắc lấy cảm hứng “Z”. Đèn pha đôi tam giác là trung tâm của phần đầu, sự xuất hiện của Z800 có lẽ sẽ biến đường đêm vắng vẻ trở thành đường băng cất cánh của những chiếc phi cơ chiến đấu – trong tưởng tượng đầy cảm xúc của người cầm lái. Thiết kế yên và tay lái đem lại vị trí ngồi thoải mái cho người ngồi trước, nhưng tư thế ngượng nghịu của cô gái ngồi sau bạn sẽ khiến bạn ước lưng mình có thêm nhiều giác quan hơn… Hệ thống xả 4-in-line với 4 đường xả đều được dẫn tới một lon bô duy nhất, khiến cho tiếng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng của “Kawa” Z800 cứ gầm gừ âm ỉ trong thanh quản, như tiếng kìm nén trong lúc khó chịu của một kẻ độc ác. Dân chơi cũng thường cường độ hóa âm thanh đó, bằng việc thay các lon pô độ. Những mảng khối trên bình xăng, thu dần ở hai bên hông và đọng lại cuối cùng trên các góc cạnh của động cơ làm liên tưởng tới những đường vân trên chuôi cầm những chiếc kiếm Nhật.
Những công nghệ mà hãng xe Nhật chỉ trang bị cho chiếc Kawasaki Z800 dừng ở mức tối giản. Hệ thống treo trước hành trình ngược Inverted-forks đường kính 41mm có điều chỉnh. Thụt sau cơ cấu Bottom-Link Uni-Trak, giảm sóc khí nén có điều chỉnh. Hệ thống an toàn với phanh đĩa kép đường kính 310mm 4 piston trên bánh trước, đĩa đơn đường kính 250mm một piston trên bánh sau. Hệ thống điện tử đơn giản chỉ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nhưng là tùy chọn thêm. Đồng hồ hiển thị điện tử lấy tua máy là trung tâm cùng đèn báo nhiệt, đồng hồ, tốc độ và hành trình…
Chiếc Kawasaki là một chiếc naked-bike mang cả nghĩa đen, như của một gã đàn ông mạnh mẽ không cần tới quần áo phụ kiện đắt tiền để gây ấn tượng. Điều khiến dân chơi xe gật đầu trước chiếc Kawasaki Z800 chính là tính năng vận hành của động cơ. Khởi động Z800, cả 4 xi-lanh đều thức dậy, vận hành mịn màng và hoàn toàn không nghe tiếng rung động nhàn rỗi của động cơ khi sang số.
Với kích thước và tư thế lái như đúng một chiếc naked-bike, Kawasaki Z800 không làm khó bạn trong giao thông nội đô đông đúc. Nhưng ra đại lộ, nó sẽ trừng phạt bạn bằng quyền lực của 113 mã lực bộc phát từ khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 800cc và mô men xoắn tối đa 83Nm. Lồng ngực và đôi tay bạn sẽ phải hứng chịu sự trừng phạt từ tốc độ tàn bạo mà chính chiếc Z800 đưa bạn tới. Đặc tính động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, hệ thống phun xăng điện tử và phong cách điên rồ Kawasaki khiến chiếc Z800 trở thành một kẻ độc ác đáng sợ, cả với những đối thủ cùng phân khúc từ Ducati, Triumph hay những người đồng hương Nhật Bản…
Tại Việt Nam, Kawasaki Z800 ABS 2014 qua các kênh phân phối có giá tầm 320 triệu đồng. So với các đối thủ cùng phân hạng, khó có một mẫu xe nào có cá tính mạnh xuất phát từ trái tim là động cơ dung tích tới 800 phân khối. Kawasaki hấp dẫn người chơi bởi mức giá dễ chịu. Chưa kế tới đây, ngay tầm những tháng đầu năm 2015, Kawasaki sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam, giá xe còn rẻ nữa. Kawasaki Z1000 thì hơi… quá, mẫu xe 1000 phân khối đàn anh của Z800 đích thực là một “kẻ điên” quá khích. Khiến cái tên Kawasaki Z1000 thường xuyên xuất hiện trong hồ sơ về sự cố giao thông trên đường, nhất là những vụ tai nạn với thủ phạm lại chính là Z1000 “cướp” lái. Đánh giá chung, Kawasaki Z800 đối với người chơi Việt là một trò chơi đủ vị hấp dẫn, đủ vị cay và cứng làm người chơi háo hức chinh phục. Không quá khích khiến việc chơi xe vượt quá giới hạn một trò chơi cảm giác…
Thông số kĩ thuật
Kích thước
|
|
Kích thước tổng thể (DxRxC)
|
2.100x800x800 mm
|
Khoảng cách trục cơ sở
|
1.445mm
|
Chiều cao yên
|
834 mm
|
Khối lượng khô
|
231 kg
|
Dung tích bình xăng
|
17 lít
|
Động cơ
|
|
Kiểu động cơ
|
Bốn kì 4 xi-lanh thẳng hàng In-line Four. Cam đôi, 16 Valve. Làm mát dung dịch
|
Dung tích
|
806cc
|
Đường kính piston – Hành trình
|
71,0 x 50,9 mm
|
Tỷ số nén
|
11,9:1
|
Công suất cực đại
|
113 mã lực tại vòng tua 10.200 v/p
|
Mô-men xoắn cực đại
|
83 Nm tại vòng tua 8.000 v/p
|
Hộp số
|
6 cấp, ly hợp ướt, côn tay
|
Hệ thống treo
|
|
Thụt trước
|
Giảm sóc hành trình ngược Inverted – fork đường kính 41mm điều chỉnh.
|
Thụt sau
|
Cơ cấu treo Bottom-Link Uni-Trak dùng giảm sóc khí nén, có điều chỉnh.
|
Thông số bánh trước-sau
|
|
Trước
|
Lốp 120/70ZR17M/C (58W), phanh đĩa đôi đường kính 310mm 4 piston. Tùy chọn ABS.
|
Sau
|
Lốp 180/55ZR17M/C (73W), phanh đĩa đơn đường kính 250mm piston đơn.
|