Jaguar XF hoàn toàn mới: cảm giác phấn khích sau mỗi nhịp ga

Thế hệ thứ hai của dòng sedan hạng sang Jaguar XF chính thức chào thị trường Việt Nam vào giữa năm 2017 với giá bán bắt đầu từ 2,7 tỷ đồng đến 3,36 tỷ đồng. Không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, Jaguar XF còn mang chủ nhân cảm giác lái đầy phấn khích.

 
So với thế hệ đầu tiên, thế hệ thứ hai của dòng sedan hạng sang Jaguar XF được nâng cấp cả về hình thức lẫn cấu tạo bên trong của XF vẫn đủ để Jaguar tự tin vào sự phát triển của một trong những mẫu sedan hạng sang có doanh số cao nhất thế giới.
 
Tại thị trường Việt Nam, Jaguar XF thế hệ thứ hai được nhập khẩu và phân phối ba phiên bản với động cơ Si4 2.0L: Jaguar XF Pure, giá bán tiêu chuẩn 2.747.000,000 VND; Jaguar XF Prestige giá 3.179.000.000 VND; Jaguar XF Portfolio 3.360.000.000 VND  
 
Thiết kế ngoại thất thể thao
 
 
Sự đột phá trong thiết kế của Jaguar XF nằm ở cấu tạo khung xe với chất liệu nhôm cao cấp theo công nghệ Lightweight Aluminium Architecture được ứng dụng trong công nghiệp hàng không vũ trụ, XF có trọng lượng khá nhẹ chỉ vào khoảng 1.590 kg. Công nghệ này giúp tăng độ cứng vững toàn xe lên 28% và giảm đến 190kg so với thế hệ cũ. Qua đó, XF 2017 tiết kiệm nhiên liệu hơn, vận hành mạnh mẽ hơn và thân thiện hơn với môi trường.
 
 
XF có điểm tương đồng với mẫu XE về gầm. XF cũng được trang bị hệ thống treo khí nén phía sau độc lập được chế tạo với chất liệu chính là nhôm giống như XE. Ở phía trước, phần xương đòn đôi giống như dòng F cùng hai hệ thống treo khí nén được ứng biến vào mẫu XF đời mới. Phiên bản tiêu chuẩn XF sẽ có hệ thống treo khí nén thông thường, còn ở phiên bản tùy chọn, mẫu xe này được trang bị hệ thống treo khí nén có trợ điện có thể tự động điều chỉnh hoặc được điều chỉnh bởi người điều khiển.
 
 
Phiên bản nhóm phóng viên otoxemay lựa chọn cho hành trình trải nghiệm từ Hà Nội di Ninh Bình là chiếc Jaguar XF Prestige vừa mới ra mắt tại thị trường Việt Nam cách đây không lâu. Xe nổi bật với lưới tản nhiệt với viền crôm cỡ lớn với logo Jaguar đặt chính giữa. Xe sử dụng hệ thống đèn pha với ngôn ngữ thiết kế đặc trưng “J” Blade  Daytime Running Light tích hợp dải đèn LED. Hốc hút gió phía trước cũng được trang trí với một dải crom. Cụm đèn hậu dạng LED thiết kế mỏng ăn sâu vào nắp khoang chứa đồ phía sau. Sự cứng cáp và liền mạnh của thiết kế phần sau xe được tạo rõ với dải crom to bản nối liền hai cụm đèn hậu. Rất dễ nhận ra sự tương đường giữa thiết kế phần sau của XF và mẫu xe thể thao Jaguar F-Type.
 
 
XF sở hữu ngoại hình khá mạnh mẽ và mang đậm nét thể thao. Jaguar XF 2017 giữ nguyên kích thước với các thông số lần lượt 4.954 mm (chiều dài), 1.880 mm (chiều rộng) và 1.457 mm (chiều cao). Trục cơ sở dài 2.960 mm cùng thiết kế không gian được tính toán chi tiết ở hàng ghế sau giúp XF trở nên vượt trội hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Đồng thời, với khoang hành lý rộng rãi 540 lít, XF trở nên phù hợp với gần như mọi yêu cầu cho môi trường đô thị hiện nay.
 
Thiết kế nội thất sang trọng tiện nghi
 
 
Chất liệu sử dụng trong thiết kế nội thất được lựa chọn kỹ lưỡng nhằm mang đến không gian cao cấp nhất cho người sử dụng. Da và gỗ là hai chất liệu chủ đạo, điểm xuyết trang trí bằng những tấm kim loại cỡ lớn giúp XF 2017 trở nên tinh tế hơn. Thiết kế nội thất mang cảm hứng sang trọng với hệ thống ghế ngồi bọc da mềm cao cấp, chỉnh điện và tích hợp chức năng ghi nhớ vị trí. Không gian cabin có khoảng để chân rộng rãi. Hệ thống đèn nội thất được điều chỉnh theo sở thích, đèn chiếu hậu nội thất có chức năng chống chói tự động và đèn trần cảm ứng.
 
 
Với trục cơ sở được kéo dài lên tới thêm 51mm giúp khoảng cách phần để chân lên đến 87mm cùng chiều cao tính đến trần xe cho hàng ghế phía trước là 991mm, cho hàng ghế sau là 970mm. Hệ thống ghế ngồi trên xe được bọc da cao cấp tạo cảm giác thoải mái trên mọi hành trình. Đặc biệt ghế ngồi ở khoang cabin được thiết kế ôm lấy người lái và hành khách. Hàng ghế trước chỉnh điện 10 hướng và chức năng nhớ vị trí.
 
 
Bảng điều khiển trung tâm trên Jaguar XF hoàn toàn mới nổi bật với hệ thống màn hình thông tin giải 8 inch cùng hệ thống quản lý bao gồm thông tin thời tiết, định vị dẫn đường toàn cầu, kết nối Bluetooth, đàm thoại rảnh tay, đài FM, USB, Ipod và AUX. Ngoài ra, bạn có thể kết nối Internet không dây thông qua bộ tích hợp Wi-Fi Hotspot.
 
Các chế độ lái được trang bị trên Jaguar XF
 
 
Trên phiên bản Prestige , Jaguar tích hợp hệ thống định vĩ dẫn đường InControl Touch SD Navigation với bản đồ Việt Nam. Các nút bấm mềm được tích hợp ở vị trí riêng biệt dưới màn hình mang cảm giác liền mạch hơn cho hệ thống. Theo  đánh giá của người cầm lái, hệ thống nút bấm điều khiển chức năng trên XF được thiết kế khá rõ ràng và tiện lợi cho người sử dụng. Một điểm khác lạ với những người chưa có cơ hội cầm lái những dòng xe đến từ thương hiệu Jaguar hay Land Rover chính là hệ thống cần số được thiết kế dạng núm xoay. Khi chưa khởi động, núm xoay này hạ phẳng xuống và sẽ ngay lập tức nhô lên khi đề nổ.
 
oto-xemay-jaguar-xf-camlai-vietnam Cụm đồng hồ đo được trang bị màn hình TFT 5 inch
 
 
Xe được trang bị vô lăng chỉnh điện bọc da tích hợp các phím chức năng và tích hợp lẫy chuyển số. Phía sau hệ thống vô lăng này mà cụm đồng hồ đo truyền thống. Hệ thống này được trang bị hai đồng hồ cỡ lớn (vòng tua và tốc độ) và ở giữa là một màn hình thể hiện các thông tin liên quan đến xe (áp suất lốp, hành trình, lượng nhiên liệu tiêu thụ…). Cụm đồng hồ được thiết kế sắc nét và đậm chất thể thao.
 
Cảm giác phấn khích sau mỗi nhịp ga
 
oto-xemay-jaguar-xf-camlai-vietnam
 
Trong ngày đầu tiên của hành trình trải nghiệm Jaguar XF thế hệ mới, chúng tôi đã cầm lái mẫu sedan này di chuyển từ Hà Nội đến Ninh Bình. Với cung đường gồm đô thị cũng như cao tốc, Jaguar XF đã phần nào đó phô diễn được sức mạnh. Di chuyển ở dải vận tốc khoảng 40 đến 60 km/h, xe di chuyển êm ái, mượt mà và khả năng cách âm tốt. Dẫu chân ga có một đỗ trễ nhất định nhưng không thực sự khiến người cầm lái có cảm giác khó chịu và lại rất an toàn. Có lẽ, khi di chuyển trong phố, lựa chọn chế độ ECO sẽ là hợp lý nhất.
 
 
Tuy nhiên khi “đặt chân” tới cao tốc Câu Giẽ - Ninh Bình, cảm giác tốc độ trên XF bắt đầu được thể hiện rõ nét. Với chiều dài khoảng 50km cùng vận tốc tối đa cho phép 120 km/h, đây sẽ là bài thử vô cùng thú vị với Jaguar XF. Ngay lập tức, tôi chuyển núm xoay cần số về chế độ S và thế là mọi thứ đã sẵn sàng cho trải nghiệm tốc độ.
 
Một cảm giác hoàn toàn khác lạ so với chế độ D khi chuyển trong phố. Từng lần nhấp ga khiến xe lao vút không trực chờ, tốc độ 120 km/h đã đạt được một cách nhanh chóng. Một cảm xúc phấn khích không thể bỏ qua chính là âm thanh đanh thép dội vào khoang lái từ bộ đôi ống xả. Thân xe như dính chặt xuống đường, vô lăng chắc nịch và phản ứng hoàn toàn chính xác với từng tác động nhỏ..
 
Chưa dừng lại ở đó, phía dưới núm xoay chuyển số là ký hiệu “Lá cờ” – chế độ Dynamic liên tưởng tới một đường đua chuyên nghiệp nào đó. Thật bình tĩnh chuyển sang chế độ “Lá cờ” này, toàn thân xe như khựng lại ở trạng thái xuất phát trên đường đua. Cỗ máy tăng áp i4 2.0L sản sinh công suất 240 mã lực, mô-men xoắn cực đại 340 Nm bắt đầu thể hiện rõ nét sức mạnh đường đua. Chỉ một nhịp nhấp ga nhẹ, người lái như bị hút vào lưng ghế, chiếc xe cứ thế lao nhanh về phía trước. Một cảm xúc căng thẳng những vô cùng phấn khích.
 
 
Ngoài ra, Jaguar XF 2017 còn được hãng tích hợp rất nhiều những công nghệ hỗ trợ lái chủ động tiên tiến giúp tăng tính an toàn và tiện dụng cho người lái. Trong đó, hệ thống Kiểm soát Hành trình toàn bề mặt - ASPC là tính năng nổi trôi nhấ. Hệ thống này giúp XF di chuyển an toàn và ổn định trên các địa hình trơn trượt có độ ma sát thấp như đá dăm, cỏ ướt, băng tuyết hoặc trời mưa thông qua khả năng tự kiểm soát tốc độ, chân ga và các thông số ảnh hưởng đến động cơ máy.
 
oto-xemay-jaguar-xf-camlai-vietnam
Hệ thống âm thanh Meridian gồm 8 loa công suất 80W