Honda PCX Hybrid: thú vị đến từ cảm giác lái

Honda PCX Hybrid mẫu xe máy 2 bánh đầu tiên ứng dụng công nghệ HYBRID đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam cùng mức giá 89,99 triệu đồng. Mặc dù chưa phải là hệ thống Hybrid với khả năng chạy độc lập giữa động cơ xăng và điện. Thế nhưng với việc được trang bị 03 chế độ lái phần nào đó cũng tạo ra cảm giác lái thú vị hơn.

 
Hệ thống Hybrid trên Honda PCX
 
Điểm nhấn lớn nhất trên mẫu xe này chính là hệ thống động cơ Hybrid lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe máy thương mại. Hệ thống bao gồm động cơ xăng với dung tích 150cc (PGM-FI, phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng dung dịch) cung cấp năng lượng chính và mô tơ hỗ trợ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng.
 
 
Hệ thống động cơ xăng trên PCX Hybrid sản sinh công suất 14,7 mã lực tại 8.500 vòng/phút, trong khi đó động cơ điện sản sinh công suất 1,9 mã lực tại 3.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại của động cơ xăng đạt 13,6 Nm tại 6.500 vòng/phút và động cơ điện 4,3 Nm tại 3.000 vòng/phút.
 
 
So với mô-men xoắn của PCX 150cc động cơ xăng, mô-men xoắn của PCX HYBRID đã được cải thiện đáng kể (tăng 26% tại vòng tua máy 4000 v/p), động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa. Bên cạnh đó, thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm từ 03 giây xuống còn 0,5 giây, tất cả giúp giảm tiêu hao nhiên liệu ~ 2% so với PCX 150cc động cơ xăng.
 
 
Nếu như động cơ điện hoàn toàn được trang bị cho các mẫu ôtô hay xe máy là điều không có gì quá lạ lẫm thì với động cơ hybrid - công nghệ xanh đáp ứng các tiêu chí về sức mạnh vận hành, tiết kiệm nhiên liệu bảo vệ môi trường luôn là câu hỏi thú vị khi mà những cản trở về thiết kế, không gian và trọng lượng của khối pin dự trữ luôn là thách thức với các nhà sản xuất.
 
 
Honda PCX sử dụng hệ thống động cơ lai xăng-điện có tên gọi Mild-hybrid; đây không chỉ là sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng truyền thống mà còn giải quyết vấn đề tối quan trọng là tối ưu kiểu dáng, tối ưu hiệu suất, điều mà các khối pin dự trữ to và nặng trên động cơ hybrid làm các kỹ sư thiết kế luôn đau đầu.
 
Hệ thống Mild-hybrid có chi phí thấp và trong lượng nhẹ nên rẻ hơn rất nhiều so với hệ thống full hybrid; ngoài ra, hệ thống pin của Mild-hybrid còn có khả năng sạc lại từ hệ thống tái tạo năng lượng phanh. Tuy nhiên, do không hoạt động độc lập, hệ thống Mild-hybrid cũng không tiết kiệm nhiên liệu bằng hệ thống hybrid cũng như thải ra khí CO2 nhiều hơn.
 
 
Theo Honda Việt Nam, hệ thống Mild-hybrid trên PCX hỗ trợ động cơ xăng truyền thống tạo ra momen xoắn cao trong các trường hợp cần lực kéo lớn như lên dốc, vượt xa khác… Bộ khởi động ACG trước đây có hai nhiệm vụ; là máy phát điện kiêm hệ thống khởi động động cơ, nay sẽ có thêm vai trò là môtơ hỗ trợ, cung cấp mô-men xoắn cho động cơ xăng. Và hiệu quả của hệ thống này, đối với PCX 150 hybrid là việc momen xoắn tăng thêm khoảng 26% ở tốc độ 40 km/h.
 
Công tắc chuyển chế độ lái bên tay lái trái của xe
 
 
Honda PCX Hybrid được trang bị 03 chế độ lái gồm; D, S, Idling. Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành. Chế độ Idling sẽ ngắt hoạt động của Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.
 
Khả năng vận hành khác biệt
 
Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hệ thống mô-tơ điện trên Mild Hybrid chỉ có tác dụng hỗ trợ động cơ vận hành (hỗ trợ hệ thống khởi động/tạm dừng, thay thế cho động cơ truyền thống khi xuống dốc trong thời gian ngắn…).
 
 
Được biết bộ đề khởi động ACG trên động cơ eSP cũ sẽ được thay thế bằng loại khỏe hơn, được Honda gọi là mô-tơ hỗ trợ (Motor Assist). Động cơ điện sẽ vừa đảm nhiệm chức năng đề khởi động, vừa là máy phát điện cho chiếc xe hoạt động và sạc pin, đồng thời sẽ có thêm khả năng cung cấp thêm sức kéo hỗ trợ cho động cơ xăng khi di chuyển chậm hoặc cần tăng tốc nhanh. Việc động cơ điện sử dụng năng lượng từ pin hay chạy như máy phát điện để sạc sẽ do bộ phận PDU (Power Drive Unit) quyết định.
 
 
Cảm nhận rõ nét nhất về sự khác biệt ở khả năng vận hành của Honda PCX Hybrid so với phiên bản thường chính là ở chế độ S. Khi người lái chuyển sang chế độ S, xe đang ở trạng thái đứng yên. Một cú thốc ga sẽ giúp người lái cảm nhận được rõ nét sức mạnh của chiếc PCX Hybrid.
 
 
Tuy nhiên, cảm giác này sẽ chỉ có ở khoảng 4 giây đầu tiên. Lúc này xe ở hệ thống mô-tơ hỗ trợ sẽ giúp cung cấp sức kéo tốt hơn giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn. Tính năng này được coi là khá hữu dụng trong mỗi tình huống vượt xe. Giúp việc tăng tốc trở nên chính xác và gọn gàng hơn.
 
Thiết kế tương đồng với dòng Honda PCX mới
 
Một số điểm nhấn khác biệt ở thiết kế trên phiên bản sử dụng động Hybrid như; PCX HYBRID sở hữu tem HYBRID với thiết kế 3D, Phía sau chóa đèn của dải đèn định vị LED cùng logo HYBRID nổi bật với sắc màu xanh lam, PCX HYBRID được trang bị màn hình LCD âm bản hiện đại nhưng nay được bố trí lại, hiển thị thêm thông tin các tính năng độc quyền mới của hệ thống HYBRID: chế độ D/S/Idling, mức sạc bình điện HYBRID và lượng điện còn lại, mức sạc/mức độ hỗ trợ của mô tơ hỗ trợ.
 
 
Bên cạnh điểm khác biệt từ hệ thống động cơ Hybrid và một số điểm khác biệt riêng. Thiết kế của Honda PCX Hybrid khá tương đồng với phiên bản sử dụng động cơ xăng từng được ra mắt tại thị trường Việt Nam cách đây không lâu.
 
Honda PCX Hybrid có chiều dài 1.923mm, rộng 745mm, cao 1.107mm, độ cao yên 764mm và trọng lượng khô của xe đạt 134 kg. Được biết dung tích bình xăng trên phiên bản Hybrid của chiếc PCX là 8,2L.
 
 
Honda trang bị cho PCX Hybrid lốp trước 100/80-14 M/C 48P và lốp sau 120/70-14 M/C 61P. Với giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thủy lực và giảm xóc sau dạng lò xo trụ giảm chấn thủy lực.
 
Được biết, Honda PCX HYBRID được lắp ráp tại nhà máy Honda Vĩnh Phúc và sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ ngày 24/8 đi cùng giá bán 89,99 triệu đồng.
 
Hình ảnh chi tiết Honda PCX Hybrid tại Việt Nam 
 
Nút tắt/bật động cơ trên tay lái phải của xe