Honda City 2014 một lựa chọn không tồi
Khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Honda City đã liên tục ghi điểm cho nhà sản xuất về lượng bán hàng, thậm chí đã có lúc mẫu xe này đánh bại đối thủ nặng ký là Toyota Vios vốn luôn dẫn đầu doanh số bán hàng trong nhiều năm. Và nay, Honda tiếp tục đầu tư cho đứa “con cưng” với nhiều cải tiến mới. Liệu mẫu xe này có tiếp tục gây sốt khi về Việt Nam và nửa cuối năm nay hay không thì còn phải chờ phản ứng của thị trường. Song những đánh giá ban đầu về chiếc xe tại Ấn Độ nơi City vừa ra mắt có thể giúp người tiêu dùng đoán được phần nào tương lai của nó.
Honda City được coi là một trong những thành công lớn của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, hầu hết các thế hệ của City đều có gây nên tiếng vang trên thị trường thế giới, chứ không chỉ riêng gì Việt Nam. Một trong những lý do dẫn đến thành công của mẫu sedan này là bởi nhà sản xuất đã chọn được cách tiếp cận rất thực tế đối với người tiêu dùng hiện nay. Honda đã rất khôn khéo để duy trì sự thành công của mẫu xe này khi đưa ra những thế hệ mới luôn có sự thừa hưởng những yếu tố được cho là thành công của thế hệ cũ. Thành thật mà nói, Honda City thế hệ thứ tư cũng chỉ là một sự tiến hóa chứ không phải là đột phá, dù nó vẫn được gọi là phiên bản hoàn toàn mới. bởi vậy, ở một góc độ nào đó nó có thể gây nên chút thất vọng đối với những người đang kỳ vọng vào sự đổi mới của mẫu sedan này. Đó là bởi Honda đã chọn con đường an toàn trong bối cảnh thị trường vô cùng khó khăn như hiện nay. Hãng đã quyết định tập trung vào việc làm hài lòng số đông công chúng những người giúp Honda có thể đạt được mục tiêu doanh số bán hàng cao nhất có thể.
Dáng vẻ thể thao
Nhìn chung thiết kế ngoại thất của Honda City 2014 vẫn sở hữu nhiều điểm tương đồng với phiên bản tiềm nhiệm. Tuy nhiên, rất dễ để nhận thấy chiếc xe có kích thước lớn hơn phiên bản cũ, vì chiều dài trục cơ sở đã được lên 50mm nên xe dài hơn 25mm. Mặt trước của xe vẫn được gắn lưới tản nhiệt mạ crôm dày với logo Honda đặt ở trung tâm cùng những đường gân bao bọc sắc nét và mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, việc duy trì lớp sơn bên ngoài màu xanh lá cây quen thuộc của phiên bản City trước cũng chính là lý do khiến nhiều người cho rằng City đời mới khá giống phiên bản tiền nhiệm.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tương đồng, ngoại hình của Honda City 2014 cũng được thiết kế với nhiều điểm cải tiến như dáng vẻ bên ngoài thể thao và góc cạnh hơn nhằm đáp ứng thị hiếu luôn thay đổi của đối tượng khách hàng trẻ tuổi và cá tính sống ở các thành phố năng động. Cụm đèn hậu được làm thấp xuống va kéo dài sang cửa hậu nhiều hơn. Chúng giúp làm nổi bật chiều rộng 1,695mm của chiếc xe trông cũng sang hơn đôi chút. Xe cũng có thêm bô mâm hợp kim 16 inch mới. Tuy nhiên bánh xe trông có vẻ gầy guộc, có vẻ không cân đối với dáng vẻ tràn đầy năng lượng của chiếc xe. Ngoài ra, dung tích khoang hành lý của xe còn được tăng lên đến 536 lít, rộng hơn phiên bản cũ 30 lít và ngang bằng những mẫu sedan hạng trung.
Honda đã cố gắng cải thiện độ cứng xoắn của bộ khung lên thêm 24% đồng thời giảm trọng lượng tổng thể của chiếc xe. Để đạt được điều này, họ đã sử dụng thép cường độ cao trong các chi tiết cũng như hệ thống treo. Honda cũng đã chuyển bình xăng trở lại vị trí thông thường dưới ghế sau để giảm thiểu đường dẫn, vừa làm giảm trọng lượng của xe cũng như chi phí sản xuất.
Honda City 2014 sử dụng hệ thống treo MacPherson trước và một trục xoắn ở phía sau. Bánh sau vẫn dựa vào hệ thống phanh trống, dù khiến chiếc xe có vẻ cồng kềnh hơn đôi chút. Để tăng hiệu quả lớn hơn một chút.
Nội thất thêm tiện lợi
Nếu ngoại thất của City 2014 có thể vẫn khiến nhiều người nhớ tới phiên bản cũ thì không gian nội thất của mẫu sedan thế hệ thứ 4 này lại được nâng cấp đáng kể. Cụ thể, City 2014 sở hữu một bảng điều khiển mới với hệ thống thông tin giải trí cùng màn hình cảm ứng mới giúp xe bắt kịp “gu” hiện đại của các khách hàng trẻ. Bên cạnh đó, không gian nội thất của City 2014 còn được chăm chút kỹ lưỡng đến từng centimet với yếu tố chất lượng và sự hòa hợp luôn được đề cao. Cụm đồng hồ đo tốc độ khá rõ nét, dễ dàng quan sát các thông số của xe.
Ngoài ra, xe còn được trang bị tiêu chuẩn kết nối Bluetooth cho điện thoại, hệ thống định vị vệ tinh thông qua smartphone, dàn âm thanh 8 loa (phiên bản hộp số CVT). Đây cũng là phiên bản đầu tiên trong phân khúc sedan nhỏ gọn được trang bị màn hình cảm ứng điều khiểu nhiệt độ trong cabin. Xe cũng có thêm camera lùi, cảm biến lùi được cung cấp dạng tùy chọn, túi khí phía trước và rèm.Việc trang bị vô lăng 3 chấu cũng khiến cho chiếc City 2014 mang đậm phong cách thể thao và sang trọng hơn so với những phiên bản City trước đó. Không chỉ vậy. City 2014 còn được trang bị thêm lỗ thông hơi phía sau giúp làm mát cabin nhanh hơn trong mùa hè.
Tuy nhiên, điều khiến cho City thuyết phục được khách hàng nhất có lẽ là cảm giác khá thoải mái khi ngồi sau vô lăng nhờ chiếc ghế có thiết kế phần đỡ vai và kiểu cấu tạo bọt hơi. Nếu có thêm tính năng điều chỉnh tay lái đúng tầm tài xế thì sẽ còn tuyệt vời hơn nữa. Nắp capo được vuốt thắp xuống phía trước thấp hơn để tăng tính khí động học nhưng lại khiến lái xe khó quan sát mũi xe để căn khoảng cách nên có thể hơi khó quan sát song đây cũng không phải là một rào cản với một chiếc xe ở phân khúc này bởi bạn có thể dễ dàng lựa chọn được vị trí lái xe phù hợp.
Các công cụ tìm kiếm kỹ thuật rất dễ dàng để đọc cả trong ngày và vào ban đêm. Bạn có thể điều chỉnh độ sáng cho phù hợp khi lái xe vào ban đêm. Trên bảng trung tâm là một màn hình LCD 5 inch hoạt động như trung tâm đa phương tiện và màn hình camera theo dõi hình ảnh từ ba góc nhìn. Giao diện của hệ thống này khá đẹp song có nhược điểm là người lái phải rời mắt khỏi đường để vận hành nó.
Hàng ghế sau khá thoải mái cho ba người, nhờ vào một sàn phẳng và cabin rộng, mà theo Honda là 40mm rộng hơn. Tuy nhiên, khoảng không hơi hạn chế vì nóc xe có phần hơi thấp. Ngoài ra, tựa đầu cố định nhỏ sẽ không thực sự bảo vệ bạn khỏi chấn thương.
Vận hành tạm ổn
Honda City 2014 sẽ bao gồm 2 tùy chọn động cơ là xăng và diesel. Đối với động cơ xăng 1.5L 4 xy lanh thẳng hàng sẽ cho công suất tối đa 117 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 146 Nm tại 4.700 vòng/phút. Động cơ này sẽ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT (vẫn có chế độ sang số tay với lẫy số tích hợp trên vô lăng). Trong khi đó, động cơ diesel vẫn giữ nguyên dung tích 1.5L i-DTEC nhưng đi kèm với hộp số sàn 6 cấp cho công suất và mô men xoắn cực đại mạnh hơn.
Các kỹ sư của Honda cũng đã rất nỗ lực để giảm độ ồn cho xe bằng cách bổ sung thêm nhiều vật liệt chống ồn, chống nhiều cùng một số điều chỉnh của động cơ. Song chúng đã không đạt được hiệu quả mong muốn. Tiếng động cơ vẫn dội lại trong khoang xe, và đây cũng là một nhược điểm cố hữu của Honda.
Sức mạnh của City 2014 khá phù hợp cho những con đường trong nội thành và vẫn dễ dàng vượt các xe khác trên đường cao tốc. Đó là bởi Honda đã tăng cường thanh chống lật và hệ thống treo cứng hơn. Điều đáng chú ý là với việc giảm lực ma sát giữa các xi lanh đã giúp tăng cường đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong nội đô là 6,5 lít/100km và 5.7 lít/100km trên xa lộ.
Khả năng vận hành của Honda City 2014 nhìn chung khá nhẹ nhàng, chính xác và phù hợp khi di chuyển trên các con phố đông phương tiện giao thông nhưng có phần xử lí hơi chậm. Khi chạy trên đường cỏ, cảm giác tay lái khá trơ và những phản hồi từ lốp xe đến tay lái là khá hạn chế. Tuy vậy, đây vẫn được coi là một trong những lựa chọn phù hợp cho những đối tượng khách hàng trẻ muốn trải nghiệm cảm giác lái xe thú vị khi thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường bận rộn đến nghẹt thở mà không cần phải đầu tư một khoản tiền quá lớn.
Nếu so với các đối thủ trong tầm giá thì rõ ràng Honda City sẽ được lòng các khách hàng trẻ tuổi, thích vi vu hơn hẳn bởi Nissan Sunny thì nhìn hơi cứng tuổi, còn Toyota Vios lại quá phổ biến trong làng taxi. Ít ra, Honda City trông còn có dáng xe thành thị và chút tính chất chơi.
Vân Du