Edo Competition phù phép Porsche Panamera
Từ khi ra đời năm 2010, chiếc coupe 4 cửa Panamera của Porsche đã được rất nhiều công ty độ lại theo đủ mọi phong cách. Hãng Edo Competition đến từ nước Đức cũng đã để lại dấu ấn bằng 3 phương án nâng cấp khác nhau cho các phiên bản Panamera Turbo, S và Turbo S.
Hamann, TechArt, Anderson, Sportec, Gemballa, SpeedArt, 9ff, WALD, Mansory, Fab Design… là những cái tên lẫy lừng đã từng vài lần mổ xẻ Porsche Panamera. Điểm chung của các hãng kể trên là một bodykit ấn tượng và động cơ mạnh mẽ cùng với những thay đổi về hệ thống treo, vành thửa và tính năng vận hành. Edo Competition cũng theo xu hướng đó nhưng hãng vẫn tạo ra dấu ấn sáng tạo riêng, tập trung vào công suất rất cao và trải nghiệm xe đua để thỏa mãn những yêu cầu đặc biệt của người chơi xe.
Panamera Turbo “Moby Dick”
Moby Dick là chiếc Panamera đầu tiên được thực hiện bởi Edo Competition và quả thực họ đã tạo sự khác biệt. Các chuyên gia của hãng đã làm việc cật lực trên chiếc Turbo để đưa ra một giải pháp toàn diện nhất. Nhưng do khách hàng muốn có một bodykit của Mansory, công việc đã trở nên đơn giản hơn đối với Edo. Ngay sau khi bodykit sợi carbon được chuyển về từ hãng Mansory, các kỹ sư đã hiệu chỉnh các thành phần khác phù hợp. Đầu tiên là một hệ thống ống xả hiệu năng cao gồm 4 miệng ống bằng sợi các-bon và các van bướm cho tiếng nổ phấn khích.
Chưa hết, một hệ thống treo thể thao có thể hạ thấp độ cao được lắp đặt để giúp xe ổn định hơn. Bộ vành 22 inch làm tốt vai trò của nó cả về hình thức lẫn vận hành của chiếc Panamera. Nếu cần, chúng được sơn theo màu sơn xe hoặc bất kỳ màu nào tương phản.
Thân xe của Mansory cũng thể hiện mong muốn sức mạnh của chủ nhân chiếc Moby Dick này. Đó là lý do tại sao mà Edo Competition phải phát triển một gói nâng cấp công suất mạnh nhất theo một cách làm chuyên nghiệp nhất từ trước tới nay. Sau hơn một năm phát triển, họ đã hoàn tất một giải pháp nâng cấp cho phép động cơ V8 twin-turbo của Panamera Turbo tăng công suất từ 500 lên 750 mã lực. Nhờ đó Moby Dick chỉ mất 4 giây để tăng tốc 0-100km/h và đạt tốc độ tối đa 340km/h sau khi đã được giới hạn điện tử nhưng giới hạn này sẽ được gia tăng thêm nếu xe sử dụng loại lốp cao cấp hơn.
Edo Competition cũng không quên một nội thất da và các chi tiết trang trí đắt tiền như gỗ, sơn mài, kim loại hay sợi carbon. Tất cả đều là độc nhất vô nhị dành cho chủ nhân của Moby Dick.
Panamera S “Hellboy”
Hellboy lại là một dự án khác của Edo Competition dành cho phiên bản Panamera S. Lần này, Edo Competition không chú trọng nhiều vào sức mạnh dù họ đã kịp bổ sung thêm cho động cơ V8 phun nhiên liệu trực tiếp của Panamera S 65 mã lực và 50Nm để đẩy công suất và mô-men xoắn lên con số 465 mã lực và 550Nm.
Nhờ đó chiếc Hellboy có thể tăng tốc 0-100km/h sau 4,6 giây và đạt tốc độ cực đại 305km/h. Nhân tố để tăng công suất là một bộ lọc gió mới, hệ thống ống xả, bộ chuyển đổi xúc tác và giảm thanh thể thao. Điều đặc biệt, hệ thống ống xả mới nhẹ hơn tới 35kg so với ống xả tiêu chuẩn và các miệng ống của chúng bằng hợp kim nhôm phủ ceramic chịu nhiệt.
Với chiếc xe này, Edo Competition muốn giữ lại vẻ đẹp gần như nguyên bản của Panamera S bằng việc thay đổi chút ít để cải thiện hiệu quả khí động và làm mát. Những tấm ốp nhỏ được gắn kín đáo dưới gầm trước và hai bên trong khi những vệt sơn xanh điểm xuyết khắp mọi nơi đóng vai trò trang trí. Ở phía sau, Edo gắn thêm một tấm cánh vểnh kiểu đuôi vịt để tăng lực ép thân xe trên trục sau đồng thời tạo sự liên hệ với chiếc Porsche Carrera RS. Hệ thống treo hạ thấp độ cao 30mm và cụm vành thửa từ hãng Vorsteiner cũng xuất hiện để tôn thêm vẻ đẹp của Hellboy.
Panamera S Hellboy cũng đã được Vorsteiner sử dụng để làm xe demo cho các mẫu thiết kế vành mới. Nó đơn giản và tinh tế nhưng vẫn toát lên sức mạnh và tốc độ.
Panamera Turbo S
Theo đơn hàng của một chủ nhân Panamera Turbo S, Edo Competition đã giới thiệu một phiên bản cho chiếc Panamera mạnh nhất này.
Theo cách làm truyền thống, Edo Competition bổ sung thêm một hệ thống tăng áp, hộp lọc gió thể thao và bộ chuyển đổi xúc tác loại “high-performance” cùng phần mềm điều khiển động cơ mới. Kết quả vượt ngoài mong đợi khi sức mạnh của động cơ V8 đã được đẩy lên công suất 700 mã lực và mô-men xoắn 800Nm. Nhờ vậy không khó khăn gì khi chiếc xe này chỉ mất 3,5 giây để tăng tốc lên 100km/h từ lúc xuất phát, nhanh hơn 0,3 giây so với Panamera Turbo S nguyên bản. Với lý do an toàn, Edo Competition đã giới hạn điện tử tốc độ cực đại ở con số 340km/h mặc dù thang đo trên đồng hồ tốc độ mở rộng tới con số 400km/h.
Sức mạnh của chiếc xe này được ẩn giấu phía sau một ngoại hình đẹp mắt và gần như nguyên bản. Những dải trang trí hai bên thân và bộ vành phủ sợi các-bon 22 inch là điểm nhấn cho sự khác biệt của Panamera Turbo S. Vận hành của xe cũng được cải thiện rất nhiều nhờ hệ thống treo hạ thấp độ cao 30mm và những bộ lốp bản rộng.
Ba chiếc xe trên chỉ là ví dụ cụ thể về khả năng và trình độ chuyên nghiệp của một nhãn hiệu nâng cấp nổi tiếng thế giới như Edo Competition. Hiện tại công ty có trụ sở tại thành phố Westphalia, nước Đức, đang tiếp tục ấp ủ những dự án còn táo bạo hơn nữa dành cho những chiếc coupe 4 cửa Porsche Panamera.