Ducati Diavel 2015: Cruiser cơ bắp của người Ý
Không ồn ào như những mẫu Monster, cũng không gây làn sóng mạnh mẽ như mẫu Scrambler vừa ra mắt, mẫu cruiser cơ bắp đậm chất Ý Ducati Diavel lặng lẽ khẳng định vị thế vững chắc của mình trong lòng Ducatisa tại Việt Nam.
Diavel ra mắt đầu tiên tại triển lãm EICMA 2010, bỏ qua truyền thống để chứng tỏ với cả thế giới rằng, người Ý cũng biết làm cruiser cơ bắp, nhưng lại hoàn toàn dễ dàng vận hành và điều khiển như môt chiếc sportbike. Thế hệ thứ hai của Diavel tiếp tục kế thừa và phát huy, khiến cả thế giới phải thốt lên công nhận rằng: Đó mới là cruiser Ý!
Thừa hưởng cùng một trái tim đầy mạnh mẽ từ chiếc superbike, nhưng động cơ L-twin Testastretta 11° dung tích 1198.4 phân khối trang bị trên chiếc Diavel lại có nhịp đập riêng theo cách của một con mãnh thú cơ bắp: gầm gừ, chắc chắn và không hề loạn nhịp, điên rồ. Phiên bản 2015 Diavel là một bước tiến dài của hãng xe Bologna khi lần đầu tiên công nghệ điều khiển cửa nạp-xả độc lập (DVT- Desmodromic Variable Timing) được ứng dụng trên động cơ xe máy. Khi muốn một động cơ nhanh và mạnh mẽ, phải tăng khoảng thời gian chồng nhau khi cửa xả đang đóng và cửa nạp mở sớm. Khi muốn động cơ hoạt động trơn tru và mượt mà ở vòng tua thấp, khoảng thời gian đó phải rút ngắn.
Bí mật của hệ thống DVT chính là kết cấu “vô-lăng” vô cấp có khả năng thay đổi vị trí nhờ hệ thống điều khiển điện, qua đó có thể thay đổi độ lệch pha tương đối giữa hai trục cam khiến thời gian chồng khi cửa xả đóng- cửa nạp mở (tại thời điểm quét sạch- nạp đẩy) có thể điều chỉnh. Nhờ đó một động cơ có vô vàn đặc tính tải ở các vòng tua khác nhau.
Động cơ được trang bị thêm cơ cấu đóng mở van Desmodromic - cơ cấu kéo đẩy trực tiếp không sử dụng lò xo đàn hồi giúp giảm độ trễ cùng hệ thống phun nhiên liệu điện tử trực tiếp Mitsubishi. Piston vật liệu công nghệ cao giúp tỉ số nén tăng từ 11,5:1 lên 12,5:1. Sức mạnh động cơ 162 mã lực được giữ nguyên trên phiên bản 2015 nhưng tại vòng tua thấp hơn- 9.250 vòng/phút (trên phiên bản cũ động cơ đạt công suất tối đa 162 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút). Mô-men xoắn đạt 130.5 Nm (cao hơn 3,5 Nm so với phiên bản cũ) tại vòng tua 8.000 vòng/phút. Nhờ DVT, thời gian chồng của cửa hút-xả tại thời điểm thải sạch-nạp đẩy được điều khiển linh hoạt, giúp một chiếc xe cơ bắp mạnh mẽ ở dải tua thấp, kịp bắt tốc để đẩy lồng ngực của người cầm cương vào cảm giác của những cơn gió mạnh nhanh chóng. Một chiếc cruiser đúng chất Ducatisa yêu thích với đầy đủ “DNA” của một chiếc Ducati thuần chủng: tốc độ, sức mạnh và cảm giác lái tuyệt hảo.
Hệ thống điều khiển lưu lượng nhiên liệu cấp RbW (Ride by Wire) thay thế cho hệ thống cơ khí bằng cáp giúp việc điều ga được nhịp nhàng và ổn định, gói an toàn gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS 3 cấp độ cùng hệ thống kiểm soát lực kéo DTC (Ducati Traction Control). Hệ thống điện tử kiểm soát động cơ 3 chế độ: Urban giới hạn công suất 100 mã lực, Touring và Sport công suất tối đa 162 mã lực thích hợp cho từng tính chất hành trình. Tất cả hướng tới cảm giác lái thỏa mái và an toàn. Đó chính là lý do khiến Ducati tự hào tuyên bố: Diavel thay đổi quan niệm cruiser.
Với thiết kế đậm tính cơ bắp, các mảng khối bình xăng được mở rộng tới đầu đèn, vuốt trũng rồi kết thúc tại đuôi yên. Khối động cơ mạnh mẽ nằm gọn trong bộ khung mắt cáo đặc trưng của Ducati, hộc hút gió được kéo dài về phía trước cùng hệ thống đèn xi-nhan được bố trí hai bên dưới bình xăng đem lại cảm giác sức mạnh của động cơ truyền ra khối cơ bắp, vươn về phía trước đương đầu với những cơn gió của tốc độ. Hai màn hình hiển thị, một màn hình LCD trên tay lái hiện thị những thông tin cơ bản, cùng màn hình TFT trên bình nhiên liệu hiển thị các thông số kĩ thuật cũng như chế độ vận hành cung cấp đầy đủ thông tin cho người điều khiển.
Hệ thống xả 2-1-2 vòng qua những khối của động cơ, kết thúc gãy gọn phù hợp với đường kính của bánh sau, dứt khoát và mạnh mẽ. Hệ thống ống giảm thanh được cải tiến, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Diavel được trang bị bộ vành hợp kim nhẹ. Phiên bản carbon được trang bị hàng loạt các chi tiết carbon, hệ thống xả thể thao Termignoni cùng bộ vành thiết kế độc đáo giúp tổng trọng lượng xe giảm xuống 5kg so với phiên bản tiêu chuẩn.
Chắc chắn, Diavel với sự kết hợp hoàn hảo của đỉnh cao công nghệ, trình độ cơ khí siêu đẳng cùng sự phá cách và tinh tế trong thiết kế sẽ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người hâm mộ Ducati.
Tại Việt Nam, Ducati Diavel được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, được phân phối chính hãng với giá 677 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, 807 triệu đồng cho phiên bản Carbon. Diavel sẽ cạnh tranh trực tiếp với Harley-Davidson V-Rod Muscle (động cơ 1.247 phân khối, công suất 122 mã lực) có giá 815 triệu đồng.
Thông số kĩ thuật
Ducati Diavel | Ducati Diavel Carbon | |
Động cơ | L-Twin Testastretta 11°, 4 van mỗi xi lan, hệ thống đánh lửa kép, cơ cấu đóng mở van Desmodromic, làm mát dung dịch | |
Dung tích | 1198.8cc | |
Tỉ số nén | 12.5 : 1 | |
Công suất | 162 mã lực tại vòng tua 9250 vòng/phút | |
Momen xoắn | 130,5 Nm tại vòng tua 8000 vòng/phút | |
Cấp nhiên liệu | Phun xăng điện tử Mitsubishi, điều khiển lưu lượng điện tử RbW | |
Hệ thống xả | Hệ thống xả 2-1-2, giảm thanh nhôm, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 | |
Hộp số | 6 cấp, ly hợp ướt điều khiển thủy lực tích hợp Self-servo và Slipper | |
Khung | Hệ khung mắt cáo Trellis | |
Chiều dài cơ sở | 1590mm | |
Treo trước | Marzocchi phủ kim cương đường kính 50mm hành trình 120mm | |
Treo sau | Sachs monoshock, càng đơn hợp kim nhôm | |
Phanh |
Trước: đĩa đôi đường kính 320mm, 4 piston, ABS
Sau: đĩa đơn đường kính 265mm, piston đơn, ABS
|
|
Dung tích bình xăng | 17lit | |
Hiển thị | LCD, TFT | |
Vành | Vành 14 chấu hợp kim nhẹ | Marchesini 9 chấu |
Trọng lượng khô | 210kg | 205kg |
Tùy chọn | Má bình xăng carbon, yên đơn, chắn bùn trước carbon, vành Marchesini thể thao |