Đánh giá khả năng Mitsubishi Attrage trong tầm 500 triệu
Sở hữu một ngoại hình đặc trưng của dòng sedan, không quá cầu kỳ, nhưng Mitsubishi Attrage có bất ngờ với nội thất xe và bộ khung gầm công nghệ cao. Thế hệ động cơ mới của công nghệ MIVEC.
Vốn dĩ những mẫu xe mang thương hiệu Mitsubishi luôn mặc định những cảm xúc riêng khi lái, bởi đặc tính vận hành của hãng xe này. Ngay cả chiếc xe vốn chỉ ở hạng phổ thông - Attrage cũng có những “gen trội” đó của thương hiệu Mitsubishi.
Thị trường xe nhỏ tại Việt Nam hiện đang chật cứng về số lượng mẫu xe và mức giá. Phân khúc dưới 450 triệu là mảnh đất gần như “độc quyền” của các thương hiệu Hàn Quốc với Hyundai Grand i10, KIA Picanto, Chevrolet Spark… Trong khi đó, phân khúc giá từ 500 triệu đến 650 triệu lại sôi động hơn với các tên tuổi lớn từ Nhật và Mỹ như Toyota Yaris, Ford Fiesta, Suzuki Swift, Mazda2..vv. Riêng dòng xe của Mitsubishi dù ở hạng nào cũng sở hữu những đường nét thiết kế khá ổn định chú trọng đến tiện ích sử dụng, kích thước cho mọi đối tượng, không “hào nhoáng”. Tất nhiên là trừ dòng sedan Lancer EVO quá “dữ”!
Điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất của Attrage là thiết kế lưới tản nhiệt và đèn sương mù mạ crôm sáng năng động, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ tiện dụng, bộ lốp và la-zăng hợp kim màu titan 15 inch thiết kế thể thao cỡ 185/55R15. Mitsubishi Attrage có kích thước 4.245 x 1.670 x 1.515 mm (dài, rộng, cao), dung tích bình nhiên liệu 42l, trọng lượng không tải từ 870kg.
Mitsubishi trang bị cho cả ba phiên bản đèn pha halogen, tính năng sưởi kính sau, gạt mưa tự động theo tốc độ xe, cùng đèn phanh thứ ba trên cao và màn hình hiển thị đa thông tin… Mẫu xe này có bán kính quay vòng khá nhỏ 4,8m mang lại sự linh hoạt cho di chuyển nơi chật hẹp.
Thiết kế nội thất Attrage hướng tới sự giản đơn nhất có thể, hoàn toàn không tìm thấy sự điệu đà dù chiếc xe có đủ các trang thiết bị tiện nghi so với các đối thủ. Kích thước 4.245 x 1.670 x 1.515 mm (dài, rộng, cao) khá hợp lí cho phép người ngồi bên trong không quá chật. Một số trang thiết bị tiện nghi nổi bật gồm có: ghế bọc da và điều hòa tự động, nhiều ngăn đồ, lớn nhỏ để chứa nhiều vật dụng của chủ nhân. Nổi bật nhất là màn hình trung tâm 6,1 inch với chức năng cảm ứng. Ngoài chức năng đọc đĩa CD/MP3, màn hình còn hỗ trợ đầu đọc AUX/USB và camera lùi. Người sử dụng có thể kết nối điện thoại smartphone để sử dụng hệ thống nghe gọi với một micro thu tiếng đặt sau vô-lăng cũng như truy cập các danh mục giải trí khác.
Không gian nội thất thoáng đãng, Ghế ngồi và vô-lăng 3 chấu thể thao bọc da, kính lái điều khiển một chạm với tính năng chống kẹt, màn hình cảm ứng trung tâm 6,1 inch, màn hình hiển thị đa thông tin dễ dàng theo dõi các thông số hoạt động của xe.
Phía sau có đủ không gian với ba người lớn, phần để chân cho hành khách ngồi sau, thoải mái cho những chuyến đi dài. Không gian hành lý của Attrage cũng rộng so với kích thước và so với xe khác. Nhìn chung, chiếc Attrage cho thấy một khoang lái đủ hài lòng trong phân khúc xe hạng B, đảm bảo chất lượng và tiện nghi mà không có giá quá cao.
Về mặt vận hành, Attrage là dòng xe compact toàn cầu, tối ưu dung tích và công suất động cơ nhằm đạt được hiệu quả sử dụng và thân thiện với môi trường. Với động cơ I3 1.2L MIVEC, phun xăng đa điểm, công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 100Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm với lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động CVT INVECS-III., mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 4,7l/100km. Ở phiên bản cao cấp nhất Attrage CVT có thêm tiện ích so trong phân khúc là chìa khóa thông minh và hệ thống khởi động bằng nút bấm Start/Stop (nút bấm này được đặt ngược giống xe Porsche, bên trái vô lăng.)
Khi di chuyển trên những tuyến phố chật hẹp đông đúc, Attrage khá linh hoạt và tiện dụng với hệ thống lái trợ lực điện (EPS). Nên cảm giác nhẹ nhàng ở tốc độ chậm và nặng đầm khi tốc độ cao. Khi trên cao tốc, động cơ MIVEC dù nhỏ nhưng thừa đủ để chủ động vượt. Khi vượt với hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT nên số êm, không bị giật cục tạo ra cảm giác thoải mái. Là xe du lịch, nên mẫu xe này cũng được trang bị đèn báo ECO giúp người lái chủ động tiết kiệm nhiên liệu qua việc điều khiển chân ga. Xét về độ ồn ở tốc độ trên 70km/h, tiếng ồn gió và lốp được kiểm soát tốt nhưng vẫn có tiếng ồn từ hộp số và động cơ vọng vào khoang. Xe sử dụng hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT nên quá trình chuyển số êm, không bị giật cục tạo ra cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe.
Mitsubishi rất nổi tiếng với sự cân bằng ở các thiết lập hệ thống treo, vì vậy mà hãng xe này luôn mạnh trong các giải đua xe địa hình. Attrage cũng vậy, chạy xe không bị chao lắc nhiều. Cụ thể khi thử chạy zig–zắc và chuyển làn khẩn cấp ở tốc độ 80km/h, Mitsubishi Attrage CVT rất vững về độ bám đường cũng như khả năng cân bằng của xe. Khả năng phanh xe khá tốt, được thử nghiệm 3 lần trong phạm vi 40-0 km/h và 80-0 km/h. Mitsubishi Attrage CVT dừng lại nhanh hơn so với dự kiến và xe dừng lại theo một đường thẳng khi đạp phanh gấp.
Kết quả đo quãng đường khi đạp phanh (kết quả đo khi xe không chở thêm người):
Vận tốc khi phanh | Quãng đường xe dừng |
40 km/h | 4,2 m |
60 km/h | 10,3 m |
80 km/h | 17,9 m |
Attrage đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao do tổ chức ANCAP chứng nhận. Các trang bị an toàn trên xe được được trang bị khá đầy đủ với: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống mã hóa động cơ với khả năng chống trộm, trục lái và bàn đạp phanh tự đổ khi va chạm đảm bảo an toàn cho người lái, túi khí đôi và hệ thống căng đai tự động, khung xe RISE cứng vững, tăng cường vật liệu chịu lực cao khi va chạm, móc khóa ISO FIX giúp lắp đặt dễ dàng ghế an toàn cho trẻ em…
Hộp số tự động của Attrage cần lưu ý với kí tự B, đây là cấp số hỗ trợ cho việc xuống dốc (Brake)., tương tự như cấp số L ở hộp số tự động khác giúp xe phanh động cơ để giảm giữ tốc độ an toàn khi xuống dốc. Cấp số này không phải là cấp số “thấp” dùng để vượt xe hay tăng tốc độ đột ngột.
Attrage được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với mức giá bán 498 triệu đồng cho phiên bản Attrage MT (số sàn) và 548 triệu đồng cho phiên bản Attrage CVT (hộp số vô cấp). Mẫu xe này có giá bán ngang ngửa với Nissan Sunny và thấp hơn nhiều so với Toyota Vios, Honda City. Lợi thế hơn của Attrage với những đối thủ ngoài mức giá thuyết phục (phiên bản cao cấp nhất thấp hơn Vios G 64 triệu đồng và 51 triệu đồng đối với Honda City - CVT), mẫu xe này còn lợi thế là nhập khẩu và tính thể thao đặc trưng của họ Mitsubishi.