Mar 22, 2021

Đánh giá hàng hiếm Yamaha MT-09 SP: Chiến binh đường phố “cục súc” không dành cho tay mơ

Đánh giá hàng hiếm Yamaha MT-09 SP: Chiến binh đường phố “cục súc” không dành cho tay mơ

Yamaha MT-09 SP là mẫu xe đường phố đáng mơ ước của rất nhiều biker trên khắp thế giới vì sở hữu những nâng cấp giá trị, nhưng liệu đây có phải một mẫu xe dễ tiếp cận với số đông?

Chính thức ra mắt thị trường từ tháng 6/2013 để thay thế cho đàn anh FZ-8, mẫu Hyper-Naked mang đậm phong cách đường phố Yamaha MT-09 đã thổi luồng gió mới vào phân khúc môtô tầm trung, khi trở thành phiên bản cải tiến đầu tiên được trang bị khối động cơ Crossplane 3 xy-lanh của hãng xe Nhật Bản.
 
 
 
Ngoại hình đậm chất đường phố:
Kể từ năm 2017 đến trước thời điểm ra mắt phiên bản hoàn toàn mới cách đây không lâu, Yamaha MT-09 vẫn là mẫu xe được người hâm mộ đánh giá khá tốt về mặt ngoại hình, khi thừa hưởng phong cách Hyper-Naked với ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của một “chiến binh đường phố” thực thụ. Tương tự như anh lớn Yamaha MT-10, bên cạnh phiên bản thương mại tiêu chuẩn, MT-09 cũng được hãng xe Nhật Bản phát triển thêm biến thể SP với những cải tiến đáng giá về mặt trang bị giúp nâng cao phạm vi trải nghiệm của khách hàng. Tại thị trường Việt Nam, nhờ được phân phối chính hãng nên những chiếc Yamaha MT-09 đã trở nên dễ tiếp cận hơn với người hâm mộ. Tuy nhiên, trái ngược với phiên bản SP, mặc dù rất được săn đón nhưng đây vẫn là một mẫu xe thuộc dạng “hàng hiếm” và khá kén người chơi do chủ yếu được nhập khẩu bởi các đơn vị tư nhân, với mức giá tương đối cao, kèm theo số lượng vô cùng giới hạn.
 
 
 
Với bất kì chiếc môtô nào chứ không riêng gì một phiên bản đặc biệt như Yamaha MT-09 SP, mỗi người chủ đều luôn mong muốn được cá nhân hóa “cô vợ hai” của mình tùy theo sở thích và nhu cầu vận hành. Chiếc MT-09 SP được sử dụng trong bài đánh giá không phải chiếc xe nguyên bản mà đã được chủ nhân độ lại với loạt đồ chơi hàng hiệu, có tổng giá trị ước tính lên tới gần 60 triệu đồng.
 
 
 
Cả ngoại hình lẫn kích thước trên Yamaha MT-09 SP gần như không có quá nhiều sự khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Cụ thể, xe sở hữu kích thước tổng thể bao gồm chiều dài, rộng, cao lần lượt là 2.075 x 815 x 1.120mm, chiều dài trục cơ sở 1.440mm, khoảng sáng gầm xe 134 mm và trọng lượng khô tương đối dễ chịu khoảng 193 kg. Yamaha MT-09 SP là một chiếc xe khá gọn gàng và dễ xoay sở ngay cả trong không gian giới hạn. Chiều cao yên xe ở mức 820mm có thể khiến nhiều người cảm thấy e ngại về mặt lý thuyết, nhưng trên thực tế, do phần yên xe được thiết kế hẹp ngang và thon dần về phía bình xăng nên những người có chiều cao khoảng 1m7 trở lên hoàn toàn có thể chống chân được mẫu xe này.
 
 
 
Phần đầu xe đặc biệt nổi bật với hệ thống chiếu sáng kép được thiết kế góc cạnh, tích hợp công nghệ full LED với 4 bóng Projecter chia đều cho 2 bên. Mặc dù hiệu suất chiếu sáng của hệ thống đèn nguyên bản khá ổn, nhưng chủ nhân của chiếc xe vẫn quyết định lắp thêm bóng đèn trợ sáng đặt gọn ngay phía dưới đèn pha, phục vụ trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau. Chi tiết kính chắn gió độ khiến cho phần đầu xe bớt trống trải và dữ dằn hơn, nhưng gần như chỉ đóng vai trò thẩm mĩ cũng như không hỗ trợ cản gió về phía người lái khi di chuyển ở tốc độ cao. Toàn bộ hệ thống đèn báo rẽ halogen nguyên bản đều được thay thế sang đèn xi nhan LED đồ chơi của thương hiệu Rizoma. Vị trí thiết kế đèn xi nhan trên thân xe cũng gặp phải không ít ý kiến trái chiều, bởi trong điều kiện vận hành đông đúc hay để xe tại không gian chật hẹp rất dễ xảy ra những va chạm nhỏ, có thể dẫn đến tình huống gãy xi nhan không mong muốn.
 
 
 
Đuôi xe là chi tiết được người hâm mộ đánh giá cao trong thiết kế tổng thể của MT-09 SP, với phần đèn hậu LED vuốt nhọn cùng toàn bộ phần dè chắn bùn tích hợp pad biển số đã được chuyển hẳn xuống phía dưới, giúp cho đuôi xe trở nên thanh thoát và thể thao hơn.
 
 
 
Điểm khác biệt có thể dễ dàng nhận ra trên phiên bản MT-09 SP chính là bảng đồng hồ LCD nhỏ gọn có thiết kế đơn giản, không quá hiện đại nhưng vẫn đảm bảo hiển thị đầy đủ các thông số vận hành cần thiết trên xe. Kết cấu và bố cục của đồng hồ không có sự thay đổi mà chỉ đảo ngược màu sắc hiển thị. Trong khi ở phiên bản tiêu chuẩn là nền trắng chữ đen thì phiên bản SP là nền đen chữ trắng. Xe vẫn sử dụng ổ khóa vật lý truyền thống thay vì chìa khóa từ thông minh như một số mẫu xe cao cấp khác.
 
 
 
Bình xăng trên Yamaha MT-09 SP có dung tích 14 lít được bao phủ bởi bộ tem Bạc- Xanh- Đen, đặc trưng của phiên bản đặc biệt. Thiết kế bình xăng bè ngang và hõm sâu ở phía dưới tạo ra vị trí để chân thoải mái, tuy nhiên trong quá trình di chuyển có các trường hợp phanh hay phải dồn số gấp, việc hai chân không thể kẹp chặt vào bình xăng dễ khiến người lái bị trôi về phía trước. Để khắc phục vấn đề này, chủ xe đã trang bị thêm bộ miếng dán chống trượt bằng cao su ở hai bên bình xăng giúp tăng độ bám với phần chân của người lái.
 
 
 
Yamaha MT-09 SP sở hữu ghi đông cao, góc đánh lái rộng kết hợp với tư thế ngồi thẳng lưng vừa đảm bảo tầm quan sát tốt vừa giúp người lái thao tác linh hoạt trong quá trình vận hành. Các vị trí nút điều hướng trên cùm tay lái được hoàn thiện khá chắc chắn và không hề gây bối rối kể cả với những người mới lần đầu tiên tiếp cận chiếc xe. Cùm tay lái bên phải là các nút chức năng bao gồm công tắc bật tắt động cơ tạm thời tích hợp đề khởi động, nút điều chỉnh chế độ chạy và bật đèn cảnh báo Hazard, trong khi cùm tay lái bên trái là tổ hợp công tắc các chức năng passing, xi nhan, còi và điều chỉnh hệ thống kiểm soát lực kéo.
 
 
 
Hệ thống treo có lẽ là trang bị đáng giá nhất trên Yamaha MT-09 SP so với phiên bản tiêu chuẩn với phuộc trước Upside Down 41 mm của KYB nổi bật với màu sơn vàng và phuộc sau hàng hiệu có hỗ trợ điều chỉnh của Ohlins. Xe sử dụng bộ mâm đúc 5 chấu kép, kích thước 17inch mang màu xanh GP đặc trưng của hãng xe Yamaha. Hệ thống phanh đĩa đôi đường kính 298mm đi kèm cùm phanh 4 piston do hãng phát triển, phanh đĩa đơn phía sau 245mm đi kèm cùm phanh 2 piston đến từ thương hiệu Nissin.
 
 
 
 
Chống đổ là một tùy chọn thêm không thể thiếu cho mỗi chiếc xe, đặc biệt là những chiếc môtô có trọng lượng lớn giúp hạn chế các ảnh hưởng từ điều kiện vận hành tới những chi tiết quan trọng. Bên cạnh hệ thống chống đổ T- Rex, chủ nhân của chiếc Yamaha MT-09 SP còn vô cùng cẩn thận khi trang bị thêm bộ bảo vệ lốc máy GB Racing, gù bảo vệ tay lái và cả lưới bảo vệ két nước Evotech. Các món phụ kiện có tác dụng bảo vệ chiếc xe và những bộ phận quan trọng khác cũng tiêu tốn một khoản chi phí gần 15 triệu đồng.
 
 
 
Nhằm đem lại tiếng nổ uy lực hơn kết hợp cải thiện hiệu suất, hệ thống ống xả nguyên bản trên chiếc Yamaha MT-09 SP cũng đã được thay thế bằng cụm ống xả hàng hiệu của Akrapovic trị giá khoảng 30 triệu đồng, được thiết kế dành riêng cho dòng xe MT-09 đặt gọn gàng dưới gầm xe. Âm thanh phát ra từ hệ thống ống xả độ trầm ấm, nhưng vẫn đảm bảo sự phấn khích với những tiếng hú đầy mê hoặc dành cho người lái sau mỗi cú xoắn ga.
 
Cỗ máy “cục súc” không dành cho người mới:
Mặc dù chưa phải một mẫu xe môtô hạng nặng nay sở hữu thông số kỹ thuật đáng kinh ngạc, nhưng quả thực Yamaha MT-09 không phải một chiếc xe có thể dành cho những tay lái non kinh nghiệm. Rõ ràng khi nghe qua những cái tên như “Dark side of Japan” hay “Master of Torque”, người hâm mộ đã có thể cảm nhận được sự nổi loạn luôn tiềm ẩn bên trong một cỗ máy bất kham. Tuy nhiên, trước khi đánh giá khả năng vận hành của chiếc MT-09 SP chúng ta sẽ điểm qua một số công nghệ nổi bật mà hãng đã trang bị trên chiếc xe của mình:
 
 
 
Yamaha MT-09 SP sở hữu 3 chế độ lái bao gồm: A, Standard và B. Trong đó hai mode A và Standard sẽ cho phép chiếc xe hoạt động với toàn bộ sức mạnh, nhưng sẽ có chút khác biệt ở độ nhạy của tay ga điện tử. Còn với mode B sẽ chỉ giới hạn công suất động cơ còn khoảng 70 % phù hợp hơn với những người mới lần đầu tiếp cận hoặc trong điều kiện thời tiết ẩm ướt trơn trượt. Đi kèm các mode chạy là 3 mức độ can thiệp của hệ thống Traction Control. Các công nghệ hỗ trợ người lái tiêu chuẩn bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ sang số nhanh Quickshift, bộ li hợp chống trượt khi dồn số gấp. Những trang bị trên MT-09 SP đều vô cùng cần thiết đối với một chiếc xe môtô hiện đại, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã có phần hơi lạc hậu so với sự phát triển của ngành công nghiệp xe hai bánh tính đến năm 2021.
 
 
Tư thế ngồi thẳng lưng trên Yamaha MT-09 SP giúp người lái không có cảm giác mệt mỏi khi phải di chuyển liên tục trên quãng đường dài và vẫn đảm bảo được khả năng xử lí linh hoạt trong nội đô. Tuy nhiên, việc không thể ôm trọn lấy chiếc xe dễ khiến người lái có cảm giác chênh vênh, không thực sự tự tin khi vận hành với tốc độ cao. Yên xe nối liền đã được làm lại với phần mút dày dặn hơn, không chỉ tạo cảm giác êm ái dành cho người ngồi phía trước mà còn hỗ trợ hành khách phía sau không bị mỏi khi phải ngồi quá lâu. Tuy nhiên có vẻ bề mặt da khá trơn dễ khiến người ngồi bị trôi mỗi khi gặp tình huống phanh hoặc dồn số gấp.
 
 
 
Cung cấp sức mạnh cho Yamaha MT-09 SP là khối động cơ Crossplane, 3 xy lanh, dung tích 847 phân khối, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 87.5 Nm tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút. Động cơ sử dụng hộp số côn tay 6 cấp tích hợp bộ ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch.
 
 
 
Quá trình trải nghiệm thực tế cho thấy Yamaha MT-09 SP là  chiếc xe không dành cho những biker ưa thích cảm giác lái nhẹ nhàng, êm ái mà đây thực sự là một cỗ máy “cục súc” phù hợp với kiểu chạy có phần hơi bạo lực. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các tay lái non kinh nghiệm, nếu như mới tiếp cận MT-09, người lái nên có thời gian làm quen nhất định với chế độ lái thấp và tăng mức độ can thiệp của hệ thống Traction Control. Bởi mỗi cú vặn ga bất ngờ đều có thể khiến những người lái mới gặp phải tình huống giật mình hoặc thậm trí trượt bánh sau, bốc đầu vượt ngoài tầm kiểm soát. Trái lại, việc vận hành chiếc xe một cách thành thạo chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều cảm xúc cho người lái bởi sự phấn khích từ khối động cơ, độ nhạy từ hệ thống tay ga điện tử và khả năng linh hoạt đầy thú vị mà Yamaha MT-09 mang lại. Trong điều kiện vận hành nội đô, nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ khá lớn nhưng vẫn có thể coi là chấp nhận được với một chiếc xe có dung tích 900cc. Để giúp cho việc vận hành ổn định hơn, chủ nhân của chiếc xe đã trang bị thêm hệ thống trợ lực Matris hạn chế tối đa hiện tượng rung lắc ở tốc độ cao. Quá trình sang số của chiếc xe tương đối nhẹ nhàng nhờ vào hệ thống hỗ trợ sang số nhanh Quickshift giúp giảm đáng kể quãng thời gian tăng tốc. Hệ thống treo không được đánh giá quá cao trên MT-09 phiên bản tiêu chuẩn đã được khắc phục hoàn toàn với phuộc sau Ohlins giúp chiếc xe chắc chắn hơn, người lái sẽ ít còn cảm giác chới với, đặc biệt là khi vào cua. Theo chia sẻ từ phía người dùng, một nhược điểm tồn tại trên cả hai phiên bản MT-09 chính là nằm ở bộ lốp xe nguyên bản quá trơn trượt dễ gây nguy hiểm trong điều kiện đường xá, thời tiết phức tạp như tại Việt Nam. Để khắc phục tình trạng này, chiếc Yamaha MT-09 SP trong bài viết đã được thay thế bộ lốp mới mang phong cách enduro tương tự như trên mẫu xe Ducati Scrambler cho khả năng thích nghi tốt với nhiều điều kiện vận hành khác nhau.
 
Mặc dù ở thời điểm mua mới, Yamaha MT-09 SP có chênh lệch khoảng 100 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn nhưng hiện tại chiếc xe đang được giao bán lại với mức giá tương đối hợp lý, đây là một mẫu xe đặc biệt dành cho những người hâm mộ nhiệt thành của hãng xe Nhật Bản muốn tìm kiếm một trải nghiệm đầy phấn khích, nhưng vẫn đề cao yếu tố trang bị tập trung hướng tới giá trị sử dụng.
 
 
Thành Biên
Nguồn : Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top