Đa dạng cảm giác lái với hyper naked Yamaha MT-09
Dáng xe giảm chất hầm hố so với phiên bản cũ khiến MT-09 2022 có thể kém thu hút dân chơi xe Việt. Nhưng các biker Việt ưu tiên cảm giác lái sẽ tìm thấy nhiều công nghệ hữu dụng trên mẫu xe này.
Mẫu hyper naked nhiều nét hiền hòa!!!
Yamaha MT-09 2022 thuộc dòng hyper naked, tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng được định vị cao hơn phân khúc nakedbike. Xe có chiều dài 2.090mm, rộng 795mm, cao 1.190mm, so với Kawasaki Z900 2022 thì dài hơn 20mm, hẹp hơn 30mm, cao hơn 110mm.
Có toàn bộ kiểu dáng đổi mới hầu như hoàn toàn so với xe đời trước, nhưng chút tiếc nuối là MT-09 lại theo hướng giảm đường nét cầu kỳ, giảm kích thước… nên đầu xe kém vạm vỡ. Đèn pha không phân tầng nên thiếu hiện đại. Xi-nhan trước dạng mắt cua được thu nhỏ nhưng vẫn dễ vướng gãy. Yên xe thiết kế giản lược, nếu biker có cá tính mạnh có lẽ sẽ thay yên bọc da với các đường chỉ may như “họa tiết điêu khắc”, vừa thời trang vừa tăng độ ma sát và thông thoáng cho người ngồi. Đuôi xe khá nhỏ, kém bề thế.
Đường kính đĩa phanh trước không lớn lắm, 298mm thay vì 330mm như một số đối thủ
Màn hình TFT 3,5inch nhỏ hơn tổng thể xe, cũng như nhỏ hơn loại 5inch trên Z900
Nhìn tổng thể, Z900 vẫn có thiết kế bắt mắt hơn MT-09 một chút, nhất là tổ hợp “đầu đèn xe - bình xăng - phuộc trước - tấm lưới tản nhiệt” toát lên nét liền mạch hơn.
Tuy nhiên, MT-09 cũng có khá nhiều điểm cộng. Ví dụ đèn pha LED bi cầu độ sáng tốt, đèn LED chạy ngày tạo hình gương mặt robot gai góc cho đầu xe. Màn hình TFT 3,5inch màu sắc rực mắt. Thiết kế thú vị khi thay đổi màu sắc theo tốc độ vòng tua máy, nhiệt độ không khí, nhiệt độ máy, báo sang số… Sóng lưng bình xăng vát thẳng đứng hơn xe cũ nên phần bụng người lái không còn bị cấn, kết hợp cùm tay lái chếch về phía đuôi xe giúp khi cầm lái gần cơ thể hơn, tăng khả năng làm chủ tay lái. Gờ hông bình xăng nhô cao so với yên xe, tăng nét cứng cáp. Khung xe kiểu Deltabox với các thanh hợp kim bản lớn tạo hình khối rất cứng vững, vừa che chắn cỗ máy đồ sộ vừa góp phần tăng tính liên kết khung xe, chống rung giật mạnh khi chạy nhanh.
Động cơ mới, mạnh hơn thế hệ trước
Xe trang bị động cơ crossplane 890 phân khối hoàn toàn mới, 3 xy-lanh thẳng hàng, các góc đánh lửa này cách nhau 90 độ, chỉ cần nhích ga là cung cấp sức kéo lớn ngay từ tua máy thấp, khác biệt so với hầu hết kết cấu động cơ của các nhà sản xuất môtô khác.
Điều này phần nào lý giải vì sao các thế hệ xe đua YZR-M1 MotoGP của Yamaha được gắn động cơ crossplane từ năm 2002. Điểm hạn chế là góc đánh lửa không đều nên lực rung sơ cấp ở động cơ crossplane mạnh hơn rất nhiều so với lực rung từ rung động thứ cấp, đòi hỏi phải gắn một chi tiết cân bằng đối trọng có kích thước lớn hơn hẳn trên các động cơ flatplane để quay cùng trục khuỷu nhằm giảm các rung động này, do đó làm tăng kích thước động cơ. Động cơ 3 xy-lanh trên MT-09 phát tiếng nổ không trầm hùng “đã tai” bằng xe lắp động cơ 4 xy-lanh.
MT-09 2022 đạt công suất tối đa 119 mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 93Nm/7.000 vòng/phút. Như vậy sức mạnh động cơ của xe tăng 4 mã lực và 5,5Nm mô-men xoắn so với thế hệ tiền nhiệm
Tuy đắt hơn 24 triệu so với đối thủ Kawasaki Z900 2022 hoàn toàn mới cũng vừa ra mắt tại Việt Nam nhưng thông số cho thấy MT-09 2022 có hộp số ngang nhau 6 cấp lại yếu hơn 6 mã lực và 5,6Nm sức kéo so với đối thủ này. Bù lại, xe có khối lượng ướt 189kg, nhẹ hơn 23kg so với Kawasaki Z900, có thể tạo chút lợi thế khi so kè gia tốc.
Là mẫu xe thân thiện môi trường, MT-09 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Hệ thống phun xăng điện tử góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, mức tiêu thụ khoảng 5 lít/100km. Với bình xăng đầy 14 lít (không nhiều hơn xe đời cũ) MT-09 chạy liên tục 280km, một quãng khá dài đủ đáp ứng các cung phượt mà không lo cạn xăng dọc đường. Bộ ly hợp (nồi) ướt của MT-09 có ưu điểm ngâm trong dầu nên tăng độ bền hơn nồi khô, tản nhiệt tốt, giúp xe chạy chậm và dừng liên tục trên phố đông giảm nóng máy, không gây tiếng ồn lớn khi vận hành như nồi khô. Tuy nhiên, nồi ướt có hạn chế lớn nhất là do ngâm trong dầu nên giảm một phần sức kéo truyền từ động cơ.
Kiểm soát độ bám đường tốt hơn
MT-09 2022 kế thừa bộ cảm biến IMU 6 trục từ mẫu xe YZF-R1 nhưng nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 40%, kèm theo hệ thống hỗ trợ gồm kiểm soát độ bám đường dựa trên góc nghiêng (TCS), kiểm soát độ trượt bánh sau (SCS), chống bốc đầu (LIF), kiểm soát lực phanh (BC).
Hệ thống sang số nhanh hai chiều vận hành nhạy, lên số rất nhanh. Xe đạt tốc độ cao trong 5-6 giây, dù hãm tốc bằng số vẫn giảm đảo xe, ngay cả khi đang ôm cua. Phanh ABS hai kênh rất nhạy. Tôi tăng tốc rất nhanh sau đó chỉ bóp phanh trước thật mạnh, chiếc xe khựng bánh liên tục mà không ngã hoặc văng đuôi. Tuy là một chiếc hyper naked nhưng MT-09 2022 không thể tắt ABS để chạy off-road hiệu quả hơn.
Xe xử lý tăng tốc rất nhanh theo phong cách “Master of Torque” khi chỉ cần nhích biên độ tay vặn ga khoảng 20mm, nhờ hệ thống bướm ga điều khiển điện tử YCC-T, cảm biến tay ga APSG...
Hộp số 6 cấp sang số nhẹ chân, không độ trễ. Hệ truyền động dây xích phản hồi sức kéo lập tức khi tăng giảm ga đột ngột. Yên xe tuy cao hơn 5mm so với xe cũ nhưng vẫn không cao lắm (825mm) nên nhiều biker Việt vẫn chống cả hai chân vững vàng. Thiết kế gầm cao, yên xe cao, phuộc trước đường kính lớn và dài, công suất máy mạnh, ghi-đông cao hình chữ U cầm lái tư thế thoải mái, phượt đường trường giảm đau cổ tay, sử dụng đi làm hằng ngày cũng thuận tiện, gầm cao nên chạy cả địa hình off-road.
Cẩn thận đừng mải chỉnh màn hình cảm ứng
Có 3 chế độ lái (D-mode) được tinh chỉnh tới từng đơn vị số lẻ. Bên cạnh đó, còn bốn cách cài đặt sức mạnh tay ga. Khi chạy trên phố kẹt xe, tôi cài khả năng vận hành và tiêu chuẩn an toàn của xe ở mức trung bình. Cụ thể là chế độ lái D-mode ở cấp số 3, TCS-mode ở mức M, BC ở cấp độ 2. Xe lăn bánh nhẹ máy, đường đông chạy chậm 20km/h trong 30 phút nhưng không nóng máy đến mức khó chịu như các xe khác.
Tay lái xoay trở chắc chắn, kết nối với thân xe không cảm giác lỏng lẻo. Góc lái 25 độ tương tự xe máy phổ thông, đi kèm trục cơ sở ngắn 1.430mm nên tăng linh hoạt khi đánh lái trên phố đông. Tuy được thiết kế cơ động hơn nhưng xe vẫn có bán kính quay đầu rộng, do đó cần canh vị trí đường lớn mới có thể quay đầu xe nhanh chóng và an toàn.
Menu trên màn hình tinh thể lỏng hoàn toàn TFT rất nhiều cửa sổ tinh chỉnh các tính năng, vì vậy người lái nên cài đặt trước khi xe lăn bánh, tránh thói quen vừa lái xe vừa mải tính toán chọn thông số sẽ dễ gây tai nạn giao thông. Mặt kính màn hình cảm ứng dễ bám vân tay và bụi bẩn, có thể che tầm nhìn, vì vậy chủ xe có thể cân nhắc dán lớp keo chống vân tay nhưng phải kiểm tra các thao tác chỉnh tính năng vẫn phản hồi nhanh nhạy.
Ổ khóa khởi động là loại cơ vật lý, nhà sản xuất cần nâng cấp lên khóa thông minh dùng remote sẽ thu hút biker vốn luôn ưa thích hàng công nghệ cao
Phuộc trước hiệu KYB kiểu hành trình ngược Up Side Down thời thượng, đường kính lớn 41mm, và bộ nhún sau Monoshock, cả hai đều có thể tinh chỉnh tăng hoặc giảm độ nén nẩy của phuộc tùy tải nhẹ hay nặng, mặt đường tốt hay xấu... Lốp xe trước cỡ 120/70ZR17 và sau 180/55ZR17 cân đối với thân xe, góp phần tiết kiệm nhiên liệu, bảo đảm xe chạy êm ái. Bánh mâm đúc nhẹ với 10 cánh mỏng tăng tính khí động học. So với vè chắn bùn “rời” của xe cũ, vè ngăn bùn bánh sau của MT-09 2022 quay về kiểu “mái hiên” truyền thống, giúp khoang bánh sau thông thoáng hơn, giảm kẹt cứng bùn đất khi xe chạy đường xấu, mà vẫn tránh văng chất bẩn vào xe sau. Khoảng sáng gầm xe 140mm ít va đập mặt đường gồ ghề nhưng cần gắn ốp bảo vệ gầm xe.
Tại thị trường châu Âu, hơn 50 nghìn chiếc Yamaha MT-09 đã đến tay khách hàng. Nhưng hành trình đẩy doanh số tại Việt Nam của mẫu xe MT-09 thế hệ thứ ba có vẻ gian truân hơn nhiều, do sức mua của thị trường này không lớn, lại chịu sự cạnh tranh từ “ông lớn” Honda và các thương hiệu hàng đầu thế giới như Ducati, BMW Motorrad, KTM, Aprilia, Suzuki… Trong đó, giá bán hyper naked MT-09 2022 nhập khẩu từ Nhật Bản là 345 triệu đồng, đắt hơn 16 triệu đồng là không đáng kể so với giá bán MT-09 2021, nhưng kiểu dáng mới hoàn toàn và bổ sung khá nhiều công nghệ hỗ trợ lái nên có thể thuyết phục một số biker mở hầu bao sắm xe.