Cơ hội nào cho Honda Dream 125 NCX 2024 tại Việt Nam

Honda Dream 125 NCX model 2024 xuất xưởng năm 2023 tại Campuchia, được các đại lý tại TP.HCM nhập khẩu hải quan chính ngạch về Việt Nam.

Mẫu xe máy Honda Dream (thường gọi là Dream Thái) tăng cường nhập khẩu không chính hãng vào Việt Nam khoảng đầu những năm 1990 với giá bán tương đương 6-8 lượng vàng, số tiền có thể mua được căn nhà khá lớn thời đó.

Honda Super Dream 110 model 2015 giá 19 triệu (sản xuất tại Việt Nam)

Nhận thấy nhu cầu thị trường, Honda Việt Nam bắt đầu xuất xưởng Super Dream lắp máy 100cc từ tháng 12/1997, với giá bán (24,5 triệu) thấp hơn xe nhập rất nhiều, vốn bị các cửa hàng tư nhân hét giá quá cao. Với sự cạnh tranh mạnh về giá bán, có nhiều thời điểm Dream Việt luôn bán chạy, bất chấp chênh lệch 5-8 triệu đồng đối với giá hãng công bố. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, Honda Việt Nam giảm giá bán Super Dream 110 còn 19 triệu. Và đến tháng 5/2017 thì ngừng sản xuất do xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 của Chính phủ áp dụng từ ngày 1/1/2017, trong khi nhiều nhận định khác cho rằng do doanh số Dream Việt quá giảm sút, đồng thời có nhiều mẫu xe khác thay thế.

Như vậy, suốt một thời gian dài vừa qua, Honda Việt Nam để trống thị phần của Dream, là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ nhập Dream mới bán cho nhóm khách hàng thế hệ 5x, 6x, 7x… có nhiều kỷ niệm về chiếc Dream.

Kiểu dáng Dream 125 NCX 2024 rất khác so với Dream Thái.

Đáng kể là đèn pha LED tăng tiết diện kích sáng, tăng tầm nhìn khi chạy ban đêm.

Kèm dải đèn chạy ngày DRL (Daytime Running Lights) tăng vẻ hiện đại. Chóa đèn xi-nhan liền mạch với đèn pha tạo cảm giác hộp đèn lớn hơn.

Yếm chắn gió không đúc bằng nhựa trắng mờ nên hạn chế bị lấm bẩn. Phần trên yếm chắn gió được mở rộng vuông vức nhằm tăng kích thước mặt trước xe. Viền yếm chắn gió dán tem hai vạch vàng để phân biệt với Dream NCX model 2023. Hộp mạc trang trí giữa yếm chắn gió đầu xe được mạ màu vàng với họa tiết viên kim cương ảnh 3D, nổi bật hơn kiểu hộp mạc hình chữ nhật mạ crôm.

Bộ tem Grand Legendary phân tầng hai bên hông xe, kèm mạc tên xe Dream viền màu vàng tạo hiệu ứng lấp lánh.

Sự thay đổi hơn xe tiền nhiệm còn bộc lộ qua đồng hồ ODO Analog mặt hiển thị rộng, vẽ chữ số khá lớn và thiết kế cân đối dễ nhìn, bổ sung đèn báo tình trạng động cơ.

Gương chiếu hậu tròn tăng diện tích hiển thị ảnh trường.

Xe có nhiều chi tiết thiết thực hơn, gồm chuôi nắm tay lái tăng thêm cục cân bằng động, hỗ trợ triệt tiêu độ rung tay lái.

Baga trên vè chắn bùn bánh trước để lắp rổ đựng hành lý, tương tự Dream Thái; nhưng thanh đỡ baga được cải tiến bắt vít vào trụ đỡ nhô ra trên bề mặt trước của hộp phuộc, tránh bắt vít chìm gây rung hở hộp đèn phản quang.

Tay nắm yên bằng nhựa đen nhám được đúc bọc vào thanh kim loại chằng buộc hành lý, tránh bị bong tróc như thiết kế trước kia.

Các bộ phận xi mạ bóng loáng tăng tính thẩm mỹ, gồm cần sang số, cần phanh, tấm cách nhiệt ống pô khắc chữ Dream, khung tay nắm yên, bọc bảo vệ lò xo bánh sau, bộ căm xe (các nan hoa)…

Dream 125 NCX 2024 có chiều dài x rộng x cao là 1.868 x 697 x 1.051 (mm), kích thước xe ngang bằng các thế hệ trước. Khối lượng xe 98kg dễ dẫn dắt. Lốp xe lớn bằng với Dream Thái, với cỡ lốp trước 60/100R17 và sau 70/100R17. Lốp có săm (ruột). Niềng bánh xe Siam Goshi chống gỉ sét tốt hơn.

Gầm xe 134mm hạn chế va đập với mặt đường.

Tiếc là xe ít màu lựa chọn, chỉ có ba màu đỏ Jewel Red, xanh Civilized Blue, đen Legendary Black. Kiểu dáng nhiều đường nét bo tròn như chóa đèn pha, bọc gương chiếu hậu…

Hộp đèn stop đa cạnh, tích hợp đèn xi-nhan giúp tránh gãy thanh đèn như của các xe lắp bộ phận này tách biệt. Tuy vậy, đường nét hộp đèn tròn trịa khiến nhiều tín đồ Dream Việt không thích bằng kiểu hộp đèn “vuông thành sắc cạnh” của Dream Thái. Nhìn chung, các thiết kế thiên về trung tính làm giảm nét nam tính của mẫu xe này, vốn chiếm cảm tình của khách Việt. Nhưng mặt khác, xe có thể được một số khách hàng trẻ quan tâm do yêu thích sự đổi mới.

Yên xe khá thấp (751mm) phù hợp cho người lái nam, nữ vóc dáng trung bình. Mặt yên phẳng tăng tính linh hoạt khi chở nhiều người kèm hành lý, nhưng diện tích bề mặt yên nhỏ nên ngồi lâu sẽ giảm độ êm ái.

Dưới yên xe có hai móc neo giữ mũ bảo hiểm.

Nhưng hộp chứa đồ rất nhỏ, chỉ cất được áo mưa. Nắp bình xăng dưới yên nên đổ xăng phải xuống xe.

Xe có nút bật tắt đèn pha. Phuộc sau dễ dàng chỉnh tay (không cần dùng dụng cụ) độ nén nẩy tùy theo khối lượng chuyên chở và độ dằn xóc của mặt đường.

Xe có giá bán cao nhưng lại không có ổ khóa Smartkey.

Ổ khóa yên vẫn nằm rời ở đuôi xe.

Dream 125 NCX 2024 lắp động cơ phun xăng điện tử PGM-FI, xy-lanh đơn, 4 thì, dung tích 123,94cc, giải nhiệt bằng gió tự nhiên. Hãng chưa công bố thông số về công suất và mô-men xoắn; nhưng cam kết xe rất tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường (Preserve Nature).

Xe có hộp số cơ gồm 4 số tròn với bàn đạp để ấn lên/về số tiện dụng, tránh hư mũi giày.

Hệ truyền động bằng dây xích. Bình xăng 4 lít. Xe tăng dung tích động cơ từ 110cc lên 125cc nhằm tăng sức mạnh động cơ, đáp ứng thói quen điều khiển xe của các tay lái thích sự mạnh mẽ.

Hệ thống phanh giữ nguyên kiểu truyền thống, là phanh tang trống (phanh đùm) cho cả hai bánh.

Ổ khóa khởi động tăng khả năng chống trộm nhờ nắp che lỗ khóa dùng công nghệ khóa từ. Rãnh lục giác để mở nắp che khóa từ được đúc sâu hơn, hạn chế mau mòn hỏng phần chuôi nhựa của chìa khóa.

Có khóa chống đứng tuy trông “thô sơ” nhưng hiệu quả khi chống trộm. Dưới chóa đèn stop gắn tấm nhựa phản quang lớn hơn giúp tăng độ nhận biết từ xa.

Về Việt Nam theo đường nhập khẩu chính ngạch, Dream 125 NCX 2024 bảo đảm xe có nguồn gốc hợp pháp, sản xuất thành phẩm từ nhà máy chính hãng, giúp khách hàng yên tâm hơn về chất lượng. Xe chưa có giá bán tại các đại lý ở Việt Nam (ở thị trường Campuchia thì giá khoảng 2.650 USD). Được biết, đầu năm 2023, một lượng xe Dream 125 NCX model 2023 được các cửa hàng nhập khẩu không chính ngạch rao giá khoảng 99 triệu đồng/chiếc. Như vậy có thể bản 2024 về Việt Nam sẽ đắt tiền hơn nữa, chắc chắn rằng sẽ thu hẹp thị phần của Dream 125 NCX rất nhiều. Vì với số tiền 99 triệu trở lên, số đông khách hàng thường chọn mua xe tay ga phân khúc 150cc, 160cc có nhiều công nghệ hiện đại, an toàn hơn với phanh ABS, cũng như động cơ mạnh hơn. Có thể thấy, mẫu xe này hầu như chỉ đáp ứng nhu cầu của các tín đồ còn nhiều hoài niệm với xe Dream trước đây, mua xe để lưu giữ, tăng giá trị của bộ sưu tập xe. Sắp tới Dream 125 NCX nên có phiên bản giới hạn, trong đó tăng công nghệ và chỉnh một số nét thiết kế vuông vức, sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhiều khách hàng.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn