Cảm nhận mới khi lái xe xanh Nissan Kicks V 2023

Xe hybrid Kicks V di chuyển hoàn toàn bằng động cơ điện, tự sạc bằng động cơ xăng, là công nghệ không phổ biến trong cùng phân khúc tại Việt Nam. Do đó, mẫu xe này tạo cảm nhận lái mới lạ cho nhiều người.

Phát triển công nghệ từ mẫu xe thuần điện thương mại đầu tiên trên thế giới Nissan Leaf (ra mắt năm 2010), Kicks V được định hướng là một trong những mẫu xe phù hợp cho giai đoạn chuyển tiếp từ thời đại sử dụng xe động cơ đốt trong sang xe điện, bởi không bị ràng buộc các vấn đề liên quan sạc pin, đồng thời vẫn giảm khí thải độc hại.

Chạy phố tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường

Kicks V được trang bị hệ truyền động hybrid nối tiếp điện tử (e-Power) khác biệt với hầu như toàn bộ mẫu xe hybrid đang bán tại Việt Nam. Theo đó, động cơ xăng 1.2L dẫn động máy phát điện tạo điện năng cho pin, tiếp đó thông qua bộ biến áp để cấp điện cho mô-tơ điện làm quay bánh xe.

Một trong những cách chạy xe Kicks V tiết kiệm nhiên liệu là duy trì vận tốc 30-50km/h, cài chế độ lái ECO hoặc Sport, và càng nhả bàn đạp ga nhiều thì càng tiết kiệm xăng, và giảm phát khí thải độc hại của động cơ (tiêu chuẩn khí thải Euro 5), do xe có công nghệ tận dụng động năng ghì xe giảm tốc để tái tạo thành điện cho pin và mô-tơ điện. Khi pin được liên tục sạc đầy sẽ thay thế động cơ xăng cấp điện cho động cơ, gián tiếp kéo giảm mức tiêu thụ xăng còn khoảng 2,6-3,6 lít/100km đường nội đô. Vì thế tài xế phải lái xe chậm và lường trước tình huống cần giảm tốc để chủ động nhả bàn đạp ga trước từ xa. Khi xe lăn bánh trở lại thì chỉ động cơ điện hoạt động với hộp số một cấp, rất ít hao tổn năng lượng để tạo mô-men xoắn cao cho xe đề-pa, nên không hút hao xăng.

Chọn chế độ lái ECO thì nhả chân ga xe sẽ giảm tốc nhanh hơn so với khi chọn chế độ lái Sport. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ được nạp điện nhiều hơn (giảm hao xăng), giảm thiểu va chạm, còn người lái giảm mỏi chân vì không cần xoay bàn chân thường xuyên giữa bàn đạp ga và bàn đạp phanh. Xe vẫn có chế độ lái Normal (lúc này trên màn hình hiện chữ D) dành cho người không thích cảm giác xe bị trì kéo sau mỗi lần nhả chân ga.

Lưu ý, lẫy EV trên bệ điều khiển trung tâm ở chế độ bật (ON), giúp xe chạy thuần điện tối đa khoảng 45km, nhưng chỉ có tác dụng khi xe ở chế độ ECO hoặc Sport, và dung lượng pin trên 70%. Lúc này xe chạy rất êm. Nhưng khi cảm biến trên xe nhận biết mức pin không đủ để truyền động cho bánh xe thì sẽ tự động chuyển sang chế độ mặc định là động cơ xăng dẫn động máy phát điện để tạo điện năng cho pin Lithium-ion và mô-tơ điện. Tuy nhiên, không được để xe rơi vào tình trạng cạn kiệt xăng, vì khi đó xe không thể di chuyển bằng động cơ điện.

Khi lái còn thấy một số chi tiết nhỏ nhưng thiết thực, ví dụ tấm che nắng lớn trên kính lái, tăng diện tích chống lóa mắt. Xe có bán kính quay đầu nhỏ (5.100mm), ngang với một số xe hatchback, sedan nên linh hoạt khi xoay trở trong ngõ nhỏ.

Trên đường trường tăng tốc nhanh, vận hành ổn định qua đường xấu

Trước khi chạy đường trường, một trong những điều cần chú ý theo dõi trên màn hình ODO của Kicks V là biểu tượng “chiếc xe màu xanh kèm mũi tên hai chiều” nhằm thông báo xe sẵn sàng vận hành an toàn, với lượng pin và nhiên liệu xăng bảo đảm đầy đủ theo yêu cầu kỹ thuật. Xe đạt sức kéo cực đại 280Nm gần như tức thời do vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện, với công suất tối đa 134 mã lực. Chỉ nhấn nhẹ bàn đạp ga là xe tăng tốc nhanh như xe điện, đồng thời hầu như không cảm nhận tiếng ồn của động cơ xăng. Hộp số một cấp nên nhấn giữ ga là xe tăng tốc gần như lập tức và gia tốc tăng mượt liên tục chứ không bị hụt tốc khi sang số như các loại xe hybrid khác.

Tuy vậy, do động cơ xăng có sức mạnh công suất tối đa không cao (80 mã lực, 103Nm) nên khả năng tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 8,3 giây, tạo cảm giác “dính lưng ghế” ở mức độ vừa phải khi chở tổng cộng ba người lớn và một số hành lý có khối lượng không đáng kể.

Trên cao tốc, Kicks V cần quãng đường khá dài (khoảng 400m) để đạt tốc độ từ 60km/h lên 120km/h. Lúc này xe hơi rung giật, cảm nhận rõ ở vô lăng. Đạp chân ga mạnh mẽ thì mức tiêu thụ xăng khoảng 6,5 lít/100km, với dung tích bình xăng 41 lít thì Kicks V có thể chạy liên tục 630km. Xe tăng tốc rất nhanh để vượt qua đoàn xe container. Điều gây “hụt hẫng” là do Kicks V di chuyển hoàn toàn bằng điện nên tiếng pô xe nghe không lực như xe xăng khi tăng tốc.

Rẽ sang cung đường ngoại thành, tôi đánh lái đột ngột tránh chó thì chức năng cân bằng thân xe điện tử (VDC), kiểm soát lực kéo (TCS) giữ thân xe vẫn ổn định, nhanh chóng lấy lại hướng chạy như ý muốn. Chạy 60km/h trên đường ngoằn ngoèo nhưng vô lăng xoay trở nhẹ nhàng, không có độ rơ trễ. Lốp 205/55R17 bám đường tốt dù mép đường khá trơn trượt do bụi cỏ và thảm sỏi nhỏ. Đối diện đoạn đường lồi lõm do bị đọng nước lâu ngày và xe quá tải cày xới, chiếc Kicks V với khoảng sáng gầm 180mm (xấp xỉ các xe bán tải), hệ thống treo trước dạng MacPherson kết hợp thanh cân bằng và treo sau là giằng xoắn liên kết thanh ổn định động, giúp xe băng qua ổ gà, gờ giảm tốc… ít bị xóc nảy, hạn chế say xe.

Cơ chế phanh tái tạo năng lượng nên xe càng an toàn hơn khi đổ đèo, kể cả đèo dốc có độ nghiêng lớn, vì xe sẽ tự động ghì máy, giảm vận tốc mà không cần rà phanh liên tục. So với các xe đối thủ, danh sách các tính năng an toàn trên Kicks V cũng tương đương. Trong đó đáng kể có các chức năng hoạt động nhanh nhạy như: cảnh báo người lái tập trung (DAA), phát hiện vật thể di chuyển (MOD), phanh ABS-EBD-BA, phanh tay điện tử có giữ phanh tự động Auto Hold. Có 6 túi khí, gồm túi khí rèm, túi khí bên hông phía trước…

Ngoại thất đường nét hiện đại, nội thất tiện nghi ở mức vừa đủ dùng

Kicks V có chiều dài x rộng x cao là 4.305 x 1.760 x 1.615 (mm), so với đối thủ thì ngắn hơn khoảng 140mm, hẹp hơn 50mm. Kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển trong đô thị kẹt xe thường xuyên. Mặt khác, đây là một trong số mẫu xe trong phân khúc crossover cỡ B phù hợp cho cả khách hàng nam trẻ và trung niên vì ngoại thất trông hầm hố hơn một số đối thủ.

Đầu xe thiết kế sắc sảo với chóa đèn pha LED góc cạnh và liền mạch với nẹp viền mặt ca lăng tạo hiệu ứng thị giác đèn pha lớn hơn. Mặt ca lăng cũng lớn và các thanh bảo vệ có gờ nổi tạo vẻ cứng cáp. Điểm trừ là cụm hốc gió kết hợp đèn gầm còn khá đơn điệu.

Các khách hàng nữ cũng có thể chọn Kicks V vì mẫu xe này toát lên vẻ thanh thoát từ thiết kế “dòng chảy” giữa khung đèn pha và cụm lưới tản nhiệt, kết hợp đuôi xe thanh mảnh tạo hình thanh mảnh từ kính hậu có góc nghiêng lớn và đèn stop hình búp hoa.

Nội thất còn nhiều chi tiết bằng nhựa thể hiện sự thực dụng nhưng làm giảm tính sang trọng, thẩm mỹ.

Cũng như màn hình ODO, màn hình cảm ứng trung tâm nhỏ (8inch) và chống lóa chưa tốt lắm.

Điểm cộng là bệ điều khiển trung tâm được cải tiến thiết kế thuận tiện sử dụng hơn các xe chung phân khúc, bởi hầu như toàn bộ các nút điều khiển quan trọng đều đặt gần nhau như: Start Stop, Drive Mode, Auto Hold, EV, phanh tay điện tử… Nắm đấm số có kích thước nhỏ gọn và đường nét hiện đại tương tự trên các xe thể thao đời mới.

Kicks V được thiết kế cách âm tốt, không có tiếng “e… e…” khó chịu như các xe đối thủ, kể cả khi xe vận hành động cơ xăng. Đối thủ có cửa gió máy lạnh cho hàng ghế sau, còn Kicks V tuy không có nhưng máy lạnh hoạt động khá mạnh, khoảng 10 phút là tạo được độ lạnh sâu cho hàng ghế sau, khi ngoài trời nắng nóng. Tốc độ làm lạnh nhanh này cũng có sự hỗ trợ của thiết kế không có cửa sổ trời.

Cơ hội và thách thức đối với Kicks V tại Việt Nam

Trình làng tại Việt Nam vào đầu tháng 11/2022 với giá bán 858 triệu dành cho bản cao cấp nhất (bản V) như xe trong bài này. Dù là một trong số ít sản phẩm xe hybrid với công nghệ cao – series hybrid – hiếm thấy ở mọi phân khúc, cũng như xe không đòi hỏi chủ phải tìm trạm sạc, chờ sạc pin, lại thêm nỗi lo cháy nổ pin (!); nhưng điều bất ngờ là đa số khách hàng Việt Nam không đón nhận, dẫn đến doanh số không như kỳ vọng.

Hiện nay Kicks V (xe nhập từ Thái Lan) đã được các đại lý giảm giá 238 triệu, trở về mức 620 triệu nhằm tăng tính cạnh tranh với các mẫu xe hybrid như Toyota Yaris Cross (850 triệu), Corolla Cross (955 triệu)...

Bên cạnh đó, cùng tầm giá đã giảm và chung phân khúc crossover/SUV cỡ B đô thị với Kicks V, khách hàng Việt có thể chọn các mẫu xe xăng như Kia Seltos Luxury (629 triệu), Hyundai Creta (640 triệu), Mazda CX-3 Luxury (599 triệu)... Có thể thấy các xe xăng chung phân khúc khá phong phú sự lựa chọn và trang bị máy xăng, vốn được khách hàng yên tâm hơn do không phải băn khoăn về độ bền, chi phí bảo dưỡng sửa chữa… cũng góp phần tăng thách thức lớn cho Kicks V nếu muốn phát triển doanh số.

Chiếc Kicks V chúng tôi cầm lái đã qua sử dụng gần 30 nghìn km và vẫn hoạt động tốt đã phần nào giảm đi một trong những nghi ngại về độ bền của xe. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng, thay thế liên quan cơ cấu truyền động, mà trước đây hầu như chưa sử dụng tại Việt Nam, vẫn là ẩn số do mọi người chưa được tiếp nhận nhiều thông tin về vấn đề này.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn