Cảm nhận lái môtô cruiser hoài cổ Royal Enfield Meteor 350 2023 giá 135 triệu
Mẫu môtô Meteor thương hiệu Anh Quốc được thiết kế đa dụng có thể đi làm mỗi ngày trong đô thị, cuối tuần dạo phố, cuối tháng đi phượt. Xe khá tiết kiệm xăng, tăng độ an toàn nhờ phanh ABS hai kênh, khung gầm cứng.
Kiểu dáng xe xưa, ít nét phá cách
Meteor 350 có dáng hơi thấp, thân xe khá to lớn, đơn giản hóa nhiều chi tiết, phù hợp với các biker tuổi trung niên, có thể yên tâm chở người thân chắc chắn, an toàn hơn nhờ yên sau rộng kèm tựa lưng to bản và dựng cao hơn các xe cruiser khác.
Tạo nét lạ mắt trên phố khi xe có dáng đường nét tựa xe máy cổ điển với nhiều kết cấu nổi bật chất vintage như: ống pô song song mặt đất, hình thuôn tròn kéo dài từ lốc máy đến 2/3 chiều dài thân xe...
Yên phân tầng hình chiếc giày kèm tựa lưng cho người ngồi sau.
Chóa đèn pha hình tròn viền crôm kết hợp chóa đèn xi-nhan hình bông vụ; chóa đèn stop hình tách trà; đồng hồ ODO hình cốc tròn; bình xăng hình giọt nước; cốp hình quả trám bên hông xe… Đèn pha có viền đèn chạy ngày hợp xu hướng.
Ngoài ra, xe có khá nhiều chi tiết tăng tính thẩm mỹ như bọc gương chiếu hậu xi mạ màu sáng, chuôi tay cầm lái ốp mũ crôm, yên xe hằn đường chỉ may thời trang.
Tấm mạc tên xe mạ crôm gắn bên hông bình xăng, nắp bình xăng mạ crôm, màu sơn xe ánh kim tuyến, cánh mâm đúc được phay cắt CNC sáng bóng, tất cả chóa đèn đều viền crôm tăng vẻ mới mẻ…
Khối máy một xy-lanh nhưng được tạo hình các tấm tản nhiệt lớn, các phần ốp máy bản rộng… kết hợp sơn đen nhám nên tạo hiệu ứng thị giác khối máy trông đồ sộ hơn. Bên cạnh đó cụm máy còn có các chi tiết mạ crôm tăng giá trị cho xe.
Phuộc trước kiểu ống lồng thủy lực với trụ đường kính lớn (41mm) và biên độ đàn hồi khá dài (130mm). Hấp thụ rung chấn cho bánh sau là phuộc kép lò xo trụ với sáu nấc chỉnh độ nẩy tùy theo khối lượng của người ngồi và hành lý, chất lượng mặt đường… Khung sườn xe dạng ống thép đôi, hai bên hông xe đều tăng cường các ống thép hàn tạo hình mắt cáo, góp phần nâng độ cứng vững và cân bằng kể cả khi xe chạy qua ổ gà sâu và vách vuông góc với mặt đường.
Royal Enfield Meteor 350 có chiều dài x rộng x cao là 2.140 x 845 x 1.140 (mm) đều lớn hơn so với sản phẩm tham khảo là Honda Rebel 300. Tuy là xe retro nhưng vè chắn bùn trước sau đều có bản lớn và che phủ gần mặt đất, ngăn nước bẩn bắn vào quần. Khoảng sáng gầm xe 170mm tương đương xe SUV cỡ B nên chạy đường gồ ghề ít bị cạ hỏng gầm. So với đối thủ, lốp xe Meteor 350 hẹp hơn nhưng vai lốp dày hơn và đường kính lớn hơn. Lốp kiểu “trước lớn sau nhỏ”, với lốp trước cỡ 100/90R19 và sau 140/70R17, góp phần tạo hình dáng xe như đang tiến lên. Tuy vậy xe có khối lượng 191kg, hơn Rebel 300 27kg nên khó dẫn dắt trong bãi hơn. Yên xe cao 765mm ngang bằng xe tay ga nhỏ nên ngồi chống chân vững đối với biker cao dưới 1m60. Trong khi đó, một số xe đối thủ có yên quá thấp (dưới 691mm) nên tạo tư thế ngồi lái kém đường hoàng.
Meteor 350 được thiết kế để sẵn sàng gắn các phụ kiện như kính chắn gió, túi da hành lý, khung inox chống vỡ hộp đèn… nhằm tăng phong cách truyền thống cho xe. Tiếc là đèn pha chỉ lắp bóng Halogen giống các đối thủ. Càng bóp côn và phanh không có núm xoay chỉnh biên độ càng khép gần/xa. Bình xăng khá nhỏ tương phản với thân xe lớn. Tấm cách nhiệt ống pô khá nhỏ.
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường
Meteor 350 trang bị động cơ phun xăng điện tử (EFI), đạt chuẩn khí thải Euro 3, giảm ô nhiễm không khí, xy-lanh đơn, 349cc, làm mát bằng gió và dung dịch, công suất tối đa 20,2 mã lực/6.000 vòng/phút (kém đối thủ 6,8 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 27Nm/4.000 vòng/phút (hơn đối thủ 1,9Nm). Ly hợp ướt đa đĩa hỗ trợ quá trình sang số êm mượt hơn.
Mức tiêu thụ nhiên liệu 2,796-3,521 lít/100km như vậy xe chạy liên tục hơn 536-426km sau khi đổ xăng đầy bình 15 lít. Tiếng pô nghe bình thường như một số đối thủ.
Nếu thêm 13 triệu đồng, người chơi có thể tậu mẫu xe mạnh mẽ vượt trội, đó là Benelli Leoncino 500, gắn động cơ 2 xy-lanh, 47,6 mã lực/8.500 vòng/phút, 46Nm/6.000 vòng/phút. Lưu ý yên Leoncino cao 815mm sẽ hạn chế biker cao dưới 1m65.
Nâng cao lái xe an toàn với phanh ABS hai kênh
Cả hai bánh xe Meteor 350 đều có phanh ABS, với đĩa phanh cho bánh trước đường kính khá lớn 300mm cộng hai piston kẹp giúp rút ngắn quãng đường cho xe dừng hẳn. Phanh đĩa bánh sau có đường kính 270mm cũng lớn hơn so với xe đối thủ, kèm một piston kẹp. Tuy thế, Meteor 350 còn ít tính năng trợ giúp lái xe an toàn như kiểm soát độ bám đường (Traction Control), giám sát áp suất lốp, chống trượt khi dồn số gấp… Nhưng nếu trang bị các tính năng này thì giá bán xe sẽ tăng rất cao.
Đánh giá sau khi xe đã chạy hơn 10 nghìn km
Xe có thiết kế khác biệt so với loại xe chung phân khúc nhưng chỉ cần vài lần sử dụng là thao tác dễ dàng.
Ví dụ lẫy trên cụm tay lái bên phải giúp đề máy hoặc tắt nguồn điện khẩn cấp, ở đây còn có nút bật đèn ưu tiên Hazard khi dừng đỗ xe dọc đường hoặc xin nhường đường.
Tay lái bên trái có lẫy tương tự dùng nháy đèn Passing (xin vượt).
Nhấn nút I trên tay lái bên trái để xem độ dài các chặng di chuyển (trip A, trip B).
Chiếc Meteor 350 chúng tôi lái thử đã chạy hơn 10 nghìn km qua các dạng địa hình, tay côn bóp vẫn nhẹ, vô số nhanh chóng, không bị sai lệch. Xe chưa từng bị pan dọc dường. Hơi thả lỏng hai tay cầm lái thì ghi-đông vẫn cân bằng, vì vậy không cần nhiều lực để ghì chỉnh tay lái khi muốn duy trì hướng xe. Hộp số 5 cấp, khoảng tỷ số truyền giảm sự chênh lệch nên xe tăng giảm tốc trơn tru hơn. Các chi tiết cơ khí như bánh răng, trục truyền động… giảm được lực va đập nên tăng độ bền. Xe tăng tốc mà vòng tua máy không cần tăng cao, góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Thanh gác chân, bàn đạp phanh và sang số có bản rộng và bằng cao su nhám chống trượt khi nhấn đạp đột ngột. Cần sang số được thiết kế đủ bàn đạp trước sau (như xe máy số phổ thông) nên thao tác sử dụng tiện lợi, nhất là khi chạy đi làm hằng ngày trên phố đông cần phải sang số thường xuyên, sẽ không bị hỏng mũi giày bên trái.
Tuy xe không có công nghệ chống trượt khi dồn số gấp, nhằm giúp xe giảm tốc bằng “phanh động cơ” an toàn, nhưng tôi đã thử “sang số sống” nhiều lần khi tốc độ xe 60km/h ở số 5, mặt đường khô, nhả tay ga rồi nhấn mũi chân trái liên tục để về số 4, số 3, số 2 rồi chạy tiếp mà không cần cắt côn; lúc này xe chỉ đảo trượt rất ít chứ không gây sự cố kém an toàn nào khác.
Nếu sử dụng phanh ABS hai kênh thì xe từ 60-80km/h sẽ dừng bánh với quãng đường giảm tốc ngắn. Nếu chạy 40km/h rồi bóp phanh trước thì khoảng 5 mét là xe dừng, điều kiện là chạy một người, không hành lý, mặt đường khô. Trong trường hợp nào thì cũng phải bóp phanh tay và nhấn phanh chân mạnh và dứt khoát để kích hoạt công nghệ ABS, người lái sẽ cảm nhận càng bóp phanh và thanh đạp phanh rung giật đều đặn và rất nhanh. Tuy nhiên, không nên phanh ABS khi xe đang ôm cua gắt vì Meteor 350 không có tính năng phanh ABS trong cua.
Tôi rẽ vào cung đường dằn xóc thì xe không bị xóc nảy nhiều như các loại môtô cruiser chung phân khúc, gợi cảm giác quen thuộc khi lái các mẫu môtô cruiser cao cấp hơn, lý do là khối lượng xe cũng nặng tạo cảm giác lái đầm chắc. Thêm vào đó, ghi-đông hơi cong về phía sau giúp cầm nắm chặt chẽ và xoay trở giữ thăng bằng tốt hơn. Kinh nghiệm khi cầm lái môtô nặng, bánh lớn như Meteor 350 thì gặp ổ gà lớn, nắp cống bị lõm do mặt đường thảm nhựa dày, gờ giảm tốc… vẫn giữ thẳng lái và băng qua, không nên lách tránh sẽ dễ đảo tay lái hoặc bị xe phía sau lao tới đâm trúng. Tiếp tục vào một lối đi bùn lầy khá nhiều nhưng xe vẫn vượt qua, tua máy lên cao nhất 5.000 vòng/phút kèm âm thanh pô lớn dần nhưng nghe chắc nịch.
Trên phố đông không sợ xe tắt máy lập tức khi buông tay côn, bởi xe chạy 10km/h ở số 1 và 15km/h ở số 2 thả côn không tắt máy, khi chỉ tải một người. Nếu hai người lớn trên xe thì phải tăng tốc lên 25km/h. Từ số 2 hoặc số 1, ấn hoặc móc nửa nhịp để về số N khá nhạy, thuận tiện khi xe chuẩn bị dừng đợi đèn đỏ lâu. Pô phát âm trầm nhưng không ồn gây phiền cho người xung quanh, nhất là khi chạy xe trong hẻm. Chiều dài cơ sở 1.400mm, hơn xe máy phổ thông 114mm nên chỉ cần lấy góc rộng hơn một chút khi muốn quay đầu xe.
Màn hình ODO sẽ hiện chữ ECO cho biết xe đang chạy tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, thường là khi vận tốc 40-60km/h ở số 4, số 5, với hai người lớn và 20kg hành lý. Máy xe khá nóng khi chạy buổi trưa nắng gắt. Đồng hồ ODO hiển thị cả Analog và Digital nhưng phần thông số trong ô màn hình LCD khá nhỏ, lại tập hợp nhiều thông tin nên khó quan sát, nhất là dưới nắng chói. Nhưng không thiếu tính năng báo nấc hộp số như một vài loại xe cạnh tranh. Thêm báo nhắc định kỳ bảo dưỡng xe.
Hiện nay phân khúc môtô cruiser phong cách hoài cổ tại Việt Nam hầu như chỉ có các xe trên 500 phân khối của Harley-Davidson, Honda, BMW Motorrad, Ducati, Suzuki… với giá bán cao tầm 200 triệu trở lên. Trong khoản giá dưới 150 triệu là Benelli Leoncino (148 triệu), Hyosung GV300R (148 triệu)… Do đó Royal Enfield Meteor 350 với giá bán 135 triệu đang có cơ hội tiếp cận khách hàng mà rất ít bị cạnh tranh. Mức giá này phù hợp nhóm khách trung niên với tiềm năng tài chính có hạn nhưng vẫn đam mê môtô cruiser kiểu dáng lịch lãm. Nhưng yếu tố thương hiệu có độ nhận biết và tin cậy chưa cao tại Việt Nam, mạng lưới đại lý thưa thớt… có thể là rào cản khiến các tín đồ ngần ngại chọn mẫu xe này.