Audi TT 2010: mũi tên trắng đầy mê hoặc

Mẫu xe thể thao coupe đẹp mắt Audi TT 2.0 FSI Turbo đời 2010 vẫn gắn bó với người đam mê xe tại Việt Nam bởi phong cách riêng nổi bật trên đường, động cơ mạnh mẽ kèm tiếng pô nghe “đã tai” như xe đua, ghi dấu ấn khó quên trong làng xe sportcar Việt.

Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-15
 
Đến với Audi TT 2010 là đến với những đường cong mềm mại dễ dàng gây mê mẩn cho người đối diện. Chóa đèn pha kiểu “mắt phượng” liền mạch với cụm lưới tản nhiệt hình thang cân bản lớn đặc trưng của xe Audi, góp phần tôn nét khí động học cho đầu xe. Cản trước thiết kế đơn giản với hốc gió lớn hầm hố. Hốc bánh xe lớn khoe vẻ vạm vỡ của thân xe. Tuy nhiên, chủ xe - ảo thuật gia Ngô Đức Duy - cho biết: Anh không độ bánh lồi vì thân xe dễ bị lốp hắt chất bẩn khi chạy trên đường ướt. Mui xe kiểu fastback vuốt hẳn về chót đuôi xe, hoàn thiện đường nét khí động học cho toàn bộ thân xe.
 
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-16 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-3 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-20
 
Đuôi xe bo tròn gọn đẹp, không có những đường dập nổi uốn lượn rườm rà, nhưng vẫn toát lên phong cách thể thao nhờ cặp ống xả kép bố trí cân đối hai bên, “nối liền nhau” bằng gờ cản đa tầng bộc lộ vẻ cứng cáp. Chóa đèn stop lớn dễ nhận biết từ xa, khi đèn phanh bật sáng sẽ hiện ra ô chữ nhật phản quang bên trong tạo hình 3D đẹp mắt. Xe tích hợp nhiều chi tiết sử dụng hợp kim nhôm nhằm giảm trọng lượng xe, đồng thời tạo điều kiện nâng cấp phiên bản động cơ lớn hơn mà không ngại ảnh hưởng đến tỷ lệ giữa trọng lượng/công suất của xe. Bộ mâm xe hợp kim nhôm đa cánh kép hình chữ Y được phay cắt CNC sắc sảo, sơn màu nổi bật, khi kết hợp bọc gương chiếu hậu cũng như mui xe màu sẫm càng trở nên tương phản với tổng thể xe màu trắng thuần khiết.
 
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-13 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-11 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-21
 
Audi TT 2010 có chiều dài cơ sở ngắn hơn 37mm so với Audi TT 2019. Nhưng nội thất xe 4 chỗ ngồi vẫn khá rộng rãi. Tuy là xe thể thao, nhưng hàng ghế trước dễ dàng chỉnh nhiều hướng, tạo khoảng trống duỗi chân thoải mái. Đằng sau là khoang hành lý khá lớn. Cách âm tốt dựa trên các tiêu chí được thử nghiệm xác thực khi thử đóng kín cửa trong chạy trên đường đông xe ồn ào. Sau khi đóng cửa kính là khoang xe yên tĩnh, triệt tiêu nhiều tạp âm, giúp nghe nhạc dễ chịu. Nội thất lặp lại các đường nét thanh lịch, nhưng không kém phần bắt mắt với các ô gió máy lạnh viền crôm bóng bẩy. Vô-lăng đáy phẳng (vô-lăng chữ D) kiểu sport với ba chấu hình chữ T cũng được ốp các thanh nẹp xi mạ sáng màu. Nhìn chung, đường nét khoang xe không cầu kỳ, cắt giảm các nút bấm hoặc công tắc không cần thiết, để đúng chất xe thể thao ưu tiên cho người lái phải tập trung vào thao tác điều khiển xe.
 
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-8
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-9 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-23 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-25 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-26 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-27
 
Xe Audi TT 2010 trang bị động cơ tăng áp 2.0L FSI Turbocharged, 4 xy-lanh, đạt công suất tối đa 200 mã lực tại tua máy 5.100 vòng/phút và mô-men xoắn 281Nm ngay từ tua máy thấp 1.700 vòng/phút. Hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp. Hệ dẫn động Quattro bốn bánh toàn thời gian (AWD) tự động phân phối lực truyền động từ động cơ phù hợp cho bốn bánh xe, tùy điều kiện mặt đường, giúp xe bám đường tốt ngay cả khi bẻ cua kiểu “chặt góc” với vận tốc 50 km/h. Cùng với đó, cảm nhận cầm vô-lăng cũng “phiêu” hơn nhờ hấp thụ từng xung động tinh tế của bánh xe chuyển hướng liên tục trên nhiều dạng mặt đường.
 
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-30
 
Sau 9 năm “chinh chiến” trên đường Việt, chiếc Audi TT đời 2010, thuộc thế hệ thứ hai, đã lăn bánh 92 nghìn km trơn tru, an toàn. Nhận xe, chúng tôi bật chìa khóa cơ, tiếng động cơ nổ giòn êm. Chọn cung đường quốc lộ 51 đông xe, nhưng Audi TT chuyển làn nhanh chóng, thân xe gọn gàng kết hợp động cơ đạt sức kéo lớn ngay từ vòng tua máy thấp, nên chỉ cần nhấn bàn đạp ga xuống 3cm là đầu xe như chồm lên. Tiếng pô gầm gào và chiếc xe mau chóng tăng tốc vượt đoàn xe khác an toàn. Khi nhấn ga đột ngột tăng tốc từ tốc độ 60 km/h lên 120 km/h, tiếng pô rất mạnh mẽ, đồng hồ tua máy vọt từ 2.000 vòng/phút lên 6.500 vòng/phút song thân xe không rung giật mạnh mà chiếc xe phóng vút đi êm ái nhưng không kém phấn khích. Lẫy chuyển số sau vô-lăng tạo ra những giây phút làm chủ tốc độ “dính lưng ghế” mang lại ấn tượng khó quên.
 
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-5 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-22
 
Nhờ trang bị động cơ tăng áp như các mẫu xe thể thao, nên phong cách lái trên Audi TT 2010 vẫn rất phấn khích. Khi chạy tốc độ 40 km/h, tua máy 1.500 vòng/phút, nhấn đều ga chạy qua các cung đường zíc zắc, thân xe không quá chao đảo, ghế thể thao ôm sát thân người lái, giảm hiện tượng nôn hoặc chóng mặt. Cần lưu ý gầm xe khá thấp, nhất là dàn bodykit, bodylip, nên người lái cần quan sát kỹ trước khi nhấn ga cho xe vượt qua địa hình mấp mô, ổ gà ổ voi. Băng qua cung đường ven biển thẳng tắp với gió tạt rát ràn rạt, nhưng “mũi tên trắng” Audi TT vẫn phóng vút đi trên một đường thẳng “như kẻ chỉ”. Chiếc xe cũng nếm cảnh đường ngập nước, sình lầy... trong màn mưa vùng duyên hải trắng xóa trời đất kéo dài 60 phút và cuối cùng vẫn vượt qua an toàn dù chạy với tốc độ khá nhanh.
 
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-24
 
Đồng hồ công-tơ-mét hiển thị cả hai chế độ Analog và Digital, kèm hai đồng hồ con cho biết nhiệt độ nước làm mát và mức nhiên liệu còn lại trong bình, bảo đảm người lái xe nắm được các thông tin thiết thực mà không bị rối mắt. Chút bất tiện nhỏ là đồng hồ tròn báo tốc độ xe có số dặm/giờ to hơn km/h, dễ gây nhầm lẫn cho người chưa quen, khi “điềm nhiên” vi vu xe chạy 80 km/h nhưng thật ra đã vượt quá 120 km/h.
 
Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn hơn gồm phanh ABS, trợ lực phanh điện tử. Hệ thống phanh đĩa ABS hãm tốc chắc chắn và chỉ cần quãng đường phanh không dài lắm khi xe chạy từ 120km/h đến khi dừng hẳn. Đáng chú ý nữa là công nghệ cân bằng thân xe điện tử tính toán góc đánh lái, gia tốc, cảm biến góc quay... nhằm tự động phân phối lực phanh hợp lý lên các bánh xe. Bên cạnh đó, tính năng kiểm soát độ bám đường Traction Control sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại để giảm mô-men từ động cơ truyền tới bánh xe, giúp tăng độ ma sát giữa lốp và mặt đường, tạo ra những cú đề-pa tăng tốc đầy ấn tượng. Cánh lướt gió phía đuôi xe sẽ mở khi xe chạy tốc độ cao, hỗ trợ bánh xe bám đường chặt hơn, giúp người lái yên tâm khi cầm vô-lăng.
 
Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-28 Cam-nhan-lai-Audi-TT-anh-31
 
Trải qua gần 300 km với nhiều điều kiện giao thông đa dạng như đường phố đông, đường làng, cao tốc, đường mưa to gió lớn, Audi TT 2010 đã thể hiện chất lượng và độ ổn định của mẫu xe thể thao đẳng cấp đến từ Đức. Thế hệ sau của Audi TT là Audi TTS đã lọt vào Top 10 mẫu xe coupe hiệu suất cao tốt nhất 2018.
 
Tại Việt Nam, giá xe Audi TT 2010 đã qua sử dụng có giá khoảng 860 triệu đồng. Năm 2018, mẫu xe Audi TT thế hệ thứ ba, phiên bản tiêu chuẩn đã nhập khẩu chính hãng về Việt Nam với giá bán 2,190 tỷ đồng. Dòng xe Audi TT tại Việt Nam cạnh tranh với những tên tuổi như Nissan 370Z, Ford Mustang, Mercedes-AMG GT, BMW Z4...