Xe đồ chơi, nguồn thu lớn cho các hãng xe hơi

Cứ mỗi mùa Noel đến, trẻ em trên khắp thế lại háo hức chờ đón món quà mà chúng sẽ nhận được, trong đó không ít là xe đồ chơi có thể ngồi lái. Thực tế, lượng xe đồ chơi bán ra còn nhiều hơn xe thật và các hãng xe nhượng quyền hình ảnh cho nhà sản xuất đồ chơi đều đang hưởng lợi.

Ford là hãng xe điển hình cho dẫn chứng về lợi ích mà xe đồ chơi có thể đem lại trong việc quảng bá hình ảnh lẫn lợi nhuận “phụ”. Trong vòng 3 năm kể từ khi hãng xe Mỹ này đồng ý để hãng sản xuất đồ chơi Power Wheels sản xuất các loại xe chạy điện cho trẻ em dựa trên nguyên mẫu của xe F-150, SVT Raptor, lượng khách hàng sử dụng xe bán tải đồ chơi là trẻ em đã tăng đáng kể. Trước đây, các sản phẩm phổ biến của Power Wheels vẫn là xe Jeep Wrangler hay Hummer, thì nay với hình ảnh 2 mẫu xe bán tải của Ford có mặt trong danh mục xe đồ chơi của mình, nhà sản xuất xe đồ chơi lớn nhất của Mỹ hy vọng doanh thu sẽ tăng đáng kể, nhất là trong mùa Giáng sinh.
 
Cozy Coupe, chiếc xe đồ chơi truyền thống của Little Tikes vẫn hút khách cho dù
ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe hiện đại hơn như SVT Raptor
 
Câu chuyện trên dường như cho thấy lợi ích một chiều khi các nhà sản xuất đồ chơi tìm đến các hãng xe. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của những nhà làm kinh tế thì đây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, thậm chí là lợi ích kép (win-win) mà các hãng xe dễ dàng có được. Thông thường, hãng xe phải trả tiền để quảng bá thương hiệu của họ, nhưng trong trường hợp nhượng hình ảnh cho nhà sản xuất đồ chơi thì ngược lại. Tiền bản quyền mà hãng đồ chơi phải trả cho hãng xe thường từ 7 đến 12% giá bán buôn. Ví dụ với chiếc xe đồ chơi Powerwheel SVT Raptor bán tại hệ thống bán lẻ của Fisher Price có giá 340 USD thì Ford cũng nhận được khoản thu từ 12 đến 20 USD. Rõ ràng với lượng khách hàng nhí không nhỏ và việc không tiếc tiền cho con cái của các bậc cha mẹ, “tiền bản quyền” các hãng xe như Ford nhận được cũng rất lớn. Chưa kể, hình ảnh nhà sản xuất còn được quảng bá không công, thậm chí nhiều chuyên gia cho rằng hình ảnh gắn bó với chiếc xe đồ chơi có thể ảnh hướng đến quyết định mua xe khi đứa trẻ trưởng thành.
 
 
Bên cạnh những mẫu xe đồ chơi ăn theo hình ảnh xe thật, thị trường còn tồn tại nhiều sản phẩm truyền thống, ví dụ như chiếc Cozy Coupe của nhà sản xuất Little Tikes. Chiếc xe 2 chỗ ngồi dành cho trẻ em này đã có hơn 30 năm tồn tại và được coi là xe đồ chơi bán chạy nhất thế giới hiện nay, dù chẳng theo một mẫu ôtô cụ thể nào cả. Năm 1990, Cozy Coupe còn bán chạy hơn cả Honda Accord và Ford Taurus cho người lớn, hai mẫu xe được coi là đắt khách nhất tại Mỹ thời điểm đó. Đỉnh điểm, Little Tikes từng bán được 6 triệu xe Cozy Coupe vào năm 2004.
 
 
 
Đáng tiếc là các doanh nghiệp Việt Nam hiện đã chẳng có cơ hội nào cạnh tranh về sản xuất ôtô với các nước láng giềng, lại cũng lỡ nốt cả mảng xe đồ chơi vừa sinh lời cao vừa hay ho. Trong khi ôtô Trung Quốc mới đang lăm le nhảy vào thị trường ôtô nước ta, thì các doanh nghiệp sản xuất xe đồ chơi nước này, cả nhái lẫn không nhái, và đều là hàng kém chất lượng, đã kịp xâm chiếm toàn bộ các cửa hàng dành cho trẻ em Việt. Bé đã quen chơi xe tồi, lớn lên sao biết chọn xe chất lượng?
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn