Xe điện và xe hybrid ế ẩm nửa đầu năm 2015

Lượng tiêu thụ dòng xe “xanh” gồm xe điện (EV) và xe hybrid tại thị trường Mỹ trong nửa đầu năm 2015 sụt giảm mạnh do giá xăng xuống thấp, trong khi ưu đãi ít hơn trước và mức phí tăng thêm.

xedien
Theo Detroit News, năm 2015 được dự báo là một năm khó khăn nhất cho các loại xe chạy điện của GM, Nissan và nhiều hãng khác. Ngay trong tuần này, gói ưu đãi miễn giảm 5.000 USD tiền thuế dành cho xe điện tại bang Georgia (Mỹ) sẽ kết thúc. Thay vào đó, bang này sẽ bổ sung thêm khoản phí đường bộ 200 USD/năm cho những chủ sở hữu dòng xe này.
 
Như vậy, bất chấp việc các nhà sản xuất tung các gói khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, việc xăng giảm giá mạnh cùng sự “lão hóa” của các mẫu xe điện đã góp phần tạo nên tình cảnh kinh doanh ảm đạm cho các dòng xe “xanh”. Bên cạnh đó, dòng xe này cũng bị ảnh hưởng lớn khi thị hiếu người dùng đang chuyển hướng sang các mẫu xe crossover và SUV.
 
Theo Chelsea Sexton - chuyên gia tư vấn trong ngành công nghiệp ôtô và lĩnh vực xe điện, việc các hãng xe chậm tung ra những mẫu xe điện mới cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng thờ ơ. Ông Chelsea Sexton dự đoán: Nếu tiếp tục đà này, phân khúc xe điện tại Mỹ sẽ rất khó phục hồi.
 
GM cho biết: Lượng xe bán ra của phiên bản xe lai điện Cadillac ELR và Chevrolet Volt đã giảm 36% trong tháng 6/2015. Trước tình trạng này, nhiều khả năng các đại lý của hãng sẽ mạnh tay giảm giá để “thanh lý hàng tồn kho”. Trong khi đó, Nissan cho biết lượng tiêu thụ xe Leaf giảm 12% trong tháng 6 và 23% trong nửa đầu năm 2015. Với tốc độ hiện nay, Leaf đang là mẫu xe có tình hình kinh doanh tồi tệ nhất của Nissan tại Mỹ kể từ năm 2012.
 
Cùng chung cảnh ngộ, lượng xe hybird và xe plug-in hybrid của Honda bán ra trong tháng 6 đã giảm lần lượt 15% và 21% trong nửa đầu năm 2015. Thảm hại hơn, lượng xe tiêu thụ của Toyota trong phân khúc xe plug-in hybrid còn giảm đến 72% trong tháng 6 và 69% trong nửa đầu năm 2015. Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, Toyota đã tuyên bố “khai tử” phiên bản xe Prius vào tháng trước.