Toyota Wish - chiếc MPV đáng tiền ở thị trường Việt Nam

Có vóc dáng MPV giống Innova nhưng thân thuôn dài và góc cạnh kiểu “cá mập” gọn hơn về kích thước. Toyota Wish dù mới xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2010 nhưng đến nay giá trị bán lại của xe vẫn cao bởi chất lượng, độ hiếm và tính thực dụng mà nó đem lại.

Năm 2010, khi những chiếc Toyota Wish đổ bộ vào Việt Nam, nhiều người còn lầm tưởng là Innova phiên bản…nhập khẩu. Đó là điều dễ hiểu, bởi mặc dù cùng năm khai sinh là 2003, cùng trong dòng xe MPV cỡ nhỏ nhưng Innova và Wish lại đi theo 2 con đường riêng. Innova nằm trong dự án dành riêng cho những thị trường đang phát triển và hoàn toàn vắng bóng ở Mỹ, châu Âu hay Nhật. Trong khi đó, Toyota Wish là cái tên quen thuộc tại Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan từ 2003. Wish không được xếp vào dòng xe giá rẻ, và nó cạnh tranh với Honda Stream hay Mazda Premacy. Giá bán sau thuế của Toyota Wish tại Việt Nam chạm hoặc vượt mốc 50.000 USD (khoảng trên 1 tỷ đồng), còn Innova giá chỉ hơn 700 triệu đồng.
 
 
Năm 2011, khi Thông tư 20 “cấm cửa” xe nhập không chính hãng đã vô tình đẩy Toyota Wish đã ít nay lại càng hiếm. Những chiếc xe Wish hiện tại được rao bán loanh quanh các đời xe 2010 và 2011 (thuộc thế hệ thứ 2), nhưng giá bán lại vẫn ở mức cao, từ 900 đến 950 triệu đồng.
 
 
Thiết kế Toyota Wish thừa hưởng rất nhiều yếu tố của Previa thế hệ thứ 3 (sản xuất từ 2006 đến nay) với kiểu thuôn dài như cái nêm, phần đầu và kính chắn gió trước vuốt thẳng tạo cảm giác đều tăm tắp, tăng tính thể thao và khí động học. Đuôi xe không cụt lủn như Innova mà được tạo kiểu “lướt gió” theo phong cách Crossover. Xe có chiều dài tổng thể 4.560 mm, rộng 1.745 mm, cao 1.600 mm va chiều dài cơ sở 2.750 mm. So với Toyota Innova, Wish có cùng chiều dài cơ sở, nhưng dài hơn 5mm và thấp hơn 150 mm. Chiều rộng ngắn hơn 25 mm. Vì vậy, Toyota Wish đem tới góc nhìn hiện đại giống xe lai Prius chứ không trông “đơn giản” như Innova.
 
 
Từ năm 2003, Wish đã mang hình hài đầu cá mập với khe tản nhiệt bé, “mắt” sắc. Kiểu tạo hình này duy trì đến thế hệ thứ 2 (2009), và xu thế này đang “phổ cập” với Camry, Corolla và Vios thế hệ mới. Ngay cả Vios 2013 cũng sao chép kiểu đèn xi-nhan đặt ở “khóe mắt” đèn pha. Cột A dốc và vuốt mạnh về phía sau, nhằm tăng tính khí động học cho phần nóc xe với kiểu dáng trượt. Trong khi đó, đuôi xe là nét kế thừa từ phong cách thiết kế xe SUV sang trọng của Lexus như trên chiếc LX570. Đó là kiểu phân vùng đèn hậu làm 2 mảnh: đèn xi-nhan ở mép đuôi và đèn phanh nằm trên cửa hậu. Hiệu quả ánh sáng đuôi được tăng cường thêm nhờ cụm đèn phanh treo cao và đèn phụ ở cản sau.
 
 
Không gian bên trong xe phù hợp cho 7 người. Cách bố trí các chi tiết như cửa gió điều hòa, tay vịn hàng ghế đầu, hộc chứa đồ đều tạo tiện ích tối đa cho người sử dụng. Ngay cả cần số nằm trên bệ trung tâm giống Venza cũng đã tăng thêm nhiều ngăn chứa đồ cho hộc ngăn giữa hàng ghế đầu. Bảng táp lô đơn giản như hầu hết các dòng xe đa dụng của Toyota. Chi tiết thú vị là cửa gió điều hòa hàng ghế trước phân bổ riêng biệt cho ghế lái và ghế phụ, giúp giải nhiệt nhanh nhưng lại gây chút phiền toái là thổi thẳng vào tay tài xế nên rất dễ tạo cảm giác mỏi.
 
 
Trên bản 2.0, trang bị bên trong dừng lại ở mức vừa phải với đầu CD/MP3, màn hình đa thông tin kết hợp camera lùi, điều hòa tự động, ghế bọc da, riêng ghế lái chỉnh điện còn lại chỉnh tay, gương chiếu hậu chỉnh và gập điện, vô-lăng tích hợp các phím bấm tiện ích. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe sử dụng các cảm biến siêu âm, phản hồi thông tin cho tài xế khi điều khiển vô lăng và vị trí bắt đầu đánh lái.
 
 
Khoang chứa đồ của Wish khá rộng, gấp hàng ghế thứ 3 xuống có thể tạo thêm không gian mở cho nhiều đồ đạc với bề rộng tối đa tăng thêm 95mm so với thế hệ trước. Hàng ghế thứ 2 kéo trượt đơn giản giúp việc di chuyển đến hàng ghế cuối không mấy khó khăn. Khác với Innova, hàng ghế thứ 2 của Wish cắt gọt tựa lưng thon và mảnh hơn làm tăng chỗ co duỗi chân cho người ngồi phía sau cũng như để đồ.
 
Ở hàng ghế trước, giá đựng nước tăng tiện ích cho người lái xe
 
Toyota Wish 2011 sử dụng động cơ 2.0L Dual VVT-i chia sẻ từ mẫu Corolla Altis 2010, công suất 156 mã lực tại vòng tua 6.200 v/ph, mô-men xoắn cực đại 196 Nm ở 4.400 v/ph, lớn hơn một chút so với động cơ nguyên bản 2.0L VVT-i, trang bị hộp số tự động 4 cấp. So với Toyota Innova, sức mạnh của Wish nhiều hơn 22 mã lực. Trang thiết bị an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, tự động cân bằng điện tử (EPS), chống trượt (TRAC), hai túi khí cho hàng ghế trước.
 
 
Nhấn nút bấm khởi động, chiếc xe khẽ rung mình và bảng Tap-lô bừng sáng với những vạch kim sơn đỏ dễ nhìn và một màn hình đơn sắc hiển thị thông tin hộp số, quãng đường chạy. Vô-lăng trợ lực điện của Wish khá nhẹ, chân ga nhạy và hộp số tự động 4 cấp chuyển hóa rất nhanh ý muốn của lái xe với khả năng thoát sức ỳ gần 1,4 tấn mau lẹ. Nhấp nhẹ chân ga ở vòng tua chạm ngưỡng 1.500 v/ph đã thấy rõ độ vọt tức thì.
 
 
Do tất tần tật mọi thao tác chuyển số, chỉnh điều hòa, chỉnh màn hình DVD đều nằm hết trên bệ trung tâm nên Wish tạo cảm giác tự do ngay từ khi bước vào xe. Các phím bấm mỏng cũng góp phần tăng sự tập trung cho tài xế, không phô trương nhưng đủ các chức năng cần thiết. Hệ thống treo MacPherson và Torsion Beam giúp xe vận hành mượt ở một số đoạn đường xấu. Khả năng cách âm cũng là điểm cộng ở mẫu xe MPV này. Chạy tốc độ 80 km/h, tiếng gió và âm ga dội sàn gần như không đáng kể, đồng thời vì cách âm tốt nên hệ thống âm thanh được quan tâm đúng mực, 10 loa được đặt ở phía trước, sau và trên nóc cabin tạo độ vang âm trong trẻo. Không chỉ vận hành ổn định, tầm quan sát của Wish khá tốt do mũi xe thấp kết hợp cột A vuốt dài theo trần, gần như góc nhìn mở rộng tối đa và hạn chế được điểm mù. Ở quãng đường dài, hệ thống kiểm soát chân ga Cruise Control trên Toyota Wish tỏ ra hữu dụng và cần thiết với dòng MPV, đem đến hành trình nhẹ nhàng cho cả lái xe và hành khách.
 
Với lợi thế của Wish là không gian rộng, chở nhiều người, dáng lạ, thời trang và hoạt động ổn định khiến mẫu xe này được ưu ái chấm đa số 4/5 thang điểm đánh giá của các trang ôtô quốc tế. Các đánh giá chủ yếu về sự thoải mái, độ bền bỉ, khả năng xử lý, thiết kế. Vì thế, chiếc xe sẽ thích hợp cho những ai muốn mua xe sử dụng cho nhiều mục đích và tận hưởng phong thái hoàn toàn mới mẻ của những dòng MPV cao cấp. 
 
 
Thông số kỹ thuật Toyota Wish 2011
Chiều dài x rộng x cao (mm)
4.560 x 1.745 x 1.600.
Chiều dài cơ sở (mm)
2.750
Tổng trọng lượng/tải trọng (kg)
1.885/545
Công suất cực đại
156 hp @ 6.200 v/ph
Momen xoắn tối đa
196 Nm @ 4.400 v/ph
Tăng tốc
7,4 giây (0-100 km/h)
Dung tích bình nhiên liệu (lít)
60
Tiêu thụ
8,2 (lít/100 km)
Động cơ
2.0L Dual VVT-i
Hộp số
tự động 4 cấp
Kích cỡ lốp
195 / 65 R15
Giá bán tham khảo (VND)
950 triệu
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn