Toyota dự báo giảm 20% lợi nhuận do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao
Toyota Motor cảnh báo chi phí nguyên vật liệu tăng cao “chưa từng có” khiến hãng xe Nhật Bản này giảm lợi nhuận cả năm. Theo các chuyên gia, đây là dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới về doanh số khó có thể vượt qua cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đang làm chao đảo ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Báo cáo lợi nhuận hoạt động của Toyota trong tháng 4 giảm 33%, đồng thời cổ phiếu của hãng cũng giảm hơn 5% vào thứ tư vừa qua. Nhờ kho dự trữ lớn, Toyota vẫn duy trì hoạt động tốt trong những tháng trước bất chấp tình trạng thiếu chip. Tuy vậy, hiện tại hãng đã phải cắt giảm sản xuất do cuộc khủng hoảng chip tiếp tục kéo dài cũng như chính sách phong tỏa của Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.
Toyota dự kiến chi phí nguyên vật liệu sẽ tăng hơn gấp đôi, lên 1,45 nghìn tỷ Yen (11,1 tỷ USD) trong năm tài chính 2022 bắt đầu từ tháng 4/2022. Để khắc phục, hãng sẽ chuyển sang dùng các vật liệu có giá thành thấp hơn. Giám đốc Tài chính của Toyota - Kenta Kon - cho biết: “Giá vật liệu tăng mạnh nên chúng tôi cần phải giảm các loại có giá thành cao càng nhiều càng tốt và thay thế chúng bằng những vật liệu ít tốn kém hơn”.

Với nhiều thách thức mới, Toyota khó thể đạt các mục tiêu đề ra, tuy hãng dự kiến sẽ bán được 8,85 triệu xe trên toàn cầu trong năm tài chính 2022 (tăng 7,5% so với năm 2021). Trong khi đó, vào tháng 12/2021, Toyota công bố đầu tư 8 nghìn tỷ Yen để điện khí hóa dòng sản phẩm từ nay cho tới năm 2030. Toyota cũng ước tính lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2022 sẽ giảm khoảng 20% xuống còn 2,4 nghìn tỷ Yen.
Mặc dù đồng Yen giảm mạnh tỷ giá xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ có lợi cho ngành công nghiệp ôtô xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng chi phí nguyên liệu thô tăng cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn do chính sách phong tỏa của Trung Quốc đang làm giảm lợi nhuận.
Trước thực trạng này, vào thứ ba vừa qua Toyota hạ mục tiêu sản xuất toàn cầu của hãng trong tháng 5/2022 xuống còn khoảng 700.000 xe, giảm 50.000 xe so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản cũng lạc quan rằng sự phục hồi trên toàn thế giới sau đại dịch sẽ giúp thị trường xe Trung Quốc cũng như Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm tài chính hiện tại.
