Tín dụng ôtô ế ẩm trước Tết

Các ngân hàng từ lớn đến nhỏ đều ghi nhận lượng khách vay tiền mua ôtô hầu như không có biến đổi, thậm chí là “ế khách” ngay cả trong “tháng vàng” mua sắm trước Tết.

Trong tháng 12/2012, lượng xe ôtô mới bán ra trên cả nước tăng 4%, nhưng số lượng vẫn chưa vượt ngưỡng 10.000 xe/tháng. Thị trường xe xôn xao hẳn lên ngay sau khi Nghị quyết 02 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho nhiều ngành kinh tế, trong đó có việc giảm lệ phí trước cho xe ôtô cả cũ lẫn mới. Tuy nhiên, do chưa có quyết định áp dụng mức thu chính thức từ chính quyền địa phương nên gần như ngay lập tức thị trường xe mới đã trở lại nguội lạnh trong tháng 1. Đa phần khách mua xe có tâm lý chờ đến khi có thông báo chính thức về phí trước bạ, hoặc chỉ ký hợp đồng mua mà chưa nhận xe.
 
Những nguyên nhân trên cũng đã góp phần kéo theo dịch vụ giá trị gia tăng như cho vay mua ôtô hiện khá “ế ẩm”. Hầu hết các ngân hàng từ lớn đến nhỏ, khi được hỏi về mảng cho vay này đều nhận xét là không có biến động lớn, thậm chí là ít khách nhất trong mảng cho vay tín dụng.
 
Để kích cầu tín dụng ôtô, từ cuối năm 2012, nhiều ngân hàng đã tăng cường các chính sách ưu đãi cho khách hàng vay mua xe ôtô. Techcombank vẫn duy trì chương trình liên kết ưu đãi với Mercedes-Benz. Theo đó, khách hàng mua xe Mercedes ngoài việc được cấp vay 70% giá trị xe còn được hưởng ưu đãi lãi vay 15,1% với kỳ hạn 48 tháng. Ngoài ra, khi vay mua xe qua Techcombank, khách còn được đại lý tăng thêm một năm khuyến mại cũng như dịch vụ thay dầu miễn phí; với khách đã mua xe Mercedes, được cấp thẻ tín dụng với hạn mức chi tiêu lên đến 200 triệu đồng.
 
Trong cuộc đua cho vay tín dụng cũng không thiếu sự góp mặt của các ngân hàng ít tên tuổi hơn. Với chương trình “ôtô trong tầm tay” vừa được Ngân hàng Phương Đông triển khai, lãi suất vay mua ôtô đã được điều chỉnh giảm (15% nếu vay ngắn hạn; 16,5% nếu vay trung-dài hạn). Tùy từng loại tài sản đảm bảo, số tiền cho vay có thể lên đến 100% giá trị xe với thời gian vay tối đa 60 tháng và ngân hàng này cam kết thủ tục rất nhanh chóng, xác nhận đồng ý cho vay trong vòng 24h. Đồng thời, cũng không có phí trả nợ trước hạn, hay bất kỳ một loại phí thẩm định, phí quản lý nào như ở nhiều ngân hàng thương mại khác. Tương tự, HD Bank cũng triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay với khách hàng cá nhân, thấp nhất chỉ 8,6% trong 3 tháng đầu tiên và cấp hạn mức tín dụng 70% giá trị tài sản đảm bảo. Tại Ocean Bank, khách hàng cá nhân từ cấp trưởng phòng trở lên đang làm việc tại các công ty thuộc Câu lạc bộ VRN500 (nhóm 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam) được duyệt vay mua ôtô chỉ trong vòng 8 giờ, lãi suất cạnh tranh với khoản vay lên đến 95% giá trị xe.
 
Nhiều ưu đãi là vậy nhưng lượng khách hàng của mảng tín dụng ôtô không hề sôi động như trông đợi. Một cán bộ về tín dụng tại Techcombank Hoàng Quốc Việt cho hay, trong số các khách hàng vay tín dụng tiêu dùng, nhà đất, ôtô thì mảng ôtô là thấp nhất. Còn tại Eximbank, nhân viên tư vấn cho vay cũng thừa nhận khách vay mua ôtô rất ít, và chủ yếu lấy từ mối quan hệ cá nhân. Phó tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông khi trả lời báo Đầu tư đã thừa nhận mặc dù tăng trưởng dư nợ tín dụng ôtô vốn được xem là thế mạnh, nhưng đến thời điểm này, cũng chỉ chiếm 10-15% tổng dư nợ tín dụng khối cá nhân. Nhận xét về thị trường, một lãnh đạo cao cấp của HD Bank cho rằng muốn đẩy mạnh giải ngân vốn ở loại hình tín dụng ôtô trong bối cảnh hiện nay là rất khó, dù nhu cầu về vốn mua ôtô của khách hàng luôn gia tăng. Nguyên nhân chính vẫn do áp lực lãi suất cao, tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu…. Vì vậy, nhu cầu vay vốn mua xe ôtô khó tăng trong dịp cuối năm.
 
Ngay cả sau tháng Giêng, khi mà mức phí trước bạ tại từng địa phương được công bố, tình hình cũng khó mà thay đổi. Bởi đây luôn là giai đoạn tụt giảm sâu nhất trên thị trường ôtô hằng năm, ngay cả trong năm 2009, thời điểm lượng tiêu thụ đạt tới mức cao nhất từ trước tới nay là 200 nghìn xe.