Thị trường xe tải Việt Nam: Cuộc đua tranh ngày càng khốc liệt

Thị trường xe tải Việt những tháng cuối năm ngày càng căng thẳng, với quy định siết chặt kiểm soát tải trọng đẩy thị trường xe tải vào một cuộc chạy đua lớn. Các hãng xe đều tung ra mẫu xe mới, các chương trình hậu mãi, mua trả góp hấp dẫn nhằm thu hút khách. Bên cạnh đó, tham gia vào cuộc đua giành thị phần còn có sự góp mặt của FUSO với sự “hậu thuẫn” hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).

 3 mẫu xe tải được giới thiệu trong ngày ra mắt thương hiệu FUSO
 
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lượng tiêu thụ xe tải trong nước năm 2013 đạt 24.600 chiếc, nhưng chỉ trong nửa đầu năm 2014, lượng tiêu thụ đã đạt mức 13.500 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Tính từ đầu năm đến nay, các hãng xe tải đều đồng loạt tung ra thị trường rất nhiều các mẫu xe tải chiến lược của hãng từ hạng nhẹ đến hạng trung. Công ty Thaco - nhà sản xuất xe tải có thị phần lớn nhất trong nước đánh giá nhu cầu tiêu thụ xe tải sẽ tăng cao khi cơ quan chức năng tăng cường việc kiểm soát tải trọng xe, chính vì vậy vẫn đã tập trung vào các dòng xe tải nhập khẩu có trọng tải 8-18 tấn đến từ những nhãn hiệu Hyundai, Auman…
 
Ông Mai Phước Nghê, Giám đốc khối kinh doanh xe thương mại của Thaco, cho biết một số khách hàng đang dịch chuyển cấu hình xe đúng theo tải trọng cho phép. Cụ thể, trước đây, một số khách hàng cần động cơ lớn hơn để chở được nhiều hàng hơn so với thiết kế xe, thì giờ đây đang có xu hướng đặt mua xe đúng theo cấu hình.
 
 
Lượng tiêu thụ xe tải 6 tháng đầu năm tại Việt Nam theo thống kê của VAMA
 
Một trong những hãng xe tải đang được quan tâm đến từ Nhật là Hino. Từ đầu năm nay, công ty này tập trung vào các dòng sản phẩm xe tải hạng nhẹ Hino 300 series với mức giá từ 600 triệu đến 725 triệu đồng, bên cạnh đó hãng cũng đẩy mạnh dòng xe hạng trung Hino 500 series.
 
Phát triển theo một hướng khác, một số hãng xe thay vì ra sản phẩm mới đã tìm cách cải tiến các tiện ích trên xe, tăng chiều dài thùng xe, tăng khả năng chuyên chở hàng hóa nhằm thu hút khách hàng hơn, điển hình như dòng xe tải hạng trung NQR75M 9 tấn của hãng Isuzu Việt Nam vừa được ra mắt đầu tháng 5 vừa qua.
 
Các dòng xe tải có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường Việt Nam. Theo số liệu của cơ quan quản lý nhập khẩu, trong nửa đầu năm 2014, tổng số xe nhập khẩu Trung Quốc đã lên tới 4.600 chiếc, tăng gần gấp 3 lầ so với cùng kỳ năm 2013, tính riêng xe tải thùng số lượng nhập khẩu trung bình một tháng đã lên tới 200-300 chiếc, giá trị nhập khẩu cũng tăng gấp 3 lần, từ 69 triệu lên mức 185 triệu USD. Các mẫu xe này thường của các hãng như Dongfeng, Sinotruk, JAC, FAW, Foton, CAMC… Mặc dù xe tải Trung Quốc bị đánh giá là kém chất lượng nhưng vì có mức giá rẻ nên vẫn đang “lấn lướt” các dòng xe tải nhập khẩu khác của Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Trả lời trong một buổi phỏng vấn gần đây ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám đốc Công ty Ford Motor Việt Nam cũng đã đưa ra dự báo rằng trong những tháng tới, nhu cầu về các loại xe tải hạng trung sẽ tăng mạnh, bởi việc siết chặt quy định kiểm soát xe quá tải trên cả nước, các hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, logistics… sẽ phải mở rộng số lượng xe mới có thể đáp ứng nhu cầu chuyên chở.
 
 
Liệu với sự "hậu thuẫn" của Mercerdes, FUSO có khuấy động được thị trường xe tải trong nước?
 
Mặc dù được biết đến là một hãng xe du lịch hạng sang, nhưng Mercerdes không muốn bỏ lỡ cơ hội mở rộng lĩnh vực nên đã lấn sân sang thị trường xe tải khi vừa ra mắt thương hiệu xe tải FUSO với các mẫu xe ở đủ ba phân khúc hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng có mức giá từ 600 – 1,8 tỷ. Ông Nguyễn Duy Đoàn, Giám đốc Kinh doanh và Hậu mãi dự án xe tải Fuso thuộc MBV, chia sẻ: “Với thương hiệu xe tải mang tên Fuso, MBV đặt kỳ vọng lớn sẽ khuấy động thị trường xe tải trong nước như đã từng thành công tại Indonesia”. Với sự tổng hòa của sự hợp tác 3 bên: công nghệ Nhật Bản, hệ thống quản lý Đức và bộ máy vận hành của Việt Nam thương hiệu Fuso đang tạo được “thế chân vạc” vững chắc.
 
Ông Đoàn cũng cho biết, công ty dự kiến sẽ phân phối bằng hoặc hơn sản lượng xe tải năm ngoái là 761 chiếc. Mục tiêu cụ thể của Fuso là khoảng 1.000 chiếc trong năm nay.
 
Nếu như trước đây thị trường bị áp đảo bởi xe tải Trung Quốc, thì giờ đây thị trường chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi bởi các hãng xe tải đều sẽ phải đưa ra những chính sách, cải tiến mới, thêm vào đó là sự xuất hiện của các thương hiệu mới. Cuộc chạy đua của các hãng xe tải tại Việt Nam chắc chắn sẽ còn nhiều bất ngờ trong thời gian tới và người dùng sẽ được lợi khi càng có nhiều lựa chọn hơn, với nhiều mức trọng tải cũng như mức giá hơn.