Thị trường ôtô tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm

Tháng 10 tiếp tục là tháng thứ bảy toàn thị trường ôtô Việt Nam có lượng bán xe mới tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái của, tăng 29%. Đồng thời cũng tăng 5% so với tháng 9, đạt mức bán 10.282, nhiều nhất kể từ năm 2012 đến nay.

Trong số 10.282 xe bán ra của tháng 10, lượng xe con bán ra là 4.031 chiếc (giảm 1%) và xe tải 6.251 chiếc (tăng 9%). Cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập đều tăng so với tháng trước, xe lắp ráp trong nước đạt 7.832 chiếc, tăng 2%, và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.450 chiếc, tăng 17%.
 
Biểu đồ bán xe toàn thị trường ôtô tính đến tháng 10/2013
 
Đối với các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của tháng 10 là 8.720 chiếc, tăng 3% so với tháng 9 và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong báo cáo VAMA tháng 10 với những con số “nhảy nhót”, không thấy xuất hiện số liệu của thành viên Vinaxuki. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp thành viên này không có báo cáo bán hàng, tháng cuối cùng Vinaxuki có số liệu là 126 xe bán ra vào tháng 6, và con số gộp 6 tháng đầu năm là 1.200 xe. Chưa rõ lý do “im hơi lặng tiếng” của Vinaxuki, nhưng việc thiếu vắng doanh nghiệp này khiến Hiệp hội tiếp tục “khiêm tốn” khi nhận định thị trường cả năm 2013 vẫn đạt con số 109.000 xe, dù đều đặn tăng mức tiêu thụ các tháng gần đây.
 
Bảng so sánh mức tiêu thụ theo tháng của VAMA
 
Trở lại các con số báo cáo bán hàng của 19 thành viên VAMA trong tháng 10, Vinamazda gây ấn tượng với con số bán ra 438 xe, tăng trưởng 242% (310 xe) so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nếu tính gộp tất cả các công ty con của Trường Hải (gồm Thaco Kia, Thaco Bus, Thaco Truck và Vinamazda), con số 2.317 xe vẫn thua Toyota Việt Nam, đứng đầu thị trường với 3.201 xe, tăng trưởng 28% (704 xe). Trong các mẫu xe của Toyota, xe Fortuner bán chạy nhất trong tháng 10 với 825 xe, tiếp theo là 669 xe Innova và Camry 475 xe. Xếp thứ 3 là Ford Việt Nam (890 xe), tiếp theo là GM Việt Nam (458 xe) và thứ 5 là Honda Việt Nam (422 xe).
 
Bảng so sánh 10 tháng năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012 của VAMA
 
Có một điểm chung trong tháng 10, tháng diễn ra sự kiện Vietnam Motor Show 2013, là hầu hết các thương hiệu xe Nhật đều nhận được giá trị tăng trưởng rõ rệt so với tháng 9, ngoại trừ Mitsubishi (giảm 47%). Niềm vui này cũng có được với Mercedes-Benz và Ford. Trong khi đó, GM Việt Nam với thương hiệu Chevrolet dù bán nhiều hơn tháng 9 nhưng chưa lấy lại phong độ của tháng 10/2012, sụt giảm 9%; Thaco Kia có nhiều sản phẩm chủ lực nhưng lại bán kém hẳn đi trong tháng 10, sụt giảm 22% (186 xe) và 21% (176 xe) so với tháng 9 và cùng kỳ năm ngoái. Xét về mức độ khuyến mại giảm giá kích cầu thì Kia đang dẫn đầu với nhiều chương trình kích hoạt vài tháng nay.
 
Lý giải sự lệch pha trên, giới kinh doanh xe nhận xét khi kinh tế chưa phục hồi, cộng với việc phí trước bạ giảm thì người tiêu dùng đã quay trở lại cách mua xe đầy toan tính. Trước đây họ mua xe có nguồn gốc Hàn Quốc vì giá rẻ, thì nay phí giảm, cơ hội tiếp cận với xe Nhật, Mỹ, Đức đã tăng lên thì chiếc xe khi sở hữu chính chủ sẽ được coi như một phần tài sản phòng thân bởi giá bán lại của các thương hiệu này vẫn tốt hơn xe Hàn. Chưa kể các thương hiệu ăn khách này liên tục ra mắt xe mới, cũng là một yếu tố kích cầu không tồi. Tuy nhiên, thị trường đang bước vào mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên Đán, vì vậy, mảng kinh doanh ôtô sẽ còn nhiều biến động theo hướng tốt lên. Nếu kích cầu tốt, có thể toàn ngành ôtô sẽ vượt qua mốc kỳ vọng 109.000 xe như hiện nay.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn