Tháng 9/2018, tiêu thụ ôtô thị trường Việt tăng gần 20%

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 9, lượng tiêu thụ của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với tháng 8 và tăng 19% so với cùng kỳ.

 
Con số trên bao gồm 17.213 xe du lịch, tăng 24% so với tháng trước; 7.625 xe thương mại, tăng 21% và 513 xe chuyên dụng, tăng 36%. Cộng dồn từ đầu năm, khách hàng Việt mua tổng cộng 194.391 xe ôtô các loại, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xe du lịch tăng 13%, xe thương mại giảm 19%, xe chuyên dụng giảm 43%.
 
Sau thời gian dài lép vế, càng về những tháng cuối năm, xe nhập khẩu càng có dấu hiệu tăng trở lại. Tháng 9/2018, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 42% lên 8.026 xe. Với xe lắp ráp trong nước, mức tăng là 16%, lên 17.325 xe. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ xe “ngoại” giảm 34% so cùng kỳ 2017, trái ngược với tỷ lệ tăng trưởng 11% của xe “nội”.
 
Xét về nhà phân phối, Thaco vẫn dẫn đầu thị trường với 7.039 xe đến tay người dùng, chiếm 29,3% thị phần. Vị trí thứ hai thuộc về Toyota với 6.259 xe. Tiếp đó đến Hyundai Thành Công (5.613 xe), Honda (2.359 xe), Ford (2.327 xe)...
 
Toyota Vios giữ vị trí số một nhờ lượng tiêu thụ 2.338 xe. Như vậy, sau 2 tháng 6 và 7 để tuột mất “ngôi vương” vào tay Hyundai Grand i10, mẫu xe cỡ nhỏ này đã lấy lại vị thế trên thị trường ôtô Việt Nam. Kể từ đầu năm 2018, số xe Vios ra khỏi đại lý đạt gần 15.000 chiếc.