Tesla tiếp tục báo cáo doanh số bán xe tăng

Tesla một lần nữa chống lại xu hướng của ngành công nghiệp ô tô bằng việc báo cáo doanh số bán xeô tô tăng lên, bất chấp tình trạng thiếu chip máy tính và các vấn đề hậu cần khác đã buộc các nhà sản xuất ô tô khác phải thu hẹp đáng kể quy mô sản xuất.

Tesla cho biết: Hãng đã bán được 310.000 xe trong quý đầu tiên của năm 2022, chỉ tăng nhẹ so với 309 nghìn xe bán ra trong quý IV/2021, nhưng tăng 68% so với cùng kỳ năm 2021.

Tesla đã có thể làm được điều đó với hai nhà máy mới đặt ở ngoại ô Berlin và ngoại ô Austin, Texas, bắt đầu sản xuất và vận chuyển ô tô từ vài tuần trước. Tesla không đề cập chi tiết về quá trình sản xuất và bán ô tô của hãng.

Theo Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities, doanh thu và sản lượng sản xuất của công ty tốt hơn một cách đáng ngạc nhiên.

Ảnh 2: doanh_so_telsa_2

 

Ông Dan Ives cho biết: Kết quả này của Tesla rất ấn tượng bởi dịch Covid hoành hành khắp nơi, đặc biệt là ở Trung Quốc khiến nguồn cung cấp nguyên liệu cho các khách hàng châu Âu bị hạn chế. Ông tin rằng có khoảng 20.000 đến 25.000 đơn vị cung ứng đã tạm ngừng làm việc trong quý đầu tiên sang quý thứ hai do các sự cố khiến nhu cầu cơ bản này vẫn có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian còn lại của năm 2022.

Trong khi đó, hầu hết nhà sản xuất ô tô khác đã bị ảnh hưởng lớn bởi các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng khác nhau, từ đó thu hẹp quy mô sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô khác đã không báo cáo doanh số bán hàng toàn cầu, như Tesla đã làm trong báo cáo của mình, nhưng doanh số bán hàng tại Mỹ của các công ty báo cáo gần đây nhất cho thấy sự sụt giảm mạnh so với một năm trước. Và rõ ràng là họ không thể chủ động được trong vấn đề hậu cần và sản xuất.

Ví dụ, General Motors sẽ tạm thời đóng cửa nhà máy Fort Wayne, Indiana, nơi sản xuất các dòng xe bán tải Silverado và Sierra bán chạy nhất trong hai tuần tới do tình trạng thiếu chip. Doanh số bán hàng tại Mỹ của GM đã giảm 20% so với một năm trước, mặc dù chúng đã tăng 16% so với quý IV. Tuy nhiên, tổng doanh số 513.000 xe ô tô và xe tải trong quý đầu tiên đã khiến hãng bị đối thủ Nhật Bản Toyota (TM) đánh bại trong cuộc đua giành doanh số bán hàng nhiều nhất tại Mỹ, ngay cả khi doanh số của Toyota thấp hơn 15% so với một năm trước.

Toyota đã giành được danh hiệu doanh số hàng đầu tại Mỹ vào năm 2021, lần đầu tiên sau gần một thế kỷ GM không dẫn đầu ngành về doanh số tại thị trường quê nhà.

Ford (F) vẫn chưa báo cáo doanh số bán hàng quý đầu tiên. Stellantis đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 14% so với một năm trước đó.

Doanh số của Honda (HMC) tại Mỹ giảm 23%. Sự sụt giảm nhỏ nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn là tại Hyundai và Kia, hai công ty hoạt động riêng lẻ nhưng có quyền sở hữu chung. Doanh số bán hàng tại Mỹ của họ chỉ giảm khoảng 5% so với một năm trước. Nguồn xe hạn chế, cộng với nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đã khiến giá xe cao kỷ lục. Hầu hết người mua đang phải trả nhiều hơn giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất, hoặc giá nhãn dán, thay vì chiết khấu thông thường từ MSRP vốn là tiêu chuẩn trong những năm trước.