Phân khúc xe bán tải năm 2018 “gặp khó” vì Nghị định 116

Kết thúc năm 2018, lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam đạt 18,491 chiếc, giảm gần 23% so với năm 2017.

Đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong 3 năm vừa qua. Hai năm trước đó, lượng tiêu thụ đều vượt 23.000 phương tiện.
 
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự đi xuống này nằm ở những rào cản của Nghị định 116 và Thông tư 03. Nửa đầu năm 2018 có thể coi là khoảng thời gian “lao đao” đối với xe nhập khẩu nói chung, xe bán tải nói riêng khi số lượng xe “ngoại” về nước gần như không đáng kể. Điều đó khiến nhiều mẫu xe bán chạy rơi vào tình trạng khan hàng.
 
Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy, nửa đầu năm 2018, doanh số xe bán tải đạt chưa đầy 6.000 chiếc, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2017.
 
 
Phải từ tháng 6 trở đi, hoạt động nhập khẩu xe bán tải mới được nối lại. Do lợi thế thông quan sớm, Chevrolet Colorado nhanh chóng vượt lên Ford Ranger và dẫn đầu phân khúc trong nhiều tháng liền. Đến tháng 9, các mẫu xe như Ford Ranger, Mazda BT-50 hay Toyota Hilux lần lượt đáp ứng quy định mới và đến tay khách hàng, góp phần giải tỏa cơn khát trên thị trường.
 
Tháng 9 cũng là thời điểm Ranger “bứt phá” với lượng tiêu thụ kỷ lục và lấy lại “ngôi vương”. Kết quả này phải kể đến sự xuất hiện của Ranger bản nâng cấp. Trước đó, khoảng 200 xe Ranger 3.2 Wildtrak cũng được nhập khẩu tạm về Việt Nam và bán ra ngay trong tháng 7. Tuy nhiên, lô hàng bị cắt giảm một số trang bị so với phiên bản trước.
 
Cộng dồn cả năm 2018, Ford Ranger vẫn giữ vững ngôi vị “vua bán tải” nhờ lượng tiêu thụ 8.675 xe. Vị trí thứ hai thuộc về Chevrolet Colorado với 3.916 phương tiện đến tay khách hàng.
 
Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam năm 2018
STT
Mẫu xe
Lượng tiêu thụ (Xe)
1
Ford Ranger
8.675
2
Chevrolet Colorado
3.916
3
Mitsubishi Triton
2.017
4
Mazda BT-50
1.990
5
Toyota Hiluz
1.483
6
Isuzu D-Max
410
 
Nhà phân phối xe Nissan tại thị trường Việt không công bố doanh số Navara nên mẫu bán tải không được liệt kê trong danh sách.
 
Một số ý kiến cho rằng trong thời gian tới, thị trường xe bán tải sẽ phải đối mặt với những khó khăn mới khi quy định về việc tăng phí trước bạ đối với phân khúc này có hiệu lực. Thay vì mức 2%, Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải dưới 1,5 tấn lên tương đương với 60% mức lệ phí của xe con (hiện đang nằm trong khung 10%-15%). Đề xuất có nguy cơ làm giảm nhu cầu đối với xe bán tải bởi chi phí để sở hữu các phương tiện sẽ bị đội lên đáng kể.