Nhiều ôtô cũ và mới bị áp thuế cao hơn cả giá nhập về

Rất nhiều mẫu ôtô nhập khẩu trong danh mục hàng hóa rủi ro của Tổng Cục Hải quan có mức giá kê khai tính thuế cao giá bán ở nước ngoài, thậm chí lên tới hơn 22.000 USD như chiếc GX460.

Ngày 10/10, Tổng cục Hải quan ban hành danh mục quản lý rủi ro hàng nhập khẩu đã tăng giá tính thuế ôtô tăng tối thiểu 1.000 USD, tối đa tới 19.500 USD. Tăng nhiều nhất là ở các dòng xe sang như Audi, Lexus, BMW... Tuy nhiên, mới đây Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu trong quá trình thu thập thông tin đã phát hiện có sự chênh lệch rất lớn giữa giá thị trường và giá áp thuế của nhiều mẫu xe, khiến đơn vị này bối rối và phải kiến nghị Tổng Cục Hải quan, Cục Thuế xuất nhập khẩu cần sớm có ý kiến hướng dẫn thêm để tránh… việc khiếu kiện sau này.
 
Tìm hiểu các nguồn nước ngoài (ví dụ như trang Autos.com), có thể thấy giá nhiều mẫu xe ở nước sở tại (cả giá bán buôn cho đại lý lẫn giá bán lẻ) thấp hơn rất nhiều so với giá kê khai tính thuế mới tại Việt Nam từ 9.000 đến 22.000 USD.
 
Mẫu xe Lexus ES350 đời 2010 có giá tính thuế tại Việt Nam vừa bị tăng 10.000 USD, lên 41.000 USD, trong khi giá bán tại thị trường nước ngoài là 35.175 USD (giá bán lẻ) và 31.892 USD (giá bán cho đại lý). Như vậy, mức tính giá chịu thuế tại Việt Nam cao hơn thực tế của mẫu xe này từ 6.000 đến 9.000 USD.
 
Tương tự, xe Lexus GX460 đời 2010 được chào bán với giá chỉ từ 42.252 đến 50.519 USD/chiếc, với năm sản xuất 2011 là từ 47.209 đến 51.477 USD/chiếc, xe sản xuất năm 2012 có giá từ 48.984 đến 53.396 USD/chiếc. Trong khi đó, mức áp thuế mà hải quan nước ta đưa ra là 65.000 USD cho đời xe 2009, cao hơn cả xe mới nhất đời 2012 tới trên 11.000 USD.
 
Chênh lệch ít như BMW X5 đời 2008, giá nước ngoài là 42.658 USD, cũng có mức áp thuế cao hơn gần 3.000 USD.
 
Chiểu theo Quyết định 1102 của Bộ Tài chính ban hành năm 2008, giá trị tính thuế cho xe nhập khẩu phải trừ đi chi phí đàm phán và thuế tại nước xuất khẩu. Không rõ danh sách mà Tổng cục Hải quan ban hành đã được tính toán hay nghiên cứu thị trường kỹ đến đâu mà áp đặt một mức cao hơn hẳn giá niêm yết ở nước ngoài.
 
Điều này không chỉ gây khó khăn cho hải quan các địa phương mà rất có thể đã làm một số công ty nhập khẩu và cả khách hàng phải mất thêm tiền vô lý. Đấy là chưa nói đến những tác động xấu của một quyết định không được nghiên cứu kỹ càng đối với thị trường ôtô trong nước. Đến chịu với cách làm việc quan liêu như thế!