Năm 2011 lượng xe nhập giảm 30% so với 2009

Tổng kết thị trường ôtô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2011, Tổng cục Hải quan cho biết lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc năm 2011 chỉ tăng hơn 1% so với năm 2010 và giảm trên 30% so với 2009. Xét về các lý do chính sách, phải nhắc đến Thông tư 20 của Bộ Công thương siết chặt thủ tục nhập khẩu ôtô mới dưới 9 chỗ hay Quyết định 36 - TTg khiến giá ôtô cũ nhập khẩu dung tích trên 1,5L đắt lên từ 2 đến 3 lần.

Tháng 12/2011, dù kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt trên 70 triệu USD và số lượng tăng trên 3.600 chiếc (tương đương 31,3%) so với tháng 11, nhưng tổng kết cả năm 2011 lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt trên 54.600 chiếc, tăng 1,4% so với năm 2010. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt giá trị hơn 1 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước. Chỉ số này cũng cho thấy xe nhập chủ yếu thuộc loại có dung tích dưới 1,5L, ví dụ Kia Morning, Toyota Yaris, Hyundai i20/i10... và phần lớn nhập từ Hàn Quốc, với 25.106 chiếc, chiếm gần 50% thị phần.
 
Trong khi đó, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, thống lĩnh thị trường linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm vừa qua là hàng xuất xứ Thái Lan, với kim ngạch gần 492 triệu USD. 
 
Tổng nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô từ các nước vào Việt Nam trong năm 2011 đạt 2 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm 2010. Linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nhằm phục vụ hoạt động lắp ráp và sửa chữa, thay thế.
 
Đầu năm 2012, một rào cản chính sách nữa sẽ khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm mạnh là tăng thuế trước bạ lên 20% ở Hà Nội và 15% ở Tp.HCM kèm theo tiền mua biển số cũng lên mức 20 triệu đồng.
 
Về tình hình nhập khẩu xe máy nguyên chiếc, lượng xe máy ngoại thông quan vào Việt Nam trong năm 2011 giảm mạnh 31,2% xuống còn 65.814 chiếc, kim ngạch giảm 24,4% xuống còn hơn 93 triệu USD. Năm 2011, thị trường xe máy nhập ngoại Việt Nam đón nhận thêm một thương hiệu đến từ Italia là Lambretta, cạnh tranh với Piaggio trên phân khúc xe sang. Dẫn đầu thị trường xe máy ngoại nhập tại Việt Nam trong năm vừa qua là xe từ Thái Lan, với 29.250 chiếc, kế đến là xe Italia (22.751 chiếc), và thứ ba là xe Trung Quốc (12.524 chiếc). Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện xe máy vào Việt Nam trong năm 2011 tăng tới 45,5% lên 1,1 tỷ USD.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn