Mazda phá 2 kỷ lục trong năm tài chính 2015

Với hai kỷ lục mới được lập cả về doanh số bán hàng lẫn lợi nhuận, tập đoàn ô tô Mazda Nhật Bản đã có một năm tài chính 2015-2016 đầy thăng hoa.

Mazda MX-5
 
Theo báo cáo tài chính mới công bố của hãng xe Mazda, trong năm tài chính 2015 kết thúc vào 31/3/2016 vừa qua, lợi nhuận hoạt động của hãng đạt 227 tỷ Yên (hơn 2 tỷ USD), tăng 12% so với năm tài chính trước và là năm thứ 3 liên tiếp phá kỷ lục. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của hãng cũng đạt ngoài dự kiến, tăng 10% lên 1,534 triệu xe. Cả hai con số ấn tượng trên đều là những con số kỷ lục chưa từng đạt được trong suốt 96 năm hoạt động của Mazda.
 
Tổng doanh thu trong 12 tháng qua tính tới 31/3/2016 của hãng đạt 3.41 tỷ Yên (hơn 30 tỷ USD), tăng 12% so với năm trước. Tuy nhiên, thu nhập ròng giảm 15% xuống 134,4 tỷ Yên.
 
Bất chấp nhu cầu chung giảm, doanh số bán hàng của Mazda tại tất cả các thị trường vẫn tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2015-2016. Trong đó, riêng tại thị trường châu Âu, lượng xe tiêu thụ của hãng đạt 232.000 xe, tăng 27% so với năm trước. Nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể này là nhờ sức hút đặc biệt của các mẫu xe vốn rất hút khách của Mazda như Mazda CX-3, B-SUV và Mazda2.
 
Tại các thị trường khác như Trung Quốc, lượng xe giao cho khách của hãng cũng tăng 10% so với năm trước, tại Nhật và Bắc Mỹ tăng 3%, tại Úc tăng 15% và tại các nước ASEAN tăng 32%. Đặc biệt tại Việt Nam, thương hiệu Mazda cũng lên như diều gặp gió bất chấp sự cố “lỗi cá vàng” trên mẫu xe hút khách Mazda3. Năm 2015 cũng là năm thành công nhất từ trước đến nay của thương hiệu xe Mazda tại Việt Nam với doanh số xe bán ra tăng tới 116% so với năm trước,  đạt 20.359 xe bán ra và luôn có những mẫu xe góp mặt trong danh sách top 10 xe ô tô bán chạy nhất hàng tháng. Hiện các mẫu xe Mazda3, CX-5 đang khá đắt khách với doanh số tháng qua đạt gần 900 xe mỗi mẫu.
 
Lý giải về thành công ngoài mong đợi trên, hãng xe Mazda cho biết, cùng với công cuộc tái cấu trúc hiệu quả đã được khởi xướng từ năm 2012, hãng còn tập trung xây dựng những mẫu xe hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao nhờ công nghệ  Skyactiv mạnh mẽ và ngôn ngữ thiết kế năng động Kodo – linh hồn của chuyển động. Trong kế hoạch trung hạn, Mazda đặt mục tiêu nâng cao thương hiệu đồng thời tiếp tục cắt giảm chi phí và cải tiến các mẫu xe mới. Doanh số bán hàng dự kiến của hãng trong năm tài chính 2016-2017 đạt 1,55 triệu xe và mẫu xe nhỏ gọn Mazda3 sẽ tiếp tục đóng vai trò là “cỗ máy in tiền” của hãng trong thời gian tới.