Lượng xe điện tiêu thụ tăng hơn 100 lần trong một thập kỷ

Thị trường xe điện Mỹ không ngừng mở rộng trong 10 năm qua với lượng sản phẩm tiêu thụ tăng từ 16 nghìn chiếc (năm 2011) lên 1,7 triệu chiếc (năm 2020).

 
Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Môi trường Hoa Kỳ (Environment America Research & Policy Center) và Frontier Group, lượng xe điện khí hóa (gồm xe thuần điện, xe Hybrid, PHEV, xe điện pin nhiên liệu) bán ra thị trường đã tăng đáng kể trong 10 năm qua.
 
Cụ thể: Nếu doanh số bán xe Hybrid sạc điện (PHEV) và xe thuần điện ở Mỹ mới đạt 16.000 chiếc vào năm 2021, thì đến tháng 12/2020 đã đạt gần 1,7 triệu chiếc, tăng gấp 100 lần. Đến giữa năm 2021, lượng xe điện tiêu thụ trên toàn nước Mỹ  đã vượt ngưỡng 2 triệu chiếc. Trong đó, California, New York và Florida là hai bang có đóng góp lớn nhất cho tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Mỹ cũng như sở hữu nhiều điểm sạc điện công cộng nhất nước Mỹ.
 
 
Hiện tại, Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ khi chiếm 4/5 chiếc xe điện mới bán ra. Tuy nhiên, thế độc tôn của Tesla được nhận định sẽ sớm bị phá vỡ trước thách thức đến từ các hãng xe truyền thống đang “lấn sân” sang thị trường xe điện cũng như những thương hiệu mới nổi. Nhà phân tích Michael Fiske đến từ IHS Markit nhận định: Người dùng Mỹ không phải đang mua xe điện mà mua Tesla. Bởi hiện tại, đó là thương hiệu duy nhất đưa ra thị trường sản phẩm đủ chất lượng. Song, trong lĩnh vực tăng trưởng mạnh như xe điện, Tesla khó có thể duy trì thế dẫn đầu trước sự cạnh tranh đến từ các đối thủ lớn như GM, Ford cũng như các startup như Rivian khi tất cả đang sẵn sàng đưa sản phẩm ra thị trường.
 
Đồng thời, thị trường xe điện Mỹ cũng đang chờ cú hích từ Chính quyền Biden. Theo đó, xe điện chiếm 15 tỷ USD trong kế hoạch cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Chính quyền Tổng thống Joe Biden mà ở đó xe điện sẽ chiếm 50% tổng lượng xe bán ra tại Mỹ vào năm 2030.