Lượng tiêu thụ ôtô Nhật giảm mạnh tháng thứ ba tại Trung Quốc

Các hãng xe Nhật Bản đã phải đón nhận tháng thứ ba liên tiếp sụt giảm lượng xe tiêu thụ tại Trung Quốc, dù đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm lôi kéo người tiêu dùng ở thị trường xe đông dân nhất thế giới, kể cả việc đền bù cho người có xe bị đập phá trong các cuộc biểu tình.

Theo Reuters, mức độ sụt giảm nghiêm trọng lượng xe Nhật bán ra tại Trung Quốc trong tháng 11 đã bớt so với hai tháng 9 và 10, tuy thế khó khăn sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới.
 
Hãng Toyoya cho biết, lượng xe bán ra của tháng 11 giảm 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này có thể coi là “rất tốt” so với mức giảm 49% của tháng 9 và 61% vào tháng 10. Hãng xe thứ hai công bố tình hình kinh doanh tháng vừa qua là Mazda với mức tiêu thụ giảm 29,7%, khá khẩm hơn so với con số giảm 35% của tháng 9. Mặc dù chưa có thông tin nhưng dự báo mức tiêu thụ của Nissan và Honda cũng chung cảnh ngộ. Trong tháng 10, lượng xe bán ra của Nissan đã giảm 40%, còn Honda là hơn 50%.
 
Doanh thu tại Trung Quốc của cả 3 tập đoàn ôtô hàng đầu Nhật Bản là Toyota, Honda, Nissan đều đã giảm sút kể từ tháng 9/2012. Ngay sau khi Nhật thông báo “quốc hữu hóa” 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku, các cuộc biểu tình phản đối đã được thổi bùng lên cùng với làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản. Kể từ khi căng thẳng Nhật - Trung gia tăng cường độ, hãng Nissan dự báo số xe có thể bán tại Trung Quốc trong năm tìa khóa 2012-2013 sẽ giảm 175.000 xe, còn Toyota là khoảng 200.000 xe. Năm 2011, Toyota bán 900.000 xe cho người tiêu dùng Trung Quốc và đang nuôi tham vọng vượt quá ngưỡng 1 triệu chiếc vào đầu năm 2013. Nhưng xem ra mục tiêu đó lúc này khó mà đạt được.
 
Trong số 3 tập đoàn xe hơi Nhật Bản, Nissan hiện chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để hãng này vững tâm theo đuổi cuộc chơi bởi thiệt hại phải gánh chịu là nặng nề về cả vật chất lẫn tinh thần. Cuối tháng trước, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Nissan, ông Carlos Ghosn đã cảnh báo: “Từ này trở về sau, Nissan sẽ cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư thêm vào Trung Quốc. Hãng đặc biệt quan tâm đến những yếu tố chính trị và thái độ của người tiêu dùng ở đây”.
 
Cho dù không thu hút được các hãng lớn, nhưng trong 3 tháng qua, số lượng các công ty Nhật Bản đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư với quy mô 1-2 triệu USD đang tăng nhanh. Đây là dấu hiệu về nhu cầu chuyển hướng đầu tư thật, cần được tạo điều kiện hỗ trợ tối đa. Hơn 1.700 dự án FDI của Nhật Bản tại Việt Nam hiện nay, phần lớn chính là các công ty loại này.
Trước tình hình kinh doanh khó khăn chưa có dấu hiệu ổn định, các hãng xe Nhật vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động tiếp thị tại Trung Quốc như đền bù cho khách hàng có xe bị phá hoại, thậm chí cung cấp hình thức bảo hiểm chống bạo động, bảo vệ chủ xe về kinh tế. Ngoài ra, chuyển hướng đầu tư cũng là xu hướng đang ngày một thấy rõ. Thị trường tiềm năng Đông Nam Á đang dần nhận được nhiều sự ưu ái hơn từ các nhà đầu tư Nhật. Mới nhất, Toyota tuyên bố tăng vốn đầu tư vào Indonesia với mức chi có thể lên đến 2,7 tỷ USD. Tuy nhiên, dường như ngành công nghiệp xe hơi Nhật đã xác định xong bến đỗ là Thái Lan, Indonesia và Philippines. Ở các nước này, thị trường xe luôn ở trạng thái “dương” đều trong các năm gần đây. Trong khi đó, Việt Nam không nằm trong các tính toán kể trên.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn