Land Rover tập trung “bành trướng” thị trường Trung Quốc

Jaguar Land Rover (JLR), thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Motors, đang hướng tới mục tiêu chiếm 10% thị trường SUV cao cấp tại Trung Quốc, bằng việc giảm giá và mở nhà máy đầu tiên tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

 
Nhà máy của hãng được đặt tại thành phố Trường Thục, tỉnh Giang Tô, cách Thượng Hải khoảng 110 km về phía tây bắc với công suất 130.000 xe mỗi năm. Giám đốc điều hành Ralf Speth cho biết dự kiến, xe bán chạy nhất Range Rover Evoque sẽ là mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại đây. Công ty có kế hoạch sẽ phát triển 3 dòng xe vào năm 2016, trong đó có Jaguar.
 
Speth cho rằng Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới và ông khá lạc quan với đà tăng trưởng này. Hãng dự kiến bàn giao cho khách hàng Trung quốc 120.000 xe trong năm nay.
 
Như vậy, Tata Motors sẽ là hãng xe nước ngoài mới nhất đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc nhằm tránh thuế đang làm giảm sức cạnh tranh của xe nhập khẩu. JLR cũng cho biết nhà máy sẽ giúp cắt giảm 15% giá bán, tạo điều kiện để hãng kéo dài khoảng cách với Jeep của Fiat Chrysler Automobiles, đồng thời thu hẹp khoảng cách với thương hiệu Audi của Volkswagen.
 
Yale Zhang, giám đốc hãng nghiên cứu Autoforesight Thượng Hải, cho rằng: “Land Rover có một vị trí đặc biệt trên thị trường trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe sang tăng mạnh, trong đó có SUV. Ngày càng nhiều khách hàng Trung quốc muốn chuyển sang các dòng xe cao cấp.
 
Tuy nhiên, điều đó sẽ không dễ dàng đối với JLR. Theo IHS, Vào năm 2020, thị trường SUV hạng sang dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 1,2 triệu xe với 18 thương hiệu cùng cạnh tranh để giành giật thị trường, mức tăng trưởng được đánh giá là chóng mặt so với năm 2010. Trước đây, toàn bộ các xe công ty bán tại Trung Quốc đều được sản xuất ở Anh và nhập khẩu, bao gồm Land Rover Freelander, Range Rover, Range Rover Sport...IHS dự đoán, sau Evoque, JLR sẽ sản xuất thêm Freelander tại nhà máy này.
 
Việc JLR khánh thành nhà máy xuất hiện sau khi cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc gây áp lực lên ít nhất 7 hãng xe nước ngoài trong các cuộc điều tra, buộc họ phải giảm giá sản phẩm và phụ tùng. Hồi tháng 7, hãng cho biết sẽ giảm giá 3 dòng xe nhập khẩu ở mức trung bình 33.000 USD.