Khách Việt khó tính hơn khi mua xe

Phần trả lời của khoảng 1.700 khách hàng mua ôtô mới tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2017 cho thấy họ đánh giá cao những trải nghiệm: thời gian giao xe, cơ sở vật chất của đại lý, cách thức thỏa thuận, quá trình nhận xe, quy trình bán hàng và cách làm việc của nhân viên bán xe.

Khach-Viet-kho-tinh-hon-khi-mua-xe
 
Kết quả nghiên cứu vừa được J.D. Power châu Á Thái Bình Dương công bố ngày 30/11 về mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ bán ôtô tại Việt Nam (SSI).
 
Trong năm 2017, khách hàng Việt mua xe mới đang tăng ở cả phương diện thương hiệu, mẫu mã, đại lý bán xe, phiên bản, đồng thời việc thỏa thuận cũng trở nên khó khăn hơn trước khi họ đồng ý mua xe. Gần 65% khách hàng mua xe hơi có thói quen xem xét kỹ lưỡng một mẫu xe khác so với dự tính trong quá trình đi mua, cũng như chọn ghé vào nhiều đại lý hơn so với năm 2016. 
 
Nhiều khách hàng cho rằng nhân viên bán xe không tập trung hoàn toàn vào họ (chỉ số chỉ còn 13% so với 21% của năm 2016), không nhận được giải thích thỏa đáng về tính năng cũng như lợi ích của chiếc xe, không được thông báo kịp thời về tình trạng giao nhận. Ngoài ra, chỉ 77% nói rằng nhân viên bán xe dùng chính một mẫu xe đang trưng bày để giới thiệu, giảm từ mức cao là tới 90% của năm 2016.
 
Những điểm quan trọng khác được J.D. Power xác định trong chỉ số SSI năm nay còn có độ hài lòng chung chỉ còn 755 (trên thang điểm 1.000), trong khi năm 2016 là 793. Ngày càng nhiều khách hàng mua xe mới tỏ ra chuyên nghiệp và tham vọng hơn trong việc thỏa thuận, con số này tăng gần gấp đôi so với 2016.
 
Trong bảng xếp hạng, Toyota đứng đầu chỉ số làm hài lòng khách hàng với số điểm 777 nhờ quy trình bán hàng, cơ sở đại lý và quá trình giao xe. Nissan đứng thứ hai (776) và thứ 3 là Kia (764).