Doanh số bán xe điện vẫn tăng mạnh dù cho giá bán cao

Người mua trên khắp thế giới đang “xếp hàng” mua xe điện bất chấp giá bán của dòng xe xanh này tăng vọt do ảnh hưởng của giá pin.

 
Năm nay, nhu cầu xe điện vẫn tăng mạnh ngay cả khi chi phí trung bình của các tế bào pin lithium-ion đã tăng từ 105 USD lên 160 USD/kilowatt giờ. Chi phí tăng do hàng loạt nguyên nhân gồm: gián đoạn chuỗi cung ứng, lệnh trừng phạt đối với kim loại hiếm của Nga, các nhà đầu tư “găm” hàng đầu cơ… Ví dụ một mẫu xe điện cỡ nhỏ như Hongguang Mini (mẫu bán chạy nhất ở Trung Quốc) thì chi phí pin tăng cao khiến giá bán xe tăng gần 1.500 USD, tương đương 30% giá xe.
 
Các chuyên gia cho rằng những lo ngại về tác động môi trường đang thúc đẩy nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu mua xe điện, đặc biệt là người trẻ. Bên cạnh đó, giá xăng và diesel cho xe động cơ đốt trong tăng vọt kể từ khi nổ ra cuộc chiến Nga – Ukraine, phần nào cũng tác động thêm tới tâm lý tranh thủ mua xe điện của khách hàng.
 
Rất nhiều nhà sản xuất xe điện trong đó có Tesla, SAIC-GM-Wuling đã đưa phần giá chênh lệch này vào giá xe, người mua xe điện đang phải chịu mức tăng giá hai con số. Trong khi các hãng xe khác như Mercedes-Benz có thể cũng phải tăng giá bán nếu giá nguyên liệu tiếp tục tăng. Giám đốc Công nghệ của hãng xe Đức - Markus Schaefer - cho biết: “Chúng tôi cần duy trì lợi nhuận”. Bất chấp giá xe điện tăng cao, lượng mua xe vẫn tăng mạnh. Theo EV-volumes.com, doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2022 tăng gần 120%. Nio, Xpeng và Li Auto của Trung Quốc đã đạt doanh số bán xe điện kỷ lục vào tháng 3/2022, trong khi Tesla bán được tới 310.000 xe trong quý I/2022.
 
Các chuyên gia cho rằng chi phí pin có thể tiếp tục tăng trong năm tới hoặc trong tương lai xa hơn. Nhưng sau đó, dự kiến xảy ra một đợt giảm giá lớn khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ôtô và đơn vị khác đổ xô đầu tư vào quy trình khai thác, tinh chế và sản xuất pin cũng như đa dạng nguồn nguyên liệu thô.
 
 
Từ lâu, ngành công nghiệp xe điện đã chờ đợi ngưỡng chi phí pin 100 USD/kilowatt giờ, khi đó giá bán của xe điện có thể tương đương xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, một khi giá xăng dầu tăng cao và sở thích của người tiêu dùng thay đổi thì vấn đề pin giá đắt có thể không còn quá quan trọng.