Brexit sẽ ‘càn quét’ thị trường ôtô toàn cầu

Theo các nhà nghiên cứu IHS Automotive, quyết định “ly dị” EU của người Anh sẽ khiến thị trường ô tô toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề với lượng xe tiêu thụ sụt giảm đáng kể vào năm 2018.


 
 
Trong dự báo mới nhất, IHS Automotive cho biết: Tổng lượng xe ô tô bán ra trên toàn cầu trong năm 2016 có thể chỉ đạt 89,82 triệu xe, giảm 200 nghìn xe so với dự báo trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu Brexit. Tuy nhiên, con số suy giảm này vẫn chưa dừng lại mà tiếp tục giảm thêm 1,25 triệu xe và 1,38 triệu xe trong hai năm 2017-2018. Như vậy, việc Anh rời EU có thể chặn đà tăng trưởng của thị trường ô tô thế giới với việc sụt giảm lượng xe tiêu thụ gần 3 triệu chiếc trong hai năm tới.
 
Ian Fletcher - chuyên gia phân tích IHS Automotive - nhấn mạnh: Không quá ngạc nhiên khi thị trường xe hơi Anh Quốc sẽ phải hứng chịu tác động lớn nhất sau sự kiện Brexit. Theo đó, thay vì mức tăng trưởng dự kiến 3,2% trong năm 2016, thị trường Anh có thể chỉ tăng trưởng khoảng 1% và sẽ tiếp tục sụt giảm trong các năm tiếp theo.
 
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và doanh nghiệp ô tô Anh, ngành công nghiệp ô tô của xứ sở xương mù xuất khẩu khoảng 80% xe sang các thị trường nước ngoài, trong đó EU chiếm 60%. Vì vậy, việc Anh rời khỏi EU sẽ tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp xuất khẩu xe hơi do ảnh hưởng của những mức thuế quan mới dự kiến sẽ được áp dụng.
 
Trong khi đó, tờ Financial Times nhận định: Khả năng các hãng xe lớn của Nhật Bản như Toyota và Honda sẽ rút hoàn toàn khỏi Anh lên đến 75% nếu quyết định đánh thuế với ô tô sản xuất tại Anh được đưa ra.
 
Chính thức có mặt tại Anh từ cuối những năm 1980, hai hãng xe Nhật Bản đã đầu tư ít nhất 2,2 tỷ Bảng cho các nhà máy sản xuất ô tô tại đây. Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, hãng xe Toyota đã nhiều lần cảnh báo về những khó khăn mà hãng phải đối mặt khi ô tô sản xuất tại Anh phải chịu mức thuế 10% khi xuất sang thị trường châu Âu. Các nhà máy của Toyota tại Anh sản xuất khoảng 75-80% tổng lượng ô tô mà Toyota xuất sang châu Âu. Do đó, nếu phải chịu mức thuế mới, khả năng họ rút khỏi Anh là điều khó tránh. Với Honda, không cần chờ Brexit, hãng cũng đã thu hẹp sản xuất tại Anh từ nhiều năm qua do đây không phải là thị trường “trong mơ” của hãng. Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng: Nissan sẽ buộc phải điều chỉnh sản xuất tại Anh nếu mức thuế mới được đưa ra.