2013: Sản lượng ôtô Trung Quốc có thể vượt châu Âu

Trung Quốc đang đặt ra tham vọng sẽ vượt châu Âu về sản lượng ôtô vào năm 2013, những mong tạo nên một dấu ngoặt quan trọng để ngành công nghiệp ôtô đang có phần xuống sắc. Điều này có thể tăng thêm khó khăn mà ngành xe châu Âu sẽ phải đối mặt.

Dự đoán dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi các hãng tư vấn HIS, LMC Auto, PwC, ngân hàng đầu tư UBS và Credit Suisse. Theo tờ Financial Times, năm tới Trung Quốc sẽ cho xuất xưởng khoảng 19,6 triệu xe các loại, cao hơn nhiều con số ước tính 17,8 triệu trong năm 2012. Trong khi đó, kế hoạch sản xuất 2013 của châu Âu là 18,3 triệu chiếc, giảm từ 18,9 triệu (ước tính) của năm ngoái.
 
Vào năm 2013, ngành công nghiệp ôtô châu Âu sẽ chiếm khoảng 20% lượng xe toàn cầu, thấp hơn nhiều con số 35% của năm 2001. Vào những năm tháng hoàng kim, như thập niên 70 của thế kỷ trước, trung bình cứ 2 xe trên thế giới thì một chiếc có xuất xứ châu Âu, nơi đã “khai sinh” ra ngành công nghiệp xe hơi với sự ra mắt xe ba bánh thô sơ của nhà phát minh người Đức Karl Benz vào năm 1885.
 
Châu Âu giảm mạnh lượng xe sản xuất năm tới có thể do sự sụt giảm doanh số bán hàng từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, 2009 mà hậu quả là một số nhà sản xuất lớn đã phải thu nhỏ quy mô sản xuất. Hãng PSA Peugeot Citroën của Pháp cắt giảm gần 10.000 lao động và đang trông chờ vào gói cứu trợ chính phủ.
 
Norbert Reithofer, Giám đốc điều hành BMW và Håkan Samuelsson, Giám đốc điều hành Volvo Cars, Thụy Điển cũng nhận định 2013 sẽ là một năm rất khó khăn với các hãng xe châu Âu. Scott Corwin, chuyên gia về ôtô tại công ty tư vấn Booz & Co, cho rằng với sức tăng trưởng mạnh của ngành công nghiệp ôtô tại Trung Quốc và Mỹ, các hãng sản xuất xe bình dân ở châu Âu ngày càng đánh mất ảnh hưởng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do các mẫu xe nhỏ đem lại lợi nhuận không đáng kể.
 
Tuy nhiên, sản lượng vượt mặt không đồng nghĩa với lượng tiêu thụ tăng vọt. Đã có lúc người ta cho rằng ôtô Trung Quốc sẽ nhanh chóng sánh vai cùng các thương hiệu lớn của Mỹ, châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản rong ruổi trên các xa lộ. Tuy nhiên, dù con số xuất ra ước tính 17,8 triệu có thành sự thật thì trên thực tế chủ yếu là hàng tiêu thụ tại chỗ (ước tính chỉ 1 triệu hàng xuất khẩu), tức là tiêu dùng trong nước, chứ khó lòng mang chuông đi đánh xứ người khi hàng Trung Quốc vẫn mang danh là hàng nhái cấp cao và thường bỏ qua những chi tiết bị coi là không quan trọng. Tuy nhiên, điều này có vẻ lại không đúng lắm với thị trường Việt Nam.
Thực tế, ngay cả người tiêu dùng trong nước cũng khá hờ hững với thương hiệu nội. Các xe mác Trung Quốc giờ đã mất đến 25% thị phần trong nước chỉ trong vòng 2 năm qua khi người tiêu dùng giờ đây muốn GM, Volkswagen AG… chứ không phải bất cứ tên tuổi nào trong nước.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn