Quá trình tiến hóa của mũ bảo hiểm trong đua xe

Đua xe là một trong những môn thể thao mạo hiểm nhất thế giới nên không có gì khó hiểu khi mũ bảo hiểm là bộ phận không thể thiếu nhằm đảm bảo an toàn cho các tay đua. Tuy nhiên, chắc chắn không nhiều người, ngay cả fan hâm mộ có cơ hội khám phá lịch sử của phụ kiện này.

Mũ bảo hiểm đua xe
 
Lịch sử mũ bảo hiểm đã đi qua một chặng đường dài từ những ngày đầu của bộ môn đua xe. Khi đó, các tay đua sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm thô sơ được làm từ vải và chỉ có tác dụng đơn thuần là bảo vệ người dùng khỏi bụi bẩn.
 
Vào đầu những năm 30, vải mềm đã được thay thế bằng một loại da, nhưng chúng chưa đủ để bảo vệ người lái trong trường hợp xảy ra tai nạn. Sau đó, mũ bảo hiểm được sản xuất dưới dạng vỏ cứng làm tăng hiệu quả bảo vệ khi xảy ra sự cố, mắt người lái cũng an toàn hơn nhờ sự có mặt của kính.
 
 
Một loại vật liệu có khả năng chống cháy được DuPont phát triển vào đầu thập kỷ 60 với tên gọi “Nomex”. Sản phẩm được tung ra thị trường vào năm 1967 và trở thành thành phần cơ bản của mũ bảo hiểm.
 
Tuy nhiên, trước nguy cơ xe đua có thể bị nổ khi xảy ra tai nạn, cùng với sự xuất hiện của nhiều tính năng an toàn khác, những năm 70 chứng kiến sự ra đời của mũ bảo hiểm kín mặt. Lưỡi trai xuất hiện vào nửa đầu thập kỷ và đến giữa những năm 80, mũ bảo hiểm có thêm thiết bị bảo vệ phần đầu và cổ (tiền thân của HANS ngày nay). Không lâu sau đó, một hệ thống thông tin liên lạc đã được bổ sung, cho phép tài xế giao tiếp với những người khác ở phía trong garage.
 
Đầu những năm 90, lĩnh vực phát triển mũ bảo hiểm tập trung chủ yếu vào mục tiêu cải thiện hiệu quả khí động học nhằm đem lại kiểu dáng đẹp và giảm lực cản không khí. Càng ngày, mũ bảo hiểm càng hiện đại hơn với các thiết bị như HANS, ống dẫn khí…
 
Ngày nay, mũ bảo hiểm sử dụng trong giải đua F1 được hình thành chủ yếu từ sự kết hợp của sợi carbon và Kevlar nhằm giảm trọng lượng, đồng thời tăng cường khả năng bảo vệ người dùng. Có khoảng 17 lớp khác nhau trên một chiếc mũ bảo hiểm mà các tay đua F1 sử dụng. Đặc biệt, họ sẽ phải chọn lựa thiết kế mũ bảo hiểm rất cẩn thận bởi Liên đoàn đua xe quốc tế chỉ cho phép thay đổi mỗi mùa một lần.