May 21, 2022

Lamborghini sẽ tham gia giải đua Le Mans Daytona hybrid vào năm 2024

Lamborghini sẽ tham gia giải đua Le Mans Daytona hybrid vào năm 2024

Giải đua sức bền toàn cầu 24 Hours of Le Mans ở hạng mục Le Mans Daytona hybrid vào năm 2024 sẽ thêm hấp dẫn và gay cấn với sự tranh tài của mẫu xe đua Lamborghini trong hạng mục Le Mans Daytona hybrid (LMDh).

 
Vào tháng 8/2021, hãng siêu xe thể thao Lamborghini đã “bật đèn xanh” cho dự án giành thành tích trong khuôn khổ LMDh của giải đua sức bền 24 Hours of Le Mans. Thông báo từ bộ phận đua xe thể thao của thương hiệu tại Mỹ cho biết, 90% công tác chuẩn bị cho việc giam gia giải đua đã hoàn tất. Lamborghini mua khung gầm của Ligier và sử dụng động cơ V8 thay vì V10. Tương tự những đội đua khác, Lamborghini tự thiết kế thân xe với giới hạn tỷ lệ lực cản trên lực kéo là 4: 1. Hiện nay, 10% nhiệm vụ còn lại cũng đã hoàn thành và nhà sản xuất ôtô xứ Sant' Agata Bolognese đã sẵn sàng cho chiếc xe đua LMDh của mình tranh tài tốc độ vào năm 2024.
 
 
Những mẫu xe đua LMDh và Le Mans Hypercar (LMH) cũng tham gia tranh tài tại giải FIA World Endurance Championship và IMSA WeatherTech SportsCar Championship. Trong đó, xe LMDh sử dụng khung gầm của một trong bốn nhà cung cấp gồm Dallara, Ligier, Multimatic hoặc Oreca. Các đội đua LMDh có thể sử dụng bất kỳ động cơ và thiết bị điện tử nào, nhưng tất cả phải phù hợp với hệ thống hybrid do Bosch cung cấp, cụm pin lithium-ion của công ty Williams Engineering và hộp số từ thương hiệu Xtrac. Các mẫu xe tham gia tranh tài tại hạng mục LMDh có công suất tối đa giới hạn 680 mã lực.
 
 
Lamborghini sẽ cạnh tranh tại LMDh cùng các tên tuổi khác như Acura, Alpine (chuyển từ LMH hiện tại sang LMDh vào năm 2024), BMW, Cadillac và Porsche. Trong đó, Porsche lựa chọn khung gầm của Multimatic và sử dụng động cơ tăng áp V8.
 
Ở hạng mục LMH, hiện các hãng đăng ký tham gia gồm Alpine, Scuderia Cameron Glickenhaus và Toyota. Để đủ điều kiện tham gia hạng đua này, các mẫu xe phải được sản xuất dựa trên một mẫu siêu xe đường trường có doanh số ít nhất 20 xe trong hai năm. Tuy công suất xe bị giới hạn 680 mã lực như với LMDh nhưng tại LMH các nhà sản xuất có thể phát triển động cơ, hộp số và hệ thống hybrid của riêng mình.
 
Đồng hành cùng Bộ phận Lamborghini Squadra Corse tiếp tục phát triển các mẫu xe đua LMDh, Giám đốc Điều hành Stephan Winkelmann chia sẻ: “Các nguyên mẫu LMDh sẽ trở thành phòng thí nghiệm mở hiện đại nhất giúp chúng tôi chiếm lợi thế khi bước vào kỷ nguyên ôtô hybrid, cũng như thi đấu hiệu quả để giành chiến thắng tại các cuộc đua như Le Mans, Rolex 24 at Daytona và 12 Hours of Sebring”.
Hoàng Phú
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top