EU chính thức cấm bán xe chạy xăng dầu từ năm 2035
Thỏa thuận cấm bán xe chạy xăng và diesel từ năm 2035 đã đạt được Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên EU thông qua.
Bloomberg dẫn thông tin từ Nghị viện EU cho biết: Thỏa thuận là tín hiệu rõ ràng trước Hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc rằng EU nghiêm túc thông qua các luật cụ thể để đạt được các mục tiêu tham vọng được đề ra trong Luật Khí hậu của EU.
Theo dữ liệu của EU, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ giao thông vận tải tăng 33,5% trong giai đoạn 1990-2019. Đây là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên trong ba thập kỷ qua. Trong đó, xe du lịch bị cho là tác nhân gây ô nhiễm lớn khi chiếm 61% tổng lượng khí thải CO2 từ vận tải đường bộ của EU. Vì thế, EU muốn thúc đẩy ô tô điện phát triển nhằm giảm đáng kể lượng khí thải từ giao thông vận tải vào năm 2050. Chỉ có điều EU đang thiếu các trạm sạc thích hợp tạo điều kiện cho xe điện phát triển.
Pascal Canfin - Chủ tịch Ủy ban Môi trường của Nghị viện châu Âu - cho biết: “Hiện tại, các phương tiện vận tải chạy năng lượng hoá thạch chiếm 16% lượng khí thải của châu Âu. EU đang hướng đến mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050”. Thỏa thuận trên cũng hướng đến cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 vào cuối thập kỷ 2020s so với năm 2021. Đó là mục tiêu tích cực hơn nhiều con số mà tổ chức này đặt ra ban đầu là 37,5%.
Trước mục tiêu điện khí hóa hoàn toàn vào năm 2035 mà EU đề ra, các nhà sản xuất ô tô phải phát triển những mẫu ô tô ICE sạch hơn để tiếp tục được kinh doanh tại thị trường EU. Dù thỏa thuận chỉ tác động trực tiếp đến các nước thuộc EU, song quyết định cấm bán ôtô ICE mới từ năm 2035 tại Liên minh châu Âu sẽ có tác động trên phạm vi toàn cầu. Bởi các thương hiệu lớn như Volkswagen hay BMW khó có thể sản xuất xe chạy xăng dầu khi không thể bán ở sân nhà EU.