Sarolea SP7: vinh quang của người Bỉ, hay lại đợi dài I.O.M TT mùa sau?
Mẫu xe điện của Sarolea SP7 có công suất cực đại 180 mã lực, mô-men xoắn tối đa 400Nm trong khi tổng trọng lượng chỉ 190kg. Sarolea SP7 có sức mạnh tương đương với một chiếc bán tải cỡ trung và đạt tỷ số công suất trên khối lượng tiệm cận với một chiếc ôtô siêu xe thể thao bản thương mại. Sarolea SP7 là gương mặt đại diện cho công nghiệp môtô Bỉ tham gia hạng mục TT Zero thuộc I.O.M TT năm nay.
Ít ai biết đến Sarolea là một trong những hãng môtô đầu tiên trên thế giới, đồng thời là hãng xe máy đầu tiên của Bỉ. Sarolea lúc đầu là một nhà máy sản xuất vũ khí thành lập đầu tiên vào năm 1850 bởi Joseph Saroléa, mẫu xe hai bánh đầu tiên người Bỉ sản xuất chính thức được giới thiệu vào năm 1892.
Sarolea SP7 sẽ tham gia hạng mục TT Zero, nơi tranh tài của các mẫu concept hai bánh không phát khí thải. Tương tự các đối thủ, Sarolea SP7 sử dụng hệ khung vỏ làm bằng vật liệu các-bon, nhờ đó khối lượng SP7 chỉ có 190kg. Phiên bản tham dự danh hiệu I.O.M TT mùa 2015 được thiết kế không có khác biệt nhiều so với năm ngoái, chỉ có sức mạnh được người Bỉ nâng lên con số … không tưởng với một chiếc xe điện. SP7 chạy điện hoàn toàn, đạt công suất đầu ra tối đa 150 mã lực, mô-men xoắn cực đại 900Nm và có thể đạt tốc độ tối đa 270km/h. SP7 có sức mạnh tương đương với một chiếc bán tải cỡ trung, điển hình như chiếc Chevrolet Colorado LTZ 4x4 động cơ 2.8 L hiện bán tại Việt Nam có công suất 193 mã lực, mô-men xoắn cực đại 440Nm. Tỷ số công suất trên khối lượng của SP7 tiệm cận tới mức của một siêu xe hơi thể thao: 0,9 mã lực/kg.
MotoCzysz E1pc cùng tay đua Mark Miller vô địch TT Zero 2010
Hạng mục TT Zero từ năm 2010-2013 bị MotoCzysz (hãng công nghệ chuyên nghiên cứu và phát triển xe đua tại Portland, Oregon, Mỹ) thống trị. Cho tới năm ngoái, John McGuinness cùng chiếc Honda mới lật đổ thế thống trị của người Mỹ. Bốn năm trở lại đây, người Bỉ chưa bao giờ giành được vị trí top5 trong hạng mục TT Zero. Liệu Sarolea SP7 có thỏa mãn được nỗi khao khát dài của người Bỉ?
Thông số kỹ thuật Saloera công bố:
Tổng khối lượng | 190 kg |
Thời gian tăng tốc tư 0-100km/h (0-60 dặm/giờ) | 2,8 giây |
Tốc độ tối đa | 270 km/h |
Bánh trước | Bridgestone Racing Battlax V02 120/600R17 |
Bánh sau | Bridgestone Racing Battlax V02 200/600R17 |
Phanh trước | Đĩa Beringer 320mm Aeronal, má Aerotec Radial |
Phanh sau | Beringer Aerotec 2D1 |
Công suất đầu ra tối đa (theo số liệu tại Isle of Man) | 110KW (150 mã lực) |
Mô-men xoắn tối đa | 900 Nm |
Điện áp pin nhiên liệu | 370V hoặc hơn |
Saroléa SP7 shakedown from Saroléa Racing on Vimeo.