Nissan thay Ford tài trợ cho Champions League
Nissan sẽ thay thế Ford ở vị trí nhà tài trợ của Champions League, giải bóng đá cấp câu lạc bộ lớn nhất thế giới, một phần trong mục tiêu “lật đổ” Toyota để trở thành thương hiệu châu Á bán chạy nhất tại châu Âu.
Ngày 7/4, Nissan cho biết đã đạt được một thỏa thuận 4 năm với UEFA, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu. Đây là hợp đồng tài trợ lớn nhất của nhà sản xuất ôtô đến thời điểm hiện tại. Với thỏa thuận này, Nissan sẽ trở thành nhà tài trợ chính thức của Champions League, bắt đầu từ mùa giải 2014-2015 đến 2017-2018.
Bastien Schupp – Giám đốc tiếp thị của Nissan châu Âu – cho biết trong một tuyên bố: “Sự tăng trưởng ở châu Âu rất quan trọng đối với Nissan. Chúng tôi thấy UEFA là một đối tác hoàn hảo có thể giúp Nissan đạt được mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe hơi châu Á đứng đầu khu vực vào năm 2016”. Trong khi đó, Roel de Vries – Giám đốc marketing toàn cầu của Nissan - cũng cho rằng giải đấu sẽ là một cơ hội lớn của hãng xe Nhật. Theo Nissan, giải đấu thu hút khoảng 4 tỷ khán giả và hiện có đến 8 nhà tài trợ chính. Các sản phẩm mới cũng như logo của hãng sẽ được xuất hiện trong các trận đấu.
Nissan không tiết lộ số tiền phải bỏ ra để trở thành nhà tài trợ cho giải đấu. Tuy nhiên, theo tạp chí Marketing Week, các nhà phân tích ước tính các gói tài trợ mới nhất của UEFA có giá hơn 45 triệu bảng Anh (75 triệu USD) mỗi năm. Tạp chí cho rằng Nissan đã đưa ra một khoản tiền “khá lớn” trước khi Ford bắt đầu đàm phán lại với UEFA.
Tháng trước, Ford cũng cho biết sẽ kết thúc hoạt động tài trợ cho giải đấu bằng trận chung kết ở Lisbon vào ngày 24/5 tới, dự kiến thu hút hơn 300 triệu khán giả tại 200 quốc gia trên thế giới. Hãng xe Mỹ đã đồng hành với Champions League kể từ mùa giải năm 1992-1993.
Nissan đang nỗ lực vượt qua Toyota và Hyundai để có thể trở thành thương hiệu châu Á bán chạy nhất châu Âu. Hãng xe Nhật kỳ vọng xe chiếc xe SUV/crossover hạng nhỏ Qashqai thế hệ 2 vừa ra mắt sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong khu vực.
Theo số liệu từ Hiệp hội công nghiệp ACEA, năm 2013, Toyota là thương hiệu châu Á đứng đầu EU và khối mậu dịch tự do EFTA với số xe tiêu thụ đạt 518.546 xe, tăng gần 0,5% so với năm trước và chiếm 4,2 % thị phần. Hyundai đứng ở vị trí thứ 2 với lượng xe bán ra đạt 422.930 xe, giảm 2,7% so với năm 2012, chiếm 3,4% thị phần. Trong khi đó, Nissan cũng chiếm 3,4% thị phần nhưng số xe bàn giao cho khách hàng châu Âu lại giảm 2,5%, đạt 422.213 xe.