Một số quy định mới trước mùa giải F1 2015

Trước thềm mùa giải F1 2015 được chính thức bắt đầu, liên đoàn đua xe quốc tế FIA vừa chính thức công bố một số quy định mới sẽ được áp dụng, với mục tiêu củng cố thêm sự an toàn cho toàn bộ hệ thống giải đua mà không làm mất đi tính hấp dẫn vốn có của thể thức đua F1.

 
Cho phép nâng cấp động cơ trong suốt mùa giải
 
Sau khi Ferrari phát hiện một kẽ hở trong các quy định về động cơ F1, FIA buộc phải cho phép Ferrari, Renault và Mercedes được quyền phát triển và nâng cấp động cơ trong suốt mùa giải. Riêng Honda do mới gia nhập làng F1 nên sẽ không được phép nâng cấp động cơ sau ngày 28/2/2015. Bên cạnh đó, FIA cho phép mỗi tay đua chỉ được phép sử dụng 4 bộ động cơ thay vì 5 như trong mùa giải F1 2014. Nếu số chặng đua nhiều hơn 20 thì các tay đua sẽ được sử dụng tối đa 5 bộ động cơ. Nếu phải thay toàn bộ hệ thống động cơ, các tay đua sẽ không được xuất phát từ pitlane nữa. Thay vào đó, hình phạt hạ bậc xuất phát sẽ được tính cho riêng các bộ phận riêng lẻ của động cơ. Trong trường hợp tay đua xuất phát ở nhóm dưới nên án phạt không thể áp dụng hết ở chặng đua hiên tại thì hình phạt hạ bậc xuất phát sẽ không thực hiện bù tại chặng đua kế tiếp, mà sẽ trừ vào thành tích thi đấu với mức độ tùy thuộc vào số bậc xuất phát bị đánh tụt.
 
Động cơ Honda sử dụng trong mùa giải F1 2015
 
Hình thức phạt được tăng thêm
Bắt đầu từ mùa giải F1 2015, khi các tay đua gây ra tình huống nguy hiểm họ sẽ phải chạy qua pit và dừng lại 10 giây (so với 5 giây như trong mùa giải F1 2014). Tuy nhiên, nếu án phạt này được đưa ra khi chặng đua chỉ còn 3 vòng nữa là kết thúc, ban tổ chức sẽ trừ thằng 30 giây vào thành tích thi đấu ở chặng đua đó. Trong trường hợp các tay đua rời khỏi pit không an toàn, hình phạt được đưa ra là chạy qua pit và dừng lại 10 giây. Nếu thành viên đội đua hoặc dụng cụ kỹ thuật vẫn còn ở trên khu vực xuất phát 15 giây sau khi có tín hiệu yêu cầu rời đường đua thì chiếc xe đó sẽ phải xuất phát từ pitlane.
 
Xuất hiện cờ đỏ
Thay vì đưa xe về khu vực xuất phát như mùa giải F1 2014, bắt đầu từ mùa giải 2015 khi xuất hiện cờ đỏ (cuộc đua phải dừng lại ngay lập tức) các tay đua sẽ đưa xe về khu vực pitlane. Chiếc xe đầu tiên trở về pitlane sẽ phải đỗ ngay tại làn đường thuận lợi tại lối ra pitlane, các xe còn lại sẽ xếp thành hàng ở phía sau.
 
 
Số lượng buổi thử xe bị giảm xuống
 
Thay vì 4 cuộc thử nghiệm xe giữa mùa giải, bắt đầu từ mùa giải 2015 sẽ chỉ tồn tại hai buổi thử xe vào tháng 5 và 6 tại Tây Ban Nha và Áo. Trong khi đó cả 3 buổi thử xe trước mùa giải sẽ được tổ chức tại Tây Ban Nha.
 
Hệ thống xe an toàn ảo (Virtual Safety Car)
 
Hệ thống này được thử nghiệm tại các buổi chạy thử ở Austin (Mỹ), Interlagos (Brazil), Abu Dhabi (UAE) và được nhiều tay đua và những nhà chuyên môn ủng hộ. Tại khu vực hệ thống xe an toàn ảo, biển báo điện tử sẽ xuất hiện dòng chữ “VSC”. Các tay đua sẽ buộc phải giảm tốc độ sao cho thời gian chạy phải ít nhất bằng mức quy định của ban tổ chức nhằm tránh việc giảm tốc độ chiếu lệ tại các khu vực nguy hiểm có phất cờ vàng kép như trong vụ tai nạn của Bianchi. Sau khi được thử nghiệm thành công, hệ thống này sẽ được áp dụng rộng rãi kể từ mùa giải 2015.
 
 
Giới hạn về độ tuổi và năm kinh nghiệm
 
Thêm vào đó, bắt đầu từ mùa giải F1 2016, các tay đua tham dự F1 sẽ phải đủ 18 tuổi và 2 năm kinh nghiệm ở các giải trẻ trước đó.
 
Một thông tin nữa mới được cập nhật từ “ông trùm” F1 Bernie Ecclestone: trong mùa giải F1 2015 Grand Prix Đức sẽ được diễn ra tại đường đua Hockenheim chứ không phải Nurburgring như mùa giải trước. Qua đó cả hai đường đua này sẽ xen kẽ nhau tổ chức các sự kiện F1.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn