Honda Việt Nam khởi động cuộc thi “Eco Mileage Challenge” lần 6
Honda Việt Nam đã chính thức khởi động Cuộc thi lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu Honda lần thứ 06. Dự kiến vòng chung kết được tổ chức vào tháng 4/2015 với số đội tham gia dự tính là 142 đội và hai hạng mục thi riêng biệt.
Hãng xe Honda Nhật Bản đã tổ chức cuộc “đua” này được hơn 30 năm từ năm 1981, ban đầu với tên gọi Econopower và sau đó đổi thành Eco Mileage Challenge. Đây là một giải thi đấu như một game chơi công nghệ với mục đích tạo điều kiện cho giới trẻ sáng tạo kèm tinh thần ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Liên tục số lượng các đội thi ngày một tham gia đông đảo phát triển ra khắp các khu vực châu Á. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.644,86 km/lít xăng đã được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản. Hiện tại, không chỉ riêng tại Nhật Bản mà cuộc thi này còn lan rộng ra tới các nước châu Á khác như Thái Lan hay Trung Quốc. Với Việt Nam, Eco Mileage Challenge cũng đã tổ chức được 5 mùa thi. Cuộc thi “Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015– Honda Eco Mileage Challenge” lần thứ 6 năm nay bao gồm hai hạng mục:
Hạng mục xe tự chế – Original type:
Honda Việt Nam sẽ cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave. Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe. Trong phần thi này, số lượng các đội dự kiến tham gia sẽ giới hạn ở 110 đội và được chia thành 03 nhóm: Nhóm I – Nhóm sinh viên các trường học; Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam.
Hạng mục xe thị trường – Market type (Nhóm IV):
Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave 110 (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) của Honda Việt Nam. Sẽ có giới hạn cho việc thay đổi hay cải tạo xe. Số lượng các đội dự kiến tham gia giới hạn ở 32 đội.
Cũng như các năm trước, trong cuộc thi năm nay các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội sẽ phải cải tiến, điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe v.v…
Đội vô địch hạng mục xe tự chế và đội sinh viên (nhóm I) trong Hạng mục xe tự chế có thành tích tốt nhất sẽ có cơ hội tham dự vòng chung kết EMC 2015 tại Nhật Bản vào tháng 09/2015.
Kết quả cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda tại Việt Nam qua các năm
Năm | Số đội tham dự | Thành tích cao nhất | ||||
Xe tự chế | Xe thị trường | Tổng cộng | Xe tự chế | Xe thị trường | Tham gia tại Nhật Bản | |
2010 | 12 | 20 | 32 | 320,46 km/lít | 144,62 km/lít | 259,04 km/lít |
2011 | 27 | 25 | 52 | 355,55 km/lít | 178,68 km/lít | 529,04 km/lít |
2012 | 58 | 20 | 78 | 912,66 km/lít | 245,52 km/l | 949,41 km/lít |
2013 | 80 | 15 | 95 | 1.091km/lít | 329,74 km/l | 630,893 km/lít |
2014 | 100 | 29 | 131 | 1.164,848 km/lít | 120,739 km/l | Chưa tham dự |
Kế hoạch tổ chức Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda lần thứ 6
Thời gian | Sự kiện | Địa điểm |
22/9/2014 | Khởi động cuộc thi EMC lần thứ 6 | |
15/11/2014 | Hết hạn đăng ký | |
11&12/4/2015 | Chung kết cuộc thi | Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội |
Tháng 9/2015 | Tham dự EMC Nhật Bản | Trường đua Motegi – Nhật Bản |