Exciter 150 đấu quyết liệt dưới trời nắng gắt

Đám đông khán giả hồi hộp theo dõi màn đấu đầy kịch tính giữa hai tay đua trẻ sừng sỏ trên đường đua xe Exciter 150 tại Việt Nam gồm Huỳnh Minh Sang và Đoàn Viết Quốc Huy.

Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-1
 
Cuộc so tài đẹp mắt diễn ra trong đường chạy của giải Yamaha GP được các chuyên viên tổ chức đua xe thiết kế tại Quảng trường Tây Nam Bộ, đường Mai Chí Thọ, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ dưới trời nắng gay gắt cuối tháng 5/2017. Đây là một đường đua “dã chiến” ngắn nhất so với các đường đua tại trường đua Đại Nam, Happy Land, 2KCIRCUIT... với chiều dài 390 m gồm 7 khúc cua có cả cua trái và cua phải.
 
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-2
 
Các góc cua được thiết kế cua tay áo rất hẹp nên ảnh hưởng lớn đến khả năng tranh chấp tốc độ. Các pha bứt phá tốc độ chỉ diễn ra trong chớp mắt ở đoạn đường thẳng trước khán đài chính với chiều dài 100 m nên hiệu ứng xe phóng vun vút chỉ diễn ra ngắn ngủi. Khán giả chủ yếu hào hứng với các pha phô diễn kỹ thuật lái xe tương tự kỹ năng rèn luyện làm chủ tay lái thuộc sân chơi biểu diễn Gymkhana. Đó là kỹ thuật tì đè cua, đảo người qua xe đối thủ tại bất kỳ khúc cua gắt nào.
 
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-3Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-6 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-7 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-8
 
Do đường chạy ngắn nên các xe Exciter thi đấu được các tay đua chỉ sử dụng lẩy lên số 1 và số 2 rồi tăng/giảm tốc liên tục trong 10 – 12 vòng sân ở mỗi lượt chạy tính điểm thành tích. Tại các đợt chạy đua loại trực tiếp, không khí sân đua nóng hừng hực với tiếng hô vang từ đám đông khán giả cổ vũ cho các tay đua.
 
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-9 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-10 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-11
 
Bước vào hệ thi đấu được quan tâm nhất – Exciter 150, sự so kè quyết liệt giữa hai tay đua kể trên diễn ra ngay từ vòng đấu loại để giành vị trí xuất phát. Qua đó Quốc Huy chiếm được lợi thế khi xuất phát ở vị trí thứ nhất, còn Minh Sang ở vị trí thứ hai. Ngay sau khi cờ hiệu hạ xuống và có tín hiệu đèn báo xuất phát, cả hai tay đua đã nhanh chóng vượt lên dẫn đầu và liên tục giữ vững thứ hạng Quốc Huy nhất và Minh Sang nhì trong suốt nhiều vòng chạy. Tuy nhiên trong những vòng chạy cuối cùng, Minh Sang đã tận dụng được cơ hội khi một tay đua khác chạy chậm luống cuống cản mũi xe Quốc Huy để liều lĩnh kết hợp xoay ghi-đông điêu luyện rồi nghiêng xe lách qua khúc cua hẹp và lập tức siết tay ga tung cú nước rút băng lên. Mặc dù ngay sau đó Quốc Huy đã nỗ lực đuổi bám nhưng chỉ còn 3 vòng chạy cuối cùng nên anh không thể tìm được cơ hội vượt qua Minh Sang, đành chấp nhận hạng nhì. Kết quả sau 12 vòng chạy (tương đương 4,68 km và 84 lần cua trái phải), Minh Sang giành giải nhất với thành tích 4 phút 48 giây 939. Quốc Huy bám sát về đích ngay sau Minh Sang với thành tích 4 phút 50 giây 923.
 
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-4Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-12 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-13 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-14 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-15
 
Nhờ hệ thống chấm điểm tự động gắn IC chip trực tiếp trên xe đua tại giải đua này nên dễ dàng phát hiện và loại ngay tay đua gian lận khi xuất phát (nếu có); đồng thời chấm dứt việc tranh cãi muôn thuở (trong hệ thống đua xe máy Việt Nam thường thấy trên các đường đua trong sân vận động) về việc xác định thứ hạng tay đua về đích, vì đã có trường hợp trước khi chạm vạch đích thì 2 xe chỉ hơn ¼ đường kính bánh xe.
 
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-16 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-17 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-18
 
Sắp tới giải đua Yamaha GP sẽ tiếp tục được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 7, TP.HCM (tháng 9), thành phố Bình Dương (tháng 11). Trong kế hoạch đua xe đến hết năm nay của Yamaha Việt Nam chưa tính tới việc tổ chức ở các địa phương phía Bắc.
 
 
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-19 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-20Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-22 Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-21Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-23Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-25Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-26
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-5
Tay đua Huỳnh Minh Sang hạng nhất, Đoàn Viết Quốc Huy hạng nhì và Nguyễn Thanh Vũ hạng ba.
 
Exciter-150-dau-quyet-liet-duoi-troi-nang-gat-anh-24
Tay đua Đoàn Viết Quốc Huy trước khi bước vào cuộc đấu Exciter 150.