Cánh gió khí động học sẽ bị cấm từ mùa giải MotoGP 2017

Sau một cuộc họp giữa các đơn vị liên quan tới giải đua MotoGP (Grand Prix Commission - Dorna, FIM, IRTA vào MSMA) vào hôm thứ 7 vừa rồi tại đường đua Assen. Quyết định chính thức cấm sử dụng cánh gió khí động học (aerodynamic wings) phía trước xe kể từ mùa giải MotoGP 2017 đã được đưa ra.  

 
Theo đó, kể từ mùa giải MotoGP 2017 tới đây, các đội đua sẽ không được tích hợp hệ thống cánh gió này trên các mẫu xe đua tham gia đi đấu của mình trong toàn bộ hệ thống giải đua. Bên cạnh đó, hệ thống cánh gió đáp ứng đầy đủ các quy định về kỹ thuật và an toàn tại thời điểm này sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến hết mùa giải MotoGP 2016.
 
Mặc dù quyết định đã được đưa ra, tuy nhiên vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Các tay đua thì cho rằng với việc xe đua được tích hợp hệ thống này sẽ giảm nguy cơ xảy ra tại nạn (xe đua tích hợp cánh gió sẽ tăng downforce – lực ép xuống sẽ giúp xe bám đường hơn trong mỗi tình huống tăng tốc). Trong khi đó, chi phí đầu tư để nghiên cứu cho hệ thống này là không nhỏ và nếu không được tiếp tục sử dụng đây sẽ là một tổn thất lớn về tài chính.
 
Ducati là đội đua có những động thái mạnh mẽ nhất để phản đối lại quyết định này. Vẫn chưa có những bằng chính xác đáng về việc hệ thống cánh gió này sẽ gây nguy hiểm cho các tay đua.
 
 
 
Hệ thống cánh gió được tích hợp trên xe đua Yamaha YZR-M1 và Honda RC213V

Được biết, Ducati và Yamaha là đội đua áp dụng hệ thống cánh gió khí động học này sớm nhất (kể từ cuối mùa giải MotoGP 2015). Trong khi đó, Honda, Suzuki và Aprilia đã ứng dụng hệ thống này trên xe đua của mình bắt đầu từ những chặng chạy thử chính thức của mùa giải MotoGP 2016.