BMW R1200 GS 2013 vẫn là vua mô tô đường trường
BMW R1200 GS được tạo ra để tham gia những chuyến rally bằng xe máy khắc nghiệt nhất trên tất cả mọi loại địa hình, khí hậu với điều kiện bảo dưỡng hạn chế. Nó được kênh truyền hình Discovery lựa chọn cho series “Long the way down” nổi tiếng thu hút hàng triệu khán giả đam mê mạo hiểm và khám phá. Mới đây, BMW đã vừa giới thiệu phiên bản mới nhất năm 2013 và tiếp tục là vua của những chiếc xe máy trong phân khúc xe mô tô đường trường.
Dòng R1200 GS được ADVRIDER - một trang web dành cho những “tay lang thang” trên toàn thế giới - đánh giá là “Nồi đồng cối đá”. Trang web này có một bảng ghi danh khoảng hơn 100 rider đã đi vòng quanh thế giới và hơn 2/3 trong số họ đều sử dụng dòng R - GS của BMW (đến nay bản danh sách này vẫn đang tiếp tục). Đã 30 năm kể từ khi vô địch Paris – Dakar năm 1980, dòng xe này đã khẳng định đẳng cấp hàng đầu trong phân khúc xe Dual Sport (Xe hai chức năng on-road và off-road) từ 800cc đến hơn 1000cc.
Tới phiên bản 2013, hẳn hãng xe Đức muốn duy trì truyền thống gần 90 năm của dòng động cơ BMW Boxer với một ý niệm khẳng định ngôi vua. Từ đó, các kỹ sư của BMW đã tạo ra một động cơ mới trên cơ sở tái tạo lại các đặc trưng kỹ thuật mang tính truyền thống nhưng chứa đựng rất nhiều giải pháp công nghệ mới. Nhờ những sáng tạo mới, động cơ đạt cấp độ cao hơn hẳn về tính năng động lực học, khả năng tăng tốc, sức mạnh kéo so với các động cơ cùng dải tốc độ.
Động cơ của chiếc R1200 GS 2013 là động cơ Twin đối đỉnh 2 xy-lanh có cùng dung tích 1.170 cc so với động cơ của những chiếc xe R1200 GS trước. Đường kính xy-lanh và hành trình pít tông vẫn được duy trì lần lượt bằng 100 mm và 73 mm, nhưng công suất định mức lên tới 125 mã lực tại tốc độ vòng tua 7.700 vòng/phút và mô men xoắn là 125 Nm ở tốc độ 6.500 vòng/phút. Đời động cơ trước có công suất là 105 mã lực ở 8000 vòng/phút.
Động cơ mới của Boxer R1200 GS tiếp tục sử dụng phương pháp làm mát kết hợp không khí và chất lỏng, nhưng thay vì sử dụng dầu tản nhiệt, lần đầu tiên hãng BMW đã sử dụng một hỗn hợp glycol lỏng cho động cơ Boxer. Điều này đã giúp nâng cao khả năng hấp thụ nhiệt từ đó nâng cao hiệu quả làm mát cho động cơ. Phương pháp làm mát này được gọi là phương pháp “làm mát hướng dòng”, dòng dung dịch làm mát đi qua những khu vực động cơ chịu nhiệt độ cao, đó là hai đầu và một phần của các xy-lanh. Hai két mát chịu trách nhiệm tản nhiệt được đặt ở bên trái và bên phải phía trên đỉnh động cơ. Một quạt gió đặt phía sau két mát bên phải được điều khiển tự động kích hoạt theo tín hiệu nhiệt độ. Nhờ có hai ống dẫn không khí ở hai bên, không khí nóng được dẫn tránh xa người lái. Động cơ vẫn sử dụng không khí để làm mát nhằm giảm kích thước két mát và duy trì các đặc trưng kỹ thuật của động cơ Boxer.
Ưu điểm của hệ thống làm mát mới đã cải thiện đáng kể tỷ lệ làm mát. Từ tỷ lệ 22% làm mát bằng dầu và 78% làm mát bằng gió của phiên bản trước, tại phiên bản BMW R1200 GS 2013, nó đã tăng lên 35% làm mát bằng chất lỏng - 65% làm mát bằng không khí. Mặc dù dung dịch làm mát mới làm tăng trọng lượng toàn xe so với hệ thống làm mát không khí/dầu cũ, nhưng do kích thước rất nhỏ gọn và hiệu suất cao, nó chỉ thêm khoảng 2,7 kg. Không đáng kể vì trọng lượng lớn vốn là điểm mạnh của R1200 GS.
Động cơ của BMW R1200 GS có kiểu bố trí dòng nạp đứng không giống với tất cả các loại động cơ twin đối đỉnh của BMW tiền nhiệm. Ưu điểm của thiết kế này là tín hiệu nạp không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sự kiểm soát của trục cam, do đó độ dài nạp giống hết nhau đối với cả hai bên xy-lanh. Ngoài ra, vòi phun nhiên liệu trong cửa nạp có cách bố trí mới giúp cho nhiên liệu có thể được phun dứt khoát trước xu páp nạp để phối khi tối ưu hơn, nhờ đó đã nâng cao công suất và mô men xoắn của động cơ trên toàn dải tốc độ vòng tua cũng như cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Giống với các phiên bản trước, hai trục cam chế tạo từ thép đã qua xử lý nhiệt được đặt nằm ngang. Tuy nhiên, nhờ sự thay đổi chiều dòng nạp từ ngang sang đứng, động cơ sử dụng trục cam nạp và trục cam xả giống nhau thay vì cặp trục cam nạp/xả kết hợp như trong các phiên bản trước. Biên dạng cam mới cho phép giảm thời gian chồng lẫn mà không ảnh hưởng đến hiệu năng. Trục khuỷu cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn mới. Đường kính cổ trục giảm từ 60 mm xuống còn 55 mm nhằm giảm lực cản. Trục khuỷu cũng có các cổ khuỷu ngắn hơn nhưng có đường kính tăng từ 48 mm lên 50 mm. Nhờ thiết kế mới, trục khuỷu mới nhẹ hơn nhưng lại cứng và nhỏ gọn hơn.
Một điểm khác biệt nữa chính là kiểu thân máy đứng với kết cấu mở lần đầu tiên xuất hiện ở động cơ Boxer của BMW. Thân máy không còn tách riêng với hộp cácte mà được tích hợp vào nhau gọi chung là hộp máy-cácte. Hộp này được chế tạo bằng phương pháp đúc sử dụng hợp kim nhôm độ cứng cao, có cấu tạo gồm hai phần kép được phân tách với nhau bằng vách đứng ở giữa. Hai phần tạo thành một kết cấu chung rất cứng vững gồm thân máy và các cổ trục để lắp trục khuỷu. Xt-lanh cùng với áo làm mát được thiết kế ở dạng mở. Ống lót xy-lanh được phủ hợp kim sắt - cácbon có tính ma sát và mài mòn thấp được chế tạo bằng công nghệ phun phủ mới của BMW cũng được sử dụng cho động cơ ôtô.
Tiếp tục gây ngạc nhiên lớn nữa khi hãng tuyên bố lần đầu tiên trong lịch sử xe mô tô của BMW, hộp số và ly hợp được tích hợp trong vỏ động cơ. Điều này có ưu điểm vượt trội, không những trong việc giảm các mối liên kết bu lông và gioăng làm kín, mà còn tăng khả năng đáp ứng mô men xoắn từ động cơ tới hộp số. Hộp số 6 cấp của BMW R1200 GS 2013 cũng được cải tiến để đáp ứng việc sang số chính xác và tỷ số truyền mới được tính toán tối ưu giúp đạt được đặc tính động lực học tuyệt vời. Trong phiên bản mới này, cũng lần đầu tiên hãng BMW sử dụng bộ ly hợp ướt nhiều tấm với tám đĩa ma sát thay vì bộ ly hợp khô đĩa đơn trong các phiên bản trước. Ưu điểm của giải pháp này là giúp giảm mô men quán tính, mặt khác còn giảm được đường kính ngoài xuống 147 mm (phiên bản cũ là 180 mm) giúp cho kích thước nhỏ gọn hơn.
Kế thừa gần như hoàn toàn những đặc tính cao nhất của khung gầm xe về tính ổn định, chính xác lái ở tốc độ cao, khung gầm của BMW R1200 GS 2013 chỉ cải tiến một vài chi tiết nhằm tối ưu hóa hơn. Góc tay lái tăng nhẹ lên 64,5 độ. Chiều dài cơ sở không thay đổi vẫn là 1.507 mm, chiều rộng tay lái tăng lên 588 mm, trong khi chiều dài toàn bộ xe là 1.870 mm và chiều cao yên xe 850-870mm. Vùng hông xe được thiết kế lại thon hơn, giúp cho lái xe đứng lên và ngồi xuống thuận tiện. Hình dạng bình nhiên liệu cũng được thiết kế mới với dung tích giảm đi nhưng không ảnh hưởng đến sự phân bố trọng lượng xe.
Chiếc xe R1200 GS vẫn sử dụng hệ thống treo ESA là một công nghệ đỉnh cao của BMW. Đây là hệ thống điều khiển giảm xóc điện tử ESA. Chiếc xe có thể cài đặt phù hợp với trọng tải của xe hoặc phù hợp với dạng địa hình mà xe đang vận hành. Ngoài hai giảm xóc phía trước, toàn bộ lực nâng đều được điều chỉnh bởi lò xo trụ thủy lực đơn phía trước (Telelever) được đặt sau cổ phốt và lò xo trụ đơn phía sau (Paralever). Như vậy chiếc xe này có tới 4 lò xo và ti thủy lực để nâng trọng lượng khổng lồ của nó. Hệ thông ESA có thể đưa ra hơn 3 phương án trên hệ thống treo này khi vận hành như “Thể thao”, “Bình thường” và “Tiện Nghi” bởi hai lò xo đơn trước và sau có thể điều chỉnh độ cứng mềm khác nhau... Đó là lý do để người lái có thể điều khiển một chiếc xe nặng hơn hai tạ “trườn” qua những đoạn đường đầy sỏi đá một cách linh hoạt.
Thêm nữa, kích thước bánh xe và lốp cũng được thay đổi. Việc này giúp nâng cao độ chính xác và an toàn khi vận hành. Nó được trang bị loại lốp 120/70 R19, vành đúc hợp kim nhẹ 19inch… lần đầu trong giới mô tô. Và dĩ nhiên, R1200 GS 2013 vẫn có hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn được sửa đổi tốt hơn, sử dụng xi lanh tổng phanh đường kính 15 mm, đĩa phanh trước 305 mm với một pít tông đường kính 32 mm. Phanh sau loại đĩa đơn đường kính 276 mm với hai pít tông đường kính 28 mm.
BMW vẫn trang bị cho R1200 kiểu đèn pha không đối xứng, tuy nhiên chiếc BMW R1200 GS 2013 là mẫu xe đầu tiên sử dụng đèn pha có LED tích hợp. Và cuối cùng R1200 GS vẫn “trâu bò” như truyền thống khi có thể sử dụng cả xăng A91 mà vẫn vận hành bình thường. Một lý do nữa được tất cả những người đã sử dụng R1200GS nhắc đến là bởi độ bền vững của ổ chục bánh sau “ nó hầu như không bao giờ phải bảo dưỡng”. Xét về tổng thể đây là chiếc xe góc cạnh về mọi mặt từ hình thức cho đến nội dung. Còn nếu bạn đủ mạnh mẽ, R1200GS 2013 sẽ tiếp tục đưa bạn đến bất cứ đâu trên trái đất.
BMW R1200GS 2013 có một hệ thống điều khiển động cơ điện tử, sử dụng công nghệ "E-ride-by-wire" có tên là BMS-X. Tính năng của nó là kiểm soát van tiết lưu bằng điện, cho phép hệ thống kiểm soát hành trình hoạt động tốt hơn. Nó có thể thay đổi phù hợp với 5 chế độ lái: Road, Dynamic, Rain, Enduro và Enduro Pro. Các chế độ lái cũng được kết hợp tự động với hệ thống kiểm soát ổn định ASC, hệ thống phanh ABS và hệ thống treo bán tự động ESA.
|